Doanh nghiệp

Nếu niêm yết, công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng - GSM sẽ niêm yết trên thị trường quốc tế

Bảo Vy 25/04/2024 - 15:38

Công ty GSM được Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng sáng lập với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ 95% cổ phần. Ông Vượng cho biết, nếu niêm yết sẽ niêm yết GSM trên thị trường quốc tế.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 diễn ra vào ngày 25/4, khi được hỏi về kế hoạch niêm yết Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), ông Phạm Nhật Vượng cho biết, GSM đang tiến hành mở rộng và phát triển mạnh ra thị trường quốc tế, và nếu có sẽ niêm yết GSM trên thị trường quốc tế.

Cũng theo ông Vượng, GSM hiện mang đến lượng khách hàng lớn, là nền tảng để thúc đẩy người tiêu dùng mua xe điện.

Ngoài thị trường trong nước, GSM đã đưa dịch vụ taxi sang một số nước như Lào, Indonesia trong đó tại Indonesia, GSM có kế hoạch đầu tư 900 triệu USD, trong khi VinFast đầu tư 1,2 tỷ USD tại Indonesia.

Thị trường Lào là thị trường nước ngoài đầu tiên của GSM, GSM khởi động chiến lược "Go Green Global" với lộ trình trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thuần điện quốc tế của GSM, với mục tiêu phổ cập xu hướng di chuyển xanh ra thế giới.

Thời điểm ra mắt tại Lào, Tổng Giám đốc toàn cầu GSM từng cho biết, kỳ vọng taxi Xanh SM sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong di chuyển tại Lào. Thành công tại thị trường quốc tế đầu tiên sẽ là bước đà thuận lợi để GSM vươn ra toàn cầu. “Cùng với VinFast, GSM sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy giao thông xanh trên thế giới, góp phần kiến tạo một tương lai xanh bền vững cho tất cả chúng ta", lãnh đạo GSM nói.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence về thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam 2023 cho thấy, GSM hiện đã chiếm 18,17% thị phần, đứng thứ hai toàn ngành, đứng sau Grab. Theo đó, thị phần của GSM gấp đôi Be Group ở vị trí thứ 3 (9,21%), gấp hơn 3 lần so với Gojek ở vị trí thứ 4 (5,87%).

Năm 2023, Tập đoàn Vingroup (mã VIC) có giao dịch trọng yếu với GSM với giá trị lớn. Cụ thể, Vingroup đã thu 20.163,5 tỷ đồng từ bán hàng và cung cấp dịch vụ cho GSM trong năm qua.

Phía Vingroup khẳng định tập đoàn cung cấp và sử dụng dịch vụ từ các bên liên quan theo mức giá trên thị trường, đồng thời không trích lập dự phòng phải thu khó đòi cho các khoản phải thu từ các bên liên quan. Việc đánh giá này được thực hiện hàng kỳ thông qua việc xem xét khả năng tài chính và thị trường hoạt động của các bên liên quan.

Trong đó, khoản phải thu ngắn hạn từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ cho GSM là 2.424,5 tỷ đồng.

GSM được ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup sáng lập hồi tháng 3/2023. Ông Vượng sở hữu 95% vốn điều lệ GSM thông qua đóng góp 50,77 triệu cổ phiếu VIC của Vingroup thuộc sở hữu cá nhân (tương đương 1,31% vốn điều lệ Vingroup và được định giá ở mức 2.850 tỷ đồng).

GSM hoạt động trên 2 mảng chính là taxi điện và cho thuê ô tô, xe máy điện với phương tiện sử dụng 100% là thương hiệu xe điện VinFast.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu niêm yết, công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng - GSM sẽ niêm yết trên thị trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO