Doanh thu chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu tăng 67% so với nửa đầu năm 2023, đạt 11.521 tỷ đồng, chiếm 63% doanh thu toàn FPT Retail. Lợi nhuận quý II/2024 của FPT Retail đạt 48,4 tỷ đồng, ghi nhận quý thứ 2 liên tiếp có lãi.
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) mới công bố báo cáo tài chính quý II/2024, 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, quý II/2024, FPT Retail đạt 9.239 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023. Với việc giá vốn bán hàng ở mức cao, lên đến 7.428 tỷ đồng, lợi nhuận gộp trong kỳ đạt gần 1.811 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ.
Sau khi trừ đi chi phí, lợi nhuận sau thuế của FPT Retail đạt 48,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 214,7 tỷ đồng và là quý lãi thứ 2 liên tiếp của FRT.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, FPT Retail đạt doanh thu hợp nhất 18.281 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, hoàn thành 49% kế hoạch. Trong đó, doanh thu online toàn công ty đạt 3.213 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận trước thuế của FRT trong 6 tháng đầu năm 2024 có sự bứt phá mạnh, đạt 161 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 109 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 213 tỷ đồng.
Chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mức 67% so với 6 tháng đầu năm 2023, đạt 11.521 tỷ đồng và chiếm 63% doanh thu toàn FRT.
Đồng thời, hiệu quả hoạt động được duy trì với doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc vào khoảng 1,2 tỷ/tháng trong bối cảnh liên tục mở nhiều nhà thuốc mới.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của FPT Shop đạt 6.923 tỷ đồng, chiếm 37% doanh thu toàn công ty. Trong quý II/2024, FPT Shop đã thực hiện xong việc tối ưu hệ thống thông qua việc đóng khoảng 100 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và đã ghi nhận toàn bộ chi phí đóng cửa trong quý II. Tuy nhiên, doanh thu quý II/2024 chỉ giảm 7% so với cùng kỳ, thấp hơn mức giảm 21% của quý I/2024 so với cùng kỳ.
Đồng thời, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng FPT Shop đạt 1,6 tỷ/tháng, mức này tương đương với quý I/2024 trong bối cảnh quý II là quý thấp điểm về nhu cầu mua sắm. Song song việc tối ưu mô hình hệ thống cửa hàng, chi phí hoạt động, FPT Shop tiếp tục đẩy mạnh việc bán các sản phẩm dịch vụ mới như gia dụng, điện máy, phát triển thuê bao mạng FPT MVNO... góp phần cải thiện lãi gộp. Do đó, nếu không tính đến chi phí đóng các cửa hàng kém hiệu quả, kết quả kinh doanh FPT Shop quý II tốt hơn quý I/2024.
Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, FPT Retail sở hữu mạng lưới 2.435 cửa hàng trên cả nước. Trong đó, FPT Long Châu mở rộng với 1.706 nhà thuốc, tăng 209 nhà thuốc so với đầu năm 2024.
Trong quý II, Long Châu mở rộng mạng lưới tiêm chủng vaccine với 36 cơ sở mở mới, đạt 87 trung tâm tại 40 tỉnh thành, đóng góp vào mục tiêu xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng. Sau giai đoạn tối ưu hệ thống, FPT Shop hiện có 642 cửa hàng trên khắp cả nước.
Đến ngày 30/6/2024, nợ vay tài chính ngắn hạn của FPT Retail là hơn 6.149 tỷ đồng, mặc dù chiếm một nửa nguồn vốn, nhưng đã giảm đến 1.959 tỷ đồng so với đầu năm (8.108 tỷ đồng) trong bối cảnh liên tục mở rộng chuỗi nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng.