Các Hiệp hội ngành, nghề

Lãng phí xã hội hàng nghìn tỷ đồng vì xe chở người bốn bánh có gắn động cơ phải "đắp chiếu"

Thanh Thanh 19/03/2025 - 16:34

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, quy định xe chở người bốn bánh có gắn động cơ chỉ được tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h làm cho khoảng 15.000 xe phải “đắp chiếu”, gây lãng phí xã hội 5.250 tỷ đồng.

Ngày 18/3/2025, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã có Công văn số 21 /CV-HHVT gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị về việc tổ chức hoạt động đối với “Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ”. Văn bản do Chủ tịch VATA Nguyễn Văn Quyền ký.

xe-cho-nguoi-4-banh.jpg

Tại Công văn này, VATA cho biết, Khoản 2, Điều 24, Nghị định 165/2024/NĐ-CP, ngày 26/12/2024 của Chính phủ “Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ” quy định: “Từ ngày 15/2/2025: Đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông…”.

Theo VATA, đây là quy định rất bất cập, không phù hợp với thực tế, đi ngược lại với chủ trương của Đảng và Nhà nước về giảm phát thải khí nhà kính, trong đó có giải pháp tăng cường đầu tư phương tiện sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường. Cụ thể VATA đưa ra 5 lý do:

Một là, theo quy định tại Khoản 5, Điều 56 và Điều 66, Luật Đường bộ và tại Điểm d, Khoản 1, Điều 34, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể cho “xe bốn bánh có gắn động cơ” và giao cho UBND cấp tỉnh, thành phố quy định chi tiết về hoạt động cho loại phương tiện này;

Hai là, thực tế hiện nay trên lãnh thổ Việt Nam không có bất cứ con đường, tuyến phố nào cắm “Biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông”.

Quy định như trên đồng nghĩa với việc cấm loại phương tiện này hoạt động; đồng thời ngay từ khi thiết kế, chế tạo các hãng sản xuất “Xe bốn bánh có gắn động cơ điện” đã khống chế tốc độ tối đa không quá 30 km/giờ để đảm bảo an toàn;

Ba là, theo thống kê chưa đầy đủ hiện các đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước đã đầu tư và được cơ quan đăng kiểm cấp phép lưu hành khoảng 12.000 đến 15.000 xe bốn bánh có gắn động cơ để vận chuyển đưa, đón hành khách tại nội đô các thành phố và các điểm du lịch trọng điểm của đất nước, góp phần quan trọng trong việc giảm ô nhiễm môi trường;

Bốn là, từ ngày 15/2/2025 thực hiện quy định tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP hầu hết loại “Xe bốn bánh có gắn động cơ điện để chở người” tại các địa phương phải dừng hoạt động, gây khó khăn rất lớn đến hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của hàng chục nghìn người lái xe điều khiển loại phương tiện này;

Năm là, nếu không có giải pháp để sớm tháo gỡ cho loại phương tiện này, thì khoảng 15.000 phương tiện này phải “đắp chiếu”, gây lãng phí rất lớn tiền đầu tư của các đơn vị vận tải và lãng phí xã hội, VATA tạm tính: 15.000 xe với giá bình quân 350 triệu đồng/xe , số tiền lãng phí này đã lên tới 5.250 tỷ đồng.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người lao động và các đơn vị kinh doanh vận tải “Xe bốn bánh có gắn động cơ để chở người”, VATA đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm quan tâm, xem xét giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãng phí xã hội hàng nghìn tỷ đồng vì xe chở người bốn bánh có gắn động cơ phải "đắp chiếu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO