Nhìn ra thế giới

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,1% trong quý đầu tiên của năm 2023

Quỳnh Duơng 01/05/2023 16:15

GDP của Mỹ ghi nhận tăng trưởng trong quý thứ ba liên tiếp nhờ sức mạnh từ chi tiêu của người dân, bất chấp môi trường lãi suất cao.

Theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 27/4, GDP quý I/2023 của nước này tăng trưởng 1,1%, giảm mạnh so với mức tăng 2,6% trong quý cuối năm năm 2022 song vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương quý thứ ba liên tiếp, sau khi tăng trưởng âm trong suốt nửa đầu năm ngoái. Lưu ý, đây là các số liệu là sơ bộ và sẽ được sửa đổi ít nhất hai lần khi có dữ liệu đầy đủ hơn.

untitled-52.png
Nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 1,1% trong quý I/2023

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, tăng trưởng kinh tế trong quý đầu tiên bị kéo lùi bởi sự yếu kém trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh và bất động sản nhà ở. Cả hai lĩnh vực này đều chịu ảnh hưởng nặng nề từ chính sách thắt chặt lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). FED đã tăng lãi suất gần 5 điểm phần trăm kể từ đầu năm ngoái trong những nỗ lực quyết liệt nhằm kìm hãm lạm phát.

Tuy nhiên, người dân Mỹ đã kiên cường đối mặt với tình trạng giá cả và chi phí đi vay tăng cao. Mức độ chi tiêu tiêu dùng của người dân tăng 3,7% trong quý đầu năm, từ mức 1% của quý trước đó. Chi tiêu cho các dịch vụ như du lịch, ăn uống tại nhà hàng tiếp tục phục hồi từ mức thấp trong đại dịch. Chi tiêu cho hàng hóa cũng tăng sau 4 quý giảm liên tiếp.

Bên cạnh đó, báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cũng cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát yêu thích của FED, tăng 4,2% trong quý. Loại bỏ thực phẩm và năng lượng, PCE lõi tăng trưởng 4,9%, cao hơn mức tăng 4,4% trước đó.

Người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay nhờ thị trường việc làm mạnh mẽ và thu nhập tiền lương tăng, bù đắp cho tình trạng giá cả cao. Thu nhập sau thuế của người dân ghi nhận tăng 8% trong quý I/2023.

Mặc dù vậy, chi tiêu tiêu dùng có dấu hiệu giảm tốc trong giai đoạn cuối quý và các quan chức cảnh báo, chi tiêu có thể suy yếu hơn nữa trong bối cảnh hàng loạt vụ việc sa thải nhân viên, phá sản ngân hàng và cảnh báo về suy thoái kinh tế đang là tiêu điểm gần đây. Tỷ lệ tiết kiệm đã tăng cao hơn, dấu hiệu cho thấy người dân có thể đang ngày càng thận trọng hơn với ví tiền của mình. Ngoài ra, nhiều người Mỹ cũng đang gặp phải tình trạng chậm thanh toán nợ, cho thấy họ có thể đang phải vật lộn để theo kịp tốc độ tăng của giá cả.

Ben Herzon, nhà kinh tế học tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang tăng lên, nhưng tôi không biết có thể kéo dài bao lâu. Niềm tin đã và đang suy yếu dần”.

Mặt khác, tại Washington, FED sẽ có cuộc họp định kỳ vào thứ Tư tuần này để quyết định xem có tiếp tục nâng lãi suất hay không. Các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế đủ để giảm lạm phát, nhưng không nhiều đến mức dẫn đến tình trạng sa thải và thất nghiệp trên diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,1% trong quý đầu tiên của năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO