Doanh nghiệp

Năm 2024, Thế Giới Di Động (MWG) lên kế hoạch lãi gấp 14 lần năm 2023

Bảo Vy 07/02/2024 - 12:24

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) mới công bố kế hoạch kinh doanh doanh năm 2024 với doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với năm 2023.

mwg(2).jpg
(Ảnh minh hoạ)

Theo ban lãnh đạo của MWG, năm 2024 nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên phạm vi toàn cầu. Công ty lựa chọn chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đối, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này.

Nhu cầu mua sắm tiêu dùng nhìn chung đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Tuy nhiên, sau cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý IV/2023, MWG cho rằng công ty có dư địa để tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận.

Trước đó, năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022, song lợi nhuận sau thuế lại giảm tới 96%, còn chưa đến 168 tỷ đồng - mức lợi nhuận thấp nhất trong 11 năm gần đây.

image-cuocsongkinhdoanh-vn_mwg-9537-4233.png

Theo lý giải của MWG, năm 2023 tình hình sản xuất, xuất khẩu và việc làm kém khả quan đã tác động đáng kể đến thu nhập, niềm tin và xu hướng tiêu dùng của người dân. Sức mua giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu khiến cho hoạt động kinh doanh doanh của MWG gặp khó khăn.

Về kế hoạch cụ thể cho năm sau, đối với các chuỗi đang kinh doanh, MWG có thể giảm số lượng điểm bán nếu không mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty sẽ tăng chất lượng phục vụ bằng cách tập trung nâng cao năng suất nhân viên, đầu tư hàng hóa đa dạng, triển khai các chương trình khuyến mãi.

Với chuỗi Thế Giới Di Động bao gồm Topzone và Điện Máy Xanh - bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy sẽ là trụ cột đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho MWG trong năm 2024. Hai chuỗi này sẽ nỗ lực duy trì tổng doanh thu thông qua tối ưu mạng lưới cửa hàng và khai thác cơ hội và gia tăng thị phần ở những ngành hàng/nhãn hàng/phân khúc còn tiềm năng. Đồng thời, các chuỗi cũng sẽ cải thiện hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận tuyệt đối.

Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng dự kiến đóng góp của MWG khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ 2024. Năm nay, MWG dự kiến mở mới cửa hàng Bách Hóa Xanh có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả, tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ và tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận để có lời cả năm ở cấp độ công ty.

Còn với Nhà thuốc An Khang - bán lẻ dược phẩm, dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước ngày 31/12/2024. MWG cho biết năm 2024 An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công.

Về chuỗi AVAKids - bán lẻ sản phẩm mẹ và bé dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước ngày 31/12/2024. Chuỗi này sẽ không chú trọng mở rộng điểm bán, các cửa hàng đóng vai trò là điểm trưng bày và giới thiệu hàng hóa đồng thời tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh bán hàng qua kênh online.

Cuối cùng là chuỗi EraBlue - bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy tại Indonesia dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần, trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia trong năm 2024. Năm nay, EraBlue sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để sẵn sàng mở rộng, có thể mở mới cửa hàng có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả và tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ. Bên cạnh đó, chuỗi này sẽ tìm kiếm cơ hội gia tăng lợi nhuận thông qua đa dạng hóa danh mục sản phẩm và đẩy mạnh sản lượng bán hàng, xây dựng lợi thế cạnh tranh là dịch vụ vượt trội.

MWG kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng doanh số online và ước tính tỷ trọng đóng góp của online trên doanh thu của các ngành hàng công ty đang kinh doanh từ 5% đến 30% tùy thuộc vào đặc tính của từng ngành hàng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2024, Thế Giới Di Động (MWG) lên kế hoạch lãi gấp 14 lần năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO