(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vị cay của gừng, vị béo của nước cốt dừ, đậu phộng, mùi thơm của chuối, cộng thêm vị ngọt của đường hòa quyện đã làm nên một thứ đặc sản mà mỗi độ chớm xuân là lòng tôi lại bồi hồi thấy nhớ

Mùa xuân đang đến, hơi thở của nàng xuân đã đến thật gần với màu nắng mới lung linh buông tỏa và những làn gió xuân mát lành xôn xao gọi tết, để gieo vào lòng người những cảm xúc bâng khuâng khó tả về một mùa yêu thương nữa đang về.

Với tôi, mùa xuân không chỉ là mùa của thi nhân… mà mùa xuân thật bình dị và giản đơn với những ngày bên mẹ tranh thủ ép từng trái chuối chín đem phơi để dành tết đến xuân về.

Những ngày cuối năm luôn đầy nắng, đầy gió, mẹ tôi bận rộn ra vườn lựa những buồng chuối thật già đem vô nhà ủ. Chờ chuối chín, mẹ lột hết vỏ rồi ép mỏng đem phơi khô. Công cụ phơi chuối là những chiếc vỉ được đan bằng những tàu lá dừa, tre, trúc hoặc sậy… Chuối phơi chừng hai hay ba nắng thì tươm mật vàng tươi và có mùi thơm đặc trưng trông thật ngon và bắt mắt.

Tôi vẫn nhớ, cứ mỗi khi mẹ ép chuối, tôi lại loay hoay phụ mẹ bưng phơi. Những trái chuối sau khi phơi khô được mẹ cẩn thận xếp từng miếng chồng lên nhau thành lớp dày rồi bỏ vào bọc để dành, đợi đến cận tết mới đem ra làm mứt. Thích nhất khi chuối phơi đã khô, tôi đi gom chuối, cứ vài miếng bỏ vô bọc thì một miếng bỏ vô miệng nhai ngon lành. Còn cha lại thích nhâm nhi từng miếng chuối khô trong lúc uống trà.

Ngày làm mứt chuối, mẹ ra vườn đào thêm vài củ gừng đem gọt vỏ, rửa sạch, cắt sợi. Chuối mẹ cũng xắt thành từng sợi nhỏ, thêm đường, nước cốt dừa vào rồi bắt lên bếp sên lửa liu riu. Chừng 20 đến 25 phút, khi chuối thành mứt, mẹ nhắc xuống cho vào mâm, thêm mè, đậu phộng rang rồi cán cho bằng, chờ nguội, xắt từng miếng nhỏ, dùng giấy bóng kính gói lại. Vậy là đã có món kẹo mứt chuối thơm ngon để gia đình cùng thưởng thức và tiếp đãi bạn bè đến thăm dịp tết. Vị cay của gừng, vị béo của nước cốt dừa, đậu phộng, mùi thơm của chuối, cộng thêm vị ngọt của đường hòa quyện đã làm nên một thứ đặc sản mà mỗi độ chớm xuân là lòng tôi lại bồi hồi thấy nhớ…                    

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mứt chuối ăn Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO