Làn sóng làm việc từ xa sẽ "định vị" lại thị trường văn phòng cho thuê

Minh Hoàng| 20/04/2020 10:07
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(Thitruongtaichinhtiente.vn) - Covid-19 thúc đẩy làm việc từ xa, khiến văn phòng từ vị thế khan hàng, giá cao phải chịu áp lực hạ giá, nhu cầu thuê thay đổi. Doanh nghiệp sẽ tập trung tối ưu hóa không gian văn phòng, từ đó nâng cao hiệu quả danh mục đầu tư.

Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao Thị trường Việt Nam của Jones Lang LaSalle (JLL) cho biết, cùng với nhiều nước trên thế giới áp dụng các biện pháp cách ly xã hội để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, Việt Nam cũng đã áp dụng lệnh cách ly dự kiến kéo dài gần một tháng từ ngày 1/4.

Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các quy định cách ly và mô hình làm việc tại nhà trở nên phổ biến, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu. Số lượng người lao động làm việc tại nhà đạt mức cao kỷ lục. Dịch bệnh cũng giúp doanh nghiệp thử nghiệm mô hình làm việc này mà trước đây hầu như không được chú trọng, mà chủ yếu giới lao động tự do hoặc công nghệ thông tin làm việc từ xa.

Theo bà Trang Bùi, Covid-19 sẽ tác động đến thị trường văn phòng cho thuê theo hai hướng chính: định nghĩa lại mục đích của văn phòng truyền thống và thay đổi cách các công ty chọn thuê văn phòng. 
‘Thước đo năng suất làm việc có thể sẽ không dựa vào việc nhân viên có mặt ở văn phòng hay không. Và chúng ta vẫn đang tìm giải pháp để duy trì tính hiệu quả công việc như trước đây’, bà Trang Bùi cho biết.

Ảnh minh họa

JLL cũng cho rằng sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, mô hình làm việc từ xa sẽ vẫn tiếp tục diễn ra, mặc dù có nhiều thách thức, đặc biệt là ở các quốc gia nơi đa phần dân số sống trong không gian nhà nhỏ và không thuận lợi để làm việc. Vị chuyên gia này cũng kỳ vọng các công ty chú trọng hơn đến kế hoạch kinh doanh liên tục và xây dụng mô hình làm việc từ xa tốt hơn. Các doanh nghiệp cần lên chiến lược cho hậu Covid-19, có thể cho phép nhân viên lựa chọn địa điểm tùy theo nhu cầu công việc. 

"Trong tương lai, không gian văn phòng có thể dành cho các công việc cần có sự tương tác với đồng nghiệp, những công việc có thể làm một mình sẽ tiếp tục thực hiện từ xa", bà Trang Bùi nhận định.

Theo đại diện JLL, các chính sách mới về sức khỏe và vệ sinh cần được ưu tiên hàng đầu tại nơi làm việc như việc nâng cao chất lượng không khí trong văn phòng, cung cấp các dung dịch vệ sinh cho bàn ghế, điện thoại, chuột và bàn phím…. 

"Khi làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn nữa, công nghệ và các không gian linh hoạt sẽ là hạng mục đầu tư cố định của doanh nghiệp. Điều này cũng sẽ tác động đến nhu cầu của khách thuê lên chủ tòa nhà. Những tòa nhà chú trọng đầu tư vào hạng mục sức khỏe và không gian xanh cho người lao động sẽ chiếm ưu thế", đại diện JLL dự báo.

Jones Lang LaSalle (JLL) cũng dự báo Covid-19 sẽ là động lực thúc đẩy đầu tư phát triển mô hình làm việc từ xa và công nghệ tương tác trực tuyến sau năm 2020. Doanh nghiệp sẽ tập trung tối ưu hóa không gian văn phòng, từ đó nâng cao hiệu quả danh mục đầu tư, dù điều này có thể được coi là một mối đe dọa cho nhu cầu văn phòng truyền thống trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làn sóng làm việc từ xa sẽ "định vị" lại thị trường văn phòng cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO