Nataxis: Thị trường bất động sản chưa phục hồi đe dọa lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc

Anh Lê| 19/06/2022 13:06
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các khoản nợ xấu đang gia tăng trong khi tác động của các quy định mới vẫn chưa được ghi nhận.

Theo một báo cáo của Natixis Asia, rủi ro tín dụng của các ngân hàng Trung Quốc đối với lĩnh vực bất động sản đang gia tăng, do các khoản nợ xấu tăng cao và các quy định được nới lỏng có rất ít tác dụng.

Tỷ lệ nợ xấu (NPL) của các ngân hàng Trung Quốc giảm từ 1,84% năm 2019 xuống 1,73% năm 2021. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu bất động sản tăng từ 0,7% lên 2,3%.  Theo Natixis, điều này cho thấy chất lượng tài sản tổng thể đã được cải thiện nhưng rủi ro tín dụng ngày càng tăng trong lĩnh vực bất động sản,

“Với áp lực thanh toán lãi trái phiếu đang ở tỷ lệ cao, thị trường trái phiếu Trung Quốc cũng cho thấy các nhà phát triển bất động sản, đặc biệt là các công ty tư nhân, là lõi của rủi ro tín dụng, báo cáo cho biết, đồng thời lưu ý rằng với áp lực pháp lý và hành vi ác cảm với rủi ro, tăng trưởng các khoản vay đối với các nhà phát triển bất động sản đã giảm tốc.

Chính phủ dự kiến ​​sẽ đưa ra các biện pháp để giúp các nhà phát triển bất động sản củng cố và tái cấu trúc, điều này sẽ hỗ trợ các ngân hàng, báo cáo của Nataxis nhận định.

Mặc dù vậy, các ngân hàng Trung Quốc chắc chắn vẫn phải chịu gánh nặng với lợi nhuận của mình.

Tỷ trọng cho vay bất động sản trong các khoản cho vay doanh nghiệp của các ngân hàng Trung Quốc chỉ giảm từ 11,8% năm 2019 xuống 11,3% năm 2021. Nếu dư địa giảm tỷ trọng bị hạn chế, bất động sản sẽ vẫn là yếu tố quyết định chính đến chất lượng tài sản của các ngân hàng Trung Quốc,  Natixis cảnh báo.

Các nhà phát triển bất động sản ở Trung Quốc đã phải đối mặt với vô số thách thức, từ việc thực thi các lệnh phong tỏa để phòng, chống dịch COVID-19  ảnh hưởng đến nhu cầu, và thiếu sự phục hồi đáng kể trong doanh số bán bất động sản cũng như tăng trưởng cho vay thế chấp mặc dù các quy định đã được nới lỏng.

 “Doanh số bán hàng trước sụt giảm mạnh vẫn là một thách thức đối với các nhà phát triển bất động sản. Các nhà sản xuất bánh mì cần bột mì để làm bánh mì, cũng như vậy, các nhà phát triển bất động sản cần đất để xây nhà, nhưng tỷ lệ mua đất của các doanh nghiệp nhà nước đã tăng từ 40% trước năm 2019 lên 74% cho đến nay vào năm 2022. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn trong việc duy trì mô hình kinh doanh sử dụng đòn bẩy cao và đem về lợi nhuận nhanh, Natixis cho biết thêm.

Hiện tại, sự phục hồi trong lĩnh vực đầu tư bất động sản còn hạn chế. Các nhà đầu tư vẫn cho rằng 40% doanh nghiệp bất động sản trên thị trường là tiêu cực. Trong quý I/2022, chỉ có 17,9% hộ gia đình nghĩ đến việc mua nhà trong ba tháng tiếp theo, thấp hơn 20,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhìn chung, lĩnh vực ngân hàng của Trung Quốc sẽ có thể hấp thụ chất lượng tài sản kém hơn liên quan đến bất động sản vì bất động sản chỉ chiếm khoảng 4,5% tổng tài sản - nhưng câu hỏi vẫn là con số đó là bao nhiêu, Natixis nói.

“Rủi ro tín dụng tổng thể đang gia tăng trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là với sự phân cực tín dụng ngày càng rộng giữa các nhà phát triển bất động sản. Tuy nhiên, không có mối tương quan trực tiếp giữa tỷ lệ rủi ro bất động sản và tỷ lệ nợ xấu liên quan. Nó có nghĩa là khoản lỗ tiềm ẩn sẽ khác nhau giữa các ngân hàng tùy thuộc vào hồ sơ rủi ro của họ, ”báo cáo cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nataxis: Thị trường bất động sản chưa phục hồi đe dọa lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO