Hỏi - Đáp

Lãi nhập gốc là gì? 

03/05/2023 09:00

Lãi nhập gốc là gì? Hình thức này có những ưu điểm nào và công thức tính ra sao?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là phương thức đầu tư được nhiều người lựa chọn với mong muốn có một nguồn vốn sinh lời ổn định và an toàn.

Tùy thuộc vào nhu cầu của mà mỗi người có thể chọn phương thức gửi tiết kiệm khác nhau. Trong đó, hình thức giúp tối ưu lãi suất như lãi nhập gốc (hay còn gọi là gửi tái tục) được rất nhiều người tin dùng.

lainhapgoclagi1_1669021298484.jpg
Hình minh họa. Nguồn: Internet

Lãi nhập gốc là gì?

Lãi nhập gốc (gửi tái tục) là một hình thức tính lãi khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Theo đó, khi kỳ hạn tiết kiệm kết thúc, phần lãi suất đã tích lũy được ở kỳ hạn trước sẽ được gộp cùng với tiền vốn gốc và đáo hạn lại ở kỳ gửi tiết kiệm tiếp theo.

Hình thức này có thể áp dụng cho cả tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn.

Thông thường, khi khách hàng mở sổ tiết kiệm tại quầy giao dịch/online, nhân viên ngân hàng/hệ thống sẽ hỏi ý kiến xem liệu khách hàng có nhu cầu tái tục sau khi mở sổ hay không.

Ứng với mỗi loại tiền gửi, hình thức thực hiện lãi nhập gốc sẽ khác nhau:

Đối với tiền gửi có kỳ hạn: Trong trường hợp đã đến kỳ hạn trả lãi nhưng khách hàng không có mặt để làm thủ tục tất toán sổ tiết kiệm, ngân hàng sẽ tự động cộng số tiền lãi của kỳ hạn này vào tiền gốc ban đầu và thực hiện đáo hạn gửi tiết kiệm số tiền đó trong kỳ hạn mới kế tiếp.

Đối với tiền gửi không có kỳ hạn: Số tiền lãi sẽ được tự động cộng vào tài khoản tiết kiệm vào ngày cuối cùng của mỗi tháng gửi tiền.

Tùy từng ngân hàng sẽ có những quy định cụ thể về ngày nhập lãi và thông tin rõ ràng đến khách hàng khi làm thủ tục mở sổ.

Lợi ích khi gửi tiết kiệm tái tục

Gửi tiết kiệm từ lâu đã là một hình thức đầu tư sinh lời an toàn, hiệu quả và được nhiều người lựa chọn. Trong đó, lãi nhập gốc là phương thức gửi tiết kiệm phổ biến nhất với những ưu điểm nổi bật sau:

- Giảm thiểu công đoạn gửi tiết kiệm, tất toán và đáo hạn cho khách hàng mỗi khi kỳ hạn gửi tiết kiệm kết thúc.

- Lãi nhập gốc là hình thức đầu tư, tích lũy sinh lời được các chuyên gia tài chính đánh giá cao về độ an toàn do lãi suất của chúng minh bạch, rõ ràng và ổn định.

- Thủ tục mở sổ tiết kiệm đơn giản, nhanh chóng, có thể thực hiện thông qua Internet banking, Mobile banking mà không cần đến quầy giao dịch (gửi tiền tiết kiệm online).

- Công thức tính lãi linh hoạt, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của khách hàng. Bên cạnh đó, bằng việc gộp tiền lãi và tiền vốn gốc, hình thức này giúp khách hàng hưởng số tiền lãi cao hơn tại kỳ gửi kế tiếp.

Công thức tính lãi nhập gốc

Sau khi khách hàng đã hiểu rõ khái niệm về lãi nhập gốc là gì cũng như những ưu điểm của nó so với các hình thức gửi tiết kiệm khác. Tùy theo hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn hay không kỳ hạn, công thức tính lãi nhập gốc sẽ có sự khác biệt như sau:

Đối với tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn:

Số tiền lãi = [Tổng số dư x Số ngày thực tế số dư tồn tại x Lãi suất (tháng)]/30 ngày

Tổng số tiền sau khi nhập lãi = Số dư gốc + Số tiền lãi

Đối với tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn:

Số tiền lãi = Số dư gốc ban đầu x Kỳ hạn gửi x Mức lãi suất (áp dụng cho kỳ hạn)

Tổng số tiền sau khi nhập lãi = Số dư gốc + Số tiền lãi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi nhập gốc là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO