Tin tức

Quốc hội sẽ giám sát, thúc đẩy thị trường bất động sản, nhà ở xã hội

Thanh Hải 08/05/2023 11:30

Trao đổi với cử tri quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội sẽ vào cuộc giám sát quyết liệt các vấn đề liên quan đến thị trường bất động sản, chính sách phát triển nhà ở xã hội vì có những vấn đề ngoài thẩm quyền của Chính phủ, cùng với quyết tâm chính trị thì phải có cơ sở pháp lý mới thực hiện được.

cu-tri-hai-phong.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quốc hội sẽ giám sát, thúc đẩy thị trường bất động sản, nhà ở xã hội

Làm rõ những vấn được đưa ra tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng (ngày 6/5), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn sau đại dịch COVID - 19 và liên tiếp các cú sốc do những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, tình trạng đứt gãy các chuỗi cung ứng và “đình lạm” – vừa đình trệ vừa lạm phát – xảy ra ở nhiều nước... nhưng trong năm 2022, nước ta vẫn đạt tốc độ tăng trưởng cao, giữ được các cân đối vĩ mô, an sinh xã hội được bảo đảm, người dân được thụ hưởng các thành quả phát triển.

Trong đó với những thành tựu phát triển của mình, TP. Hải Phòng đã dành thêm các nguồn lực ngoài chính sách chung của Nhà nước để chăm lo thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho người dân thành phố.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã chia sẻ với những lo lắng của các cử tri khi nền kinh tế vẫn đang đứng trước nhiều thách thức khi tốc độ tăng trưởng của những tháng đầu năm nay bị sụt giảm, nhiều tỉnh trọng điểm, cực tăng trưởng cũng gặp khó khăn...

Trao đổi với cử tri Đỗ Trung Thoại về công tác lập pháp nói chung và dự án Luật Đất đai (sửa đổi) nói riêng nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho người dân, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, để bảo đảm tính chủ động, khắc phục tình trạng “bắc nước sôi chờ gạo”, ngay từ đầu nhiệm kỳ Khoá XV, Quốc hội đã rà soát, xác định rõ các nhiệm vụ lập pháp trong cả nhiệm kỳ, làm rất bài bản.

Quốc hội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác lập pháp, như: Ghi nhận của cử tri Quốc hội “lắng nghe nhiều hơn”, không chỉ lắng nghe ý kiến của nhân dân, của cử tri, đối tượng chịu sự tác động của chính sách mà còn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, tham vấn kinh nghiệm quốc tế, nghe đi nghe lại nhiều lần, nhiều chiều...

Ví như dự án Luật Đất đai (sửa đổi), đây là dự luật được Quốc hội xác định là nhiệm vụ lập pháp trọng tâm của nhiệm kỳ này. Trong quá trình sửa đổi luật đã tổ chức lấy ý kiến của người dân về dự thảo Luật với khoảng 12 triệu ý kiến của cử tri, nhân dân đã được tổng hợp.

“Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến 121 luật khác, trong đó liên quan trực tiếp đến 22 dự án luật đang được xem xét, sửa đổi, do đó, nếu không sửa đồng bộ các luật này thì khi sửa xong cũng khó áp dụng hiệu quả được”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đến nay, chất lượng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã có bước tiến rất cơ bản. Quốc hội sẽ cho ý kiến lần thứ hai tại Kỳ họp thứ 5 tới và tiếp tục hoàn thiện để trình thông qua tại Kỳ họp thứ 6 với tinh thần bảo đảm chất lượng mới thông qua chứ không phải là thông qua cho bằng được.

“Quốc hội đã làm nhiều việc, thậm chí không có trong quy trình lập pháp để nâng cao chất lượng dự án luật. Trách nhiệm của Quốc hội đối với dự luật này là rất nặng nề. Với tinh thần rất quyết liệt, rất cố gắng bởi đây là Bộ luật rất quan trọng, liên quan đến mọi giai tầng và đối tượng trong đời sống xã hội”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Trao đổi về kiến nghị của cử tri liên quan đến tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản, chính sách phát triển nhà ở xã hội, gỡ khó cho doanh nghiệp... trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội sẽ vào cuộc giám sát quyết liệt các vấn đề này.

“Dự kiến chương trình giám sát tối cao của Quốc hội năm tới sẽ giám sát vấn đề thị trường bất động sản và chính sách phát triển nhà ở xã hội. Quốc hội thúc đẩy vấn đề này chính là hỗ trợ Chính phủ vì có những vấn đề ngoài thẩm quyền của Chính phủ, liên quan đến vấn đề pháp lý, cùng với quyết tâm chính trị thì phải có cơ sở pháp lý mới thực hiện được”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Với các vấn đề thuộc trách nhiệm của địa phương, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các sở, ngành, UBND thành phố kịp thời trả lời, giải quyết thấu đáo cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội sẽ giám sát, thúc đẩy thị trường bất động sản, nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO