MoMo: Điều thúc giục chúng tôi ứng dụng AI là mong muốn tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng

Hoàng Chi| 23/09/2022 20:11
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) -Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022) diễn ra trong hai ngày 22 và 23/9/2022 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên MoMo tham gia diễn đàn công nghệ trí tuệ nhân tạo này. Trong khuôn khổ chương trình, đại diện MoMo đã có những chia sẻ thiết thực về việc ứng dụng công nghệ AI trong nền tảng của mình, mang lại lợi ích cho hàng chục triệu người dùng và hàng nghìn đối tác.

 

Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022) do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Câu lạc bộ Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các bộ, ngành tham quan gian hàng MoMo tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 

Đây là năm thứ 4 chương trình được tổ chức với chủ đề “AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai”. AI4VN 2022 là nơi để cộng đồng, doanh nghiệp hiểu hơn về việc công nghệ AI đã thay đổi cuộc sống như thế nào. Diễn đàn có sự tham gia của lãnh đạo chính phủ, bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp thực chiến trong nước và quốc tế về lĩnh vực AI.

Mở màn ngày hội AI4VN 2022 là chuỗi 3 hội thảo diễn ra vào chiều ngày 22/9/2022. Trong đó, hội thảo “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng” chia sẻ góc nhìn từ phía doanh nghiệp công nghệ cung ứng các giải pháp và đơn vị ứng dụng, cho thấy AI đang tạo ra cuộc cách mạng hóa trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng như thế nào.

Trong khuôn khổ hội thảo này, ông Đặng Hoàng Vũ - Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo, chia sẻ những ích lợi mang đến cho hàng chục triệu người dùng khi ứng dụng AI tại MoMo. Theo đó, việc ứng dụng công nghệ AI luôn xuất phát từ mong muốn tối ưu và nâng cao trải nghiệm người dùng.

“MoMo ứng dụng AI trong mọi điểm chạm trong ứng dụng. Và nếu hỏi ứng dụng AI để làm gì thì câu trả lời của chúng tôi cũng rất rõ ràng: Chúng tôi ứng dụng AI để phục vụ người Việt, nhất là những người không có điều kiện tiếp xúc với nhiều công nghệ hay tài chính. Xưa nay, khi nói về AI, chúng ta vẫn hay nói nhiều về các chuyên gia, về công nghệ tiên tiến, về mũi nhọn. Nhưng thật sự mũi nhọn đó để làm gì? Đó là để phục vụ những người rất bình thường, những người không cần hiểu về công nghệ, không cần giỏi về AI nhưng vẫn có thể hưởng được lợi ích từ AI”, ông Vũ cho biết.

Phiên chính của AI4VN 2022 diễn ra vào ngày 23/9/2022 với chủ đề: “Kinh nghiệm ứng dụng AI từ doanh nghiệp”, dưới sự dẫn dắt của ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tham dự phiên thảo luận gồm có ông Thái Trí Hùng - CTO MoMo; bà Stella Solar - Giám đốc Australia National AI Center; ông Kim Wimbush - Giám đốc chương trình Aus4Innovation; ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT; ông Nguyễn Phan Việt Phương - Giám đốc ngành hàng máy giặt Aqua Việt Nam và ông Hoàng Ngọc Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel.

Ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo (thứ hai từ trái qua), chia sẻ tại phiên thảo luận chính của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 

Trong phiên thảo luận này, ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo, đã có những chia sẻ chi tiết hơn về sản phẩm demo ứng dụng AI quét và nhận diện gương mặt người dùng (Face Payment) trong các giao dịch.

“Giải pháp Face Payment của MoMo đã sẵn sàng để triển khai thực tế, kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian thanh toán, theo đó tổng quá trình thanh toán còn chỉ 3 giây. Giải pháp này chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Giải pháp này là một giải pháp tối ưu giải quyết các bài toán thanh toán tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi… bởi nó giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người dùng” ông Hùng cho biết.

Với trải nghiệm tính năng thanh toán bằng nhận diện gương mặt (Face Payment), gian hàng của siêu ứng dụng MoMo thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan. Khách tham quan đã rất hào hứng tham gia trải nghiệm tính năng thanh toán nhanh chóng và tiện lợi này. Nhiều khách hàng đã bất ngờ với các thao tác thanh toán mua các phần quà hấp dẫn như nón bảo hiểm, dù, túi vải, móc khoá… chỉ mất 3 giây mà không cần phải chạm thanh toán, cũng không cần cả điện thoại.

Đông đảo khách tham quan gian hàng của MoMo tại ngày dong-dao-khach-hang-tham-quan-gian-hang-momo-tai-ngay-hoi-tri-tue-nhan-tao-viet-nam-2022

Áp dụng thử nghiệm từ những năm đầu sản phẩm (2014-2015), đến năm 2018, MoMo đã bắt đầu tập trung nghiên cứu AI, Big Data và hiện đang đầu tư khoảng 20 - 25% tổng chi phí đầu tư cho công nghệ. Hiện nay, MoMo gần như đã đưa AI vào mọi ngóc ngách của siêu ứng dụng như: Hệ thống khuyến nghị sản phẩm (Recommendation), phân phối ưu đãi, bảo vệ người dùng… MoMo cũng tăng cường tích hợp các giải pháp AI của mình vào các sản phẩm liên kết cùng đối tác bên ngoài như FastMoney - Vay Nhanh, Tiết Kiệm Online…

Một trong những sản phẩm đang được đánh giá cao bởi các đối tác trong ngành tài chính - ngân hàng là giải pháp eKYC (định danh điện tử). Bên cạnh những tính năng phổ biến, MoMo còn tích hợp nhiều tính năng phòng chống giả mạo, nhận diện rủi ro… dựa trên kinh nghiệm và cơ sở dữ liệu đặc thù của mình. Nhờ đó, quá trình xác thực tài khoản eKYC trên MoMo diễn ra nhanh chóng với vài thao tác đơn giản, an toàn và bảo mật tuyệt đối.

Đầu năm 2022, MoMo chính thức giới thiệu Hội đồng AI (AI Committee) quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm: Ông Nguyễn Mạnh Tường - CEO; ông Thái Trí Hùng - CTO; ông Vũ Thành Công - Phó Tổng Giám Đốc - Phụ trách Sản phẩm và Trải nghiệm Khách hàng; ông Đặng Hoàng Vũ - Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh; ông Trịnh Xuân Tuân - Giám đốc Khoa học Dữ liệu; ông Phạm Kim Long - Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển AI và bà Trần Thị Lạc Thanh - Giám đốc Khoa học Dữ liệu.

Nhiệm vụ chính của AI Committee là cụ thể hóa và thực thi chiến lược AI-First của MoMo, với tôn chỉ “bình dân hóa AI” hướng đến phục vụ số đông người dùng, đối tác; đồng thời tìm kiếm và bổ sung đội ngũ, tích lũy về mặt công nghệ, sản phẩm dưới sự hỗ trợ từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MoMo: Điều thúc giục chúng tôi ứng dụng AI là mong muốn tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO