Tin hội viên

Moody’s xếp hạng tín nhiệm EVNFinance mức B2 ở ngưỡng dài hạn

D.L 29/08/2023 18:20

Moody’s mới đây đã công bố đánh giá mức tín dụng B2 ở ngưỡng dài hạn trong tiêu chí xếp hạng gia đình doanh nghiệp (CFR) cho Công ty Tài chính cổ phần EVN (EVNFC). Triển vọng về đánh giá xếp hạng vẫn duy trì ở mức ổn định.

Theo Moody’s, xếp hạng B2 CFR của EVNFC dựa trên đánh giá độc lập, phản ánh chất lượng tài sản khiêm tốn và vốn suy giảm do tăng trưởng cho vay mạnh mẽ. Tuy nhiên, vấn đề này đã được cân bằng một phần qua việc công ty đã cải thiện nguồn vốn và thanh khoản trong những năm gần đây.

Đánh giá tín dụng chi tiết

Tỷ lệ nợ có vấn đề của EVNFC đã cải thiện đều đặn từ năm 2018 khi công ty đạt được tiến bộ tốt trong việc giải quyết các tài sản có vấn đề của mình, bao gồm việc giải quyết hoàn toàn số trái phiếu gộp do Công ty Quản lý Tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) phát hành thông qua việc thu hồi và xóa sổ nợ vào năm 2021. Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ nợ nợ có vấn đề giảm xuống còn 2,2% so với 2,6% vào cuối năm 2021.

picture1.png

Tỷ lệ bao phủ nợ nợ có vấn đề của EVNFC đã giảm xuống còn 64% tại ngày 31/3/2023 so với 73% vào cuối năm 2022, nhưng đã cải thiện so với con số 51% tính đến cuối năm 2021.

Các khoản vay của EVNFC tập trung chủ yếu vào một số khách hàng lớn đơn lẻ, trong đó có phần lớn là các công ty con của EVN. Chất lượng của các khoản vay này tốt, không có nợ xấu trong suốt 6 năm qua.

Công ty đã và đang từng bước đa dạng hóa danh mục các khoản cho vay doanh nghiệp nhà nước. Tổng dư nợ cho vay tăng 45% so với cùng kỳ vào năm 2022, chủ yếu là do tăng trưởng khoản vay đối với các doanh nghiệp tư nhân lớn, nhưng đã giảm 0,2% trong quý đầu tiên của năm 2023. Moody’s kỳ vọng EVNFC sẽ tiếp tục tăng danh mục các khoản vay với tốc độ nhanh chóng khoảng 30% trong vòng 12-18 tháng tới, với năng lượng tái tạo là một trong những lĩnh vực tăng trưởng then chốt.

Huy động vốn và thanh khoản đã cải thiện trong những năm gần đây.

Theo Moody's, cấu trúc nguồn vốn của EVNFC đã được cải thiện trong hai năm qua. Công ty đã đa dạng hóa các nguồn tài trợ và kéo dài kỳ hạn của danh mục huy động vốn từ tổ chức và doanh nghiệp lớn, do đã huy động được các khoản tiền gửi có kỳ hạn dài hơn và phát hành thành công trái phiếu xanh 10 năm trị giá 75 triệu USD vào tháng 7/2022.

Điểm mạnh của công ty là một công ty tài trợ dự án điện tại Việt Nam cũng giúp EVNFC có lợi thế về việc có được các nguồn tài trợ từ cơ quan tài chính phát triển (DFI) với kỳ hạn dài cho các dự án năng lượng tái tạo.

Tính đến ngày 31/3/2023, 47% nguồn vốn của EVNFC bao gồm các khoản vay ngắn hạn từ ngân hàng, tiếp đến là các khoản tiền gửi có kỳ hạn (27%), nguồn từ Bộ Tài chính và cơ quan tài chính phát triển (DFI) chiếm 21%, và trái phiếu chiếm 5%.

klascml.png

Các khoản vay của EVNFC tại các ngân hàng là ngắn hạn vì quy định trong nước cấm các ngân hàng Việt Nam cho vay với kỳ hạn trên một năm. Do đó, EVNFC sử dụng nguồn vốn từ Bộ Tài chính/cơ quan tài chính phát triển (DFI) và các trái phiếu có kỳ hạn 10 năm với thời hạn từ 10-25 năm để tài trợ các dự án điện có kỳ hạn tương ứng. Công ty cũng duy trì các mối quan hệ chiến lược chặt chẽ với EVN và hưởng lợi từ mối quan hệ gửi tiền với EVN. Tính đến cuối tháng 3/2023, tiền gửi từ EVN và các công ty con chiếm khoảng một phần ba tổng số tiền gửi doanh nghiệp của EVNFC.

Về môi trường hoạt động kinh doanh, Moody’s ấn định điểm B2 cho EVNFC, dựa trên rủi ro ngành công nghiệp B về tài chính điện lực và tài chính doanh nghiệp tại Việt Nam.

Điểm môi trường goạt động kinh doanh có cùng mức với điểm Hồ sơ tài chính B2 của EVNFC và dẫn đến điểm Hồ sơ tài chính điều chỉnh B2.

Moody’s cho biết thêm, triển vọng xếp hạng ổn định phù hợp với mức độ tín nhiệm độc lập ổn định mà cơ quan xếp hạng này kỳ vọng đối với EVNFC trong 12-18 tháng tới.

Xếp hạng của EVNFC có thể được nâng hạng nếu nguồn vốn được cải thiện đáng kể, khi mà vốn chủ sở hữu chung hữu hình/tổng tài sản được quản lý (TCE/TMA) trên 14%, trong khi khả năng sinh lời và chất lượng tài sản duy trì ở mức ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moody’s xếp hạng tín nhiệm EVNFinance mức B2 ở ngưỡng dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO