Kỳ vọng VN-INDEX phục hồi nhờ chỉ báo lãi suất giảm nhiệt

Bùi Trang| 06/02/2023 10:57
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán nhận định thị trường có thể dần thẩm thấu tín hiệu tích cực từ việc lãi suất đang có xu hướng hạ nhiệt và dần phục hồi.

Trong tuần từ ngày 31/1 -3/2, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến nhịp điều chỉnh rõ nét sau 4 tuần tăng điểm liên tiếp. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã có 2 phiên giảm sâu với mức giảm lần lượt là 1,3% và 3,2%. Sau đó, chỉ số VN-Index đã lấy lại được mốc cân bằng và giao dịch trong biên độ hẹp vào 2 phiên giao dịch ngày 2-3/2. Mặc dù xuất hiện những thông tin vĩ mô khá tích cực trong tuần qua như Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản như dự kiến và Nghị định 65 sửa đổi sẽ được trình quốc hội vào đầu tuần này, lợi nhuận toàn thị trường lại giảm mạnh 30,4% so với cùng kỳ trong quý IV/2022. Điều này đã khiến định giá thị trường kém hấp dẫn hơn và chỉ số VN-Index điều chỉnh mạnh 3,6% so với cuối tuần trước về mức 1.077,2 điểm. Trong khi đó HNX-Index giảm 2,5% xuống 215,3 điểm còn UPCOM-Index lại tăng nhẹ 0,7% lên mức 75,5 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 24,2% lên mức 15.255 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại mặc dù vẫn mua ròng trên sàn HOSE nhưng giá trị đã sụt giảm 44,8% xuống còn 1.680 tỷ đồng. Ngược lại, khối ngoại gia tăng giá trị mua ròng trên 2 sàn HNX-Index và UPCOM-Index với giá trị lần lượt đạt 130 tỷ đồng (+27%) và 48 tỷ đồng (+132%).

Trên bối cảnh thị trường điều chỉnh mạnh, sự phân hóa giữa các cổ phiếu Ngân hàng đã diễn ra khi HDB (+4,8%), VIB (+4,1%), OCB (+3,8%) đều tăng còn VPB (-7,4%), TCB (-6,7%) và BID (-2,7%) lại điều chỉnh mạnh. Trụ cột thứ 2 của VN-Index là ngành bất động sản đã chứng kiến sự điều chỉnh khi hầu hết các cổ phiếu nhóm này đều giảm như VHM (-9,8%), VIC (-5,4%), NLG (-2,8%), DXG (-5,0%). Ngành thực phẩm với kết quả kinh doanh quý IV không thuận lợi cũng đã khiến MSN và VNM giảm lần lượt 6,9% và 5,0%.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán VNDIRECT, đà điều chỉnh của thị trường chứng khoán không quá bất ngờ khi thị trường đã có một nhịp tăng dài trước đó. Bức tranh kết quả kinh doanh quí IV/2023 của các doanh nghiệp niêm yết kém tích cực hơn dự báo và động thái hạ tỷ trọng margin của một số bên đã kích hoạt đà điều chỉnh của thị trường. Tuy nhiên, VNDIRECT kỳ vọng chỉ số VN-INDEX có thể giữ vững vùng hỗ trợ 1.060-1.070 điểm trong tuần này và phục hồi trở lại.

Thị trường tuần này sẽ đón nhận thông tin hỗ trợ từ việc Nghị định sửa đổi về phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ được Bộ Tài chính trình lên Chính phủ xem xét thông qua. Bên cạnh đó, thị trường có thể dần thẩm thấu tín hiệu tích cực từ việc lãi suất đang có xu hướng hạ nhiệt. Cụ thể, lãi suất Trái phiếu Chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm đã giảm mạnh trong vòng một tháng gần đây về mức 4,1% từ mức đỉnh 5%. Xu hướng giảm của lãi suất Trái phiếu Chính phủ có thể chỉ báo sớm cho xu hướng hạ nhiệt lãi suất thị trường (huy động/cho vay) trong thời gian tới. Do đó, đối với nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao, có thể xem xét giải ngân thăm dò khi VN-INDEX về vùng hỗ trợ 1.060-1.070 điểm, ưu tiên nhóm cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng rõ nét trong năm 2023 như nhóm đầu tư công, năng lượng (điện, dầu khí), ngân hàng, bảo hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng VN-INDEX phục hồi nhờ chỉ báo lãi suất giảm nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO