Công nghệ

Meta thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt để bảo vệ người dùng trước các quảng cáo giả mạo

T.Mai 24/10/2024 - 20:59

Meta đang thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt để bảo vệ người dùng trước các quảng cáo giả mạo người nổi tiếng và giúp khôi phục tài khoản nhanh hơn.

Thông qua cách tiếp cận này, Meta mong muốn đóng góp cho nỗ lực chung của ngành nhằm bảo vệ người dùng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến.

Bảo vệ người dùng trước quảng cáo giả mạo người nổi tiếng và mạo danh

meta-no-luc-bao-ve-hinh-anh-cua-nguoi-dung-truoc-nguy-co-bi-su-dung-sai-muc-dich.jpg

Những kẻ lừa đảo thường sử dụng hình ảnh của các nhân vật công chúng, như nhà sáng tạo nội dung hoặc người nổi tiếng, để thu hút sự chú ý cho các quảng cáo dẫn đến trang web lừa đảo. Người dùng sẽ bị yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc gửi tiền. Hình thức này thường được gọi là “giả mạo người nổi tiếng” (celeb-bait) và vi phạm chính sách của Meta, cũng như gây hại cho người dùng các sản phẩm của Meta.

Quảng cáo giả mạo thường được thiết kế để trông giống như quảng cáo hợp pháp có sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, vậy nên chúng không dễ bị phát hiện.

Hệ thống kiểm duyệt quảng cáo của Meta chủ yếu dựa trên công nghệ tự động để xem xét hàng triệu quảng cáo hàng ngày. Meta sử dụng các mô hình học máy để phân tích các yếu tố như văn bản, hình ảnh hoặc video trong quảng cáo nhằm phát hiện vi phạm chính sách, bao gồm lừa đảo.

Hiện nay, Meta đang thử nghiệm một phương pháp mới nhằm phát hiện các quảng cáo giả mạo. Nếu hệ thống nghi ngờ quảng cáo có sử dụng hình ảnh của nhân vật công chúng, Meta sẽ sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để so sánh khuôn mặt trong quảng cáo với ảnh đại diện trên Facebook và Instagram của người đó. Nếu xác nhận đúng và phát hiện quảng cáo là lừa đảo, hệ thống của Meta sẽ chặn quảng cáo đó. Mọi dữ liệu khuôn mặt được tạo ra trong quá trình so sánh sẽ bị xóa ngay lập tức, bất kể có tìm thấy kết quả trùng khớp hay không và sẽ không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác.

Meta đã tiến hành thử nghiệm ban đầu với một nhóm nhỏ người nổi tiếng và đã ghi nhận kết quả đầy hứa hẹn, cải thiện tốc độ và hiệu quả trong quá trình phát hiện và ngăn chặn hình thức lừa đảo này.

Trong vài tuần tới, Meta sẽ bắt đầu gửi thông báo trên ứng dụng cho nhiều nhân vật của công chúng bị ảnh hưởng bởi hành vi giả mạo hơn để cho họ biết rằng tài khoản của họ đang nằm trong chương trình bảo vệ của Meta. Những nhân vật của công chúng đang tham gia có thể chọn rời khỏi chương trình bất kỳ lúc nào thông qua Trung tâm Tài khoản.

Meta hiện sử dụng hệ thống phát hiện và báo cáo của người dùng để xác định các tài khoản mạo danh. Meta cũng đang thử nghiệm thêm một bước trong quy trình này bằng cách sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để so sánh hình ảnh tài khoản đáng nghi với hình ảnh trên Facebook và Instagram của nhân vật công chúng. Meta hy vọng phương pháp này cũng các cập nhật trong tương tai sẽ sớm cho thấy kết quả khả quan.

Hỗ trợ khôi phục quyền truy cập tài khoản

Người dùng có thể mất quyền truy cập vào tài khoản Facebook hoặc Instagram khi quên mật khẩu, mất thiết bị hoặc bị lừa cung cấp mật khẩu cho kẻ lừa đảo. Khi nhận thấy một tài khoản có dấu hiệu bị xâm phạm, Meta sẽ yêu cầu chủ tài khoản xác minh danh tính bằng cách cung cấp giấy tờ tùy thân chính thức hoặc giấy chứng nhận có chứa tên của họ.

Hiện tại, Meta đang thử nghiệm phương pháp xác minh danh tính qua video selfie (tự quay) để giúp người dùng khôi phục tài khoản bị xâm phạm. Người dùng sẽ cung cấp video selfie để hệ thống sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt của Meta so sánh với hình ảnh đại diện trên tài khoản họ đang cố gắng truy cập. Phương pháp này tương tự như các công cụ xác minh danh tính mà người dùng có thể đang sử dụng để mở khóa thiết bị điện thoại hoặc truy cập các ứng dụng khác.

Ngay khi người dùng cung cấp video selfie, dữ liệu sẽ được mã hóa và lưu trữ an toàn. Video sẽ không hiển thị trên hồ sơ của người dùng, cũng như không được chia sẻ với bạn bè hoặc người dùng khác trên Facebook và Instagram. Meta sẽ xóa dữ liệu khuôn mặt ngay lập tức sau khi hoàn tất quá trình so sánh, dù có kết quả trùng khớp hay không.

Phương pháp xác minh qua video selfie cung cấp thêm một lựa chọn đơn giản, nhanh chóng để khôi phục tài khoản khi cả quá trình xác minh danh tính chỉ diễn ra trong một phút. Dù Meta hiểu rằng hacker (kẻ xâm nhập) sẽ liên tục tìm cách khai thác các công cụ khôi phục tài khoản, phương pháp xác minh này sẽ khó bị lợi dụng hơn so với các cách xác minh bằng tài liệu truyền thống.

Cách tiếp cận trách nhiệm

Những kẻ lừa đảo sẽ không ngừng thay đổi chiến thuật để né tránh các cách thức và công cụ phát hiện. Meta sẽ tiếp tục xây dựng và thử nghiệm các biện pháp kỹ thuật mới để tăng cường khả năng phát hiện và thực thi chống lừa đảo.

Meta đã kiểm nghiệm các biện pháp này thông qua quy trình đánh giá quyền riêng tư và rủi ro nghiêm ngặt, đồng thời xây dựng các biện pháp bảo vệ quan trọng, như gửi thông báo để nâng cao nhận thức của người dùng về cách hoạt động của các biện pháp bảo vệ, cung cấp quyền kiểm soát cho người dùng và đảm bảo xóa dữ liệu khuôn mặt ngay khi không cần thiết.

7-meo-nhan-dien-lua-dao-va-giu-an-toan-truc-tuyen-theo-khuyen-nghi-cua-meta.jpg

Meta mong muốn bảo vệ người dùng và tài khoản của họ và dù không phải lúc nào cũng đạt kết quả hoàn hảo, Meta tin rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể giúp hệ thống hoạt động nhanh hơn, chính xác và hiệu quả hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Meta thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt để bảo vệ người dùng trước các quảng cáo giả mạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO