Nga cấp phép cho Sberbank được phát hành, trao đổi tài sản kỹ thuật số

Anh Lê| 20/03/2022 08:21
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Động thái này có thể mở ra cơ hội mới cho tổ chức cho vay lớn này giảm bớt ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngày 17/3, Ngân hàng trung ương Nga cho biết đã cấp giấy phép cho ngân hàng cho vay lớn nhất nước này, Sberbank được phát hành và trao đổi các tài sản tài chính kỹ thuật số, một động thái có thể mở ra cơ hội mới cho ngân hàng khi tìm cách giảm nhẹ tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vào đầu tháng 2 vừa qua, nền tảng blockchain Atomyze của Nga đã trở thành công ty đầu tiên được bật đèn xanh để trao đổi tài sản kỹ thuật số một cách hợp pháp tại một quốc gia mà ngân hàng trung ương từ lâu đã lên tiếng hoài nghi về tiền mã hóa, ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn đối với giao dịch và khai thác các loại tiền này.

Sberbank cho biết đang triển khai các bước để tung ra tiền mã hóa của riêng mình, đã được ghi nhận trên sổ đăng ký của ngân hàng trung ương, cùng với hệ sinh thái tài chính Lighthouse, đem đến cho hai doanh nghiệp này khả năng phát hành tài sản kỹ thuật số và trao đổi chúng trên nền tảng của mình.

Sberbank cho biết sẽ sử dụng công nghệ blockchain để đảm bảo sự an toàn của các giao dịch kỹ thuật số và sẽ cho phép các công ty này phát hành tài sản kỹ thuật số của riêng mình, mua những tài sản được phát hành trong hệ thống của Sberbank và thực hiện các giao dịch khác.

Giám đốc điều hành của Sberbank, German Gref vào cuối năm 2020 đã cho biết ngân hàng đang hợp tác với JP Morgan để chuẩn bị phát hành tiền mã hóa của riêng mình, được gọi là Sbercoin.

Theo một nguồn tin thị trường tài chính tiết lộ với hãng tin Reuters vào tháng 2,  trước khi cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra, Sberbank đang tích cực chuẩn bị tung ra Sbercoin.

Các biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây đã giáng vào trọng tâm hệ thống tài chính của Nga vì các sự kiện ở Ukraine và Sberbank là một trong số bị nhắm mục tiêu. Không rõ các biện pháp trừng phạt và cuộc khủng hoảng có thể ảnh hưởng đến sự ra mắt của Sbercoin hay quan hệ đối tác của Sberbank với JP Morgan như thế nào.

Sberbank đã không trả lời ngay lập tức trước yêu cầu bình luận về Sbercoin.

Lo ngại tiền mã hóa có thể đe dọa sự ổn định tài chính, phúc lợi của người dân và chủ quyền chính sách tiền tệ của Nga, Ngân hàng trung ương nước này đã từng bất đồng quan điểm với Bộ tài chính - cơ quan muốn ban hành các quy định quản lý ngành công nghiệp tiền mã hóa ở Nga.

(Nguồn: Aljazeera)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cấp phép cho Sberbank được phát hành, trao đổi tài sản kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO