Bất động sản

Lo ngại mua nhà hình thành trong tương lai

Vi Anh 08/05/2023 16:00

Những dự án “đắp chiếu” trở thành nỗi ám ảnh của người mua trên địa bàn Hà Nội. Do vậy, xu hướng “săn” những căn chung cư cũ ngày càng gia tăng.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi, còn nhiều dự án “đắp chiếu”, người mua nhà hiện vẫn giữ tâm lý thận trọng và e ngại những căn hộ chung cư đang xây dựng hình thành trong tương lai.

hadong31462410050.jpg
Bất động sản hình thành trong tương lai ẩn chứa nhiều rủi ro

Đặc biệt, tại những thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, xuất hiện nhiều dự án chung cư hình thành trong tương lai chậm tiến độ, trễ hẹn thời hạn bàn giao nhà. Nhiều dự án “đắp chiếu” không rõ thời gian giao dịch trở lại như Dự án Athena Complex Pháp Vân, DLC – Complex Nguyễn Tuân, Manhattan Tower quận Thanh Xuân, Sky Garden Towers quận Hoàng Mai,… 

Thực tế với gia đình chị H đang ở căn hộ chung cư diện tích khoảng 50m tại quận Hoàng Mai, Hà Nội do có thêm con cái nên vợ chồng chị tìm kiếm căn nhà rộng hơn với 3 phòng ngủ. Chị H tìm hiểu một dự án chung cư đang xây dựng gần khu vực, với căn hộ diện tích gần 100m2. Tuy nhiên sau khi xem xét, chị H rút lại quyết định của mình với sự e ngại đến từ tiến độ xây dựng của dự án. 

Sau khi tìm hiểu, chị được biết thông tin từ người sở hữu căn hộ tại dự án này. Nhiều khách hàng đã xuống tiền cọc từ cuối năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa được kí hợp đồng mua bán. Còn thực tế ngoài công trường xây dựng, gần nửa năm nay đã không còn thấy hình ảnh các công nhân xây dựng.

Chị H ngay khi biết được câu chuyện này đã bán căn chung cư cả gia đình đang ở cùng số tiền tích cóp, cả gia đình mua căn hộ rộng 100m2 với giá gần 4 tỷ đồng. Mặc dù đây là khu căn hộ ở cùng khu vực đã bàn giao được khoảng 4 năm tuy nhiên chị cảm thấy an tâm hơn nhiều so với dự án đang xây trước đó.

img_8456.jpg
Dự án Manhattan Tower chậm tiến độ nhiều năm nay. ẢNH: Diệu Hoa

Tình trạng lo lắng như chị H không phải câu chuyện hiếm, chia sẻ với DĐDN, anh Lê Tuấn Hải - đại diện nhóm khách hàng mua dự án Manhattan Tower cho biết, hợp đồng đặt mua căn hộ mà khách hàng đã ký với chủ đầu tư với số tiền tương ứng đóng 10% tổng giá trị căn hộ khi hợp đồng được ký kết và sau đó nộp thêm 30% tổng giá trị căn hộ.

Chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà thô vào ngày 31/5/2018 và chậm nhất không quá 180 ngày. Tuy nhiên, đến nay quá hạn giao nhà đã lâu, dự án lại rơi vào cảnh “ngủ đông”, nhóm khách hàng mua căn hộ tìm đến trụ sở công ty tuy nhiên chủ đầu tư liên tục né tránh.

Anh Hải cho biết, giờ mua nhà, vợ chồng anh chỉ muốn đi tìm dự án mới bàn giao, hoặc đã hoàn thành được vài năm để về ở luôn, không dám chọn dự án mới đang xây.

Hiện nay, bất động sản hình thành trong tương lai còn ẩn chứa nhiều rủi ro mà nhà đầu tư có thể mất tiền trong khi dự án còn dở dang. Những câu chuyện như chị H và anh Hải chia sẻ không phải là câu chuyện hiếm. Bởi vậy nên tâm lý sẵn sàng để mua căn hộ chung cư cũ một chút còn hơn là mua một dự án đang xây dựng với pháp lý dở dang.

Theo Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills – bà Đỗ Thu Hằng cho biết, nguồn cung căn hộ mới còn nhiều hạn chế, cho nên việc giao dịch thời gian qua giảm và giá sơ cấp trung bình ở mức 52 triệu đồng/m2. Do đó, nhiều khách hàng chuyển nhu cầu sang “săn tìm” căn hộ chung cư cũ với mức giá “mềm” hơn.

Dựa trên thống kê của đơn vị nghiên cứu thị trường, do khan hiếm quỹ đất nên nguồn cung cạn kiệt, dẫn đến giá chung cư các quận tăng, đặc biệt là những căn chung cư đã bàn giao trên 5 năm.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết số lượng tìm kiếm và giao dịch căn hộ chung cư tăng mạnh từ đầu tháng 3 năm nay tại thị trường sơ cấp và thứ cấp. Một số dự án cũng được triển khai bởi các chủ đầu tư uy tín, vị trí thuận tiện và chất lượng đảm bảo, mang tỉ lệ hấp thụ hơn 80%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại mua nhà hình thành trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO