Nhìn ra thế giới

Nga tăng lãi suất lên 13% nhằm giảm lạm phát và hỗ trợ đồng Rúp đang sụt giảm

H.Y 16/09/2023 11:22

Ngân hàng trung ương Nga vừa tăng lãi suất lên 13% nhằm giảm lạm phát và hỗ trợ đồng Rúp. Trong khi đó, đồng Rúp đang giao dịch gần mức thấp nhất 16 tháng so với đồng USD.

Ngày 15/9, Ngân hàng trung ương Nga thông báo tăng lãi suất một lần nữa trong nỗ lực khẩn cấp nhằm kiềm chế lạm phát và hỗ trợ đồng Rúp đang sụt giảm. Theo đó, lãi suất chuẩn tăng thêm 100 điểm cơ bản lên 13%, đánh dấu lần tăng lãi suất thứ ba liên tiếp.

Trong lần tăng gần nhất vào tháng 8, Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất lên tới 350 điểm cơ bản để hỗ trợ đồng Rúp đang lao dốc.

Vào ngày giao dịch cuối cùng trong tuần này, đồng Rúp giao dịch quanh mức 96 Rúp/USD, gần mức thấp nhất trong 16 tháng qua. Trong khi đó, Bộ kinh tế Nga trong tuần này cũng đã nâng dự báo lạm phát quốc gia năm 2023 lên 7,5%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 4%.

Trong thông báo của mình, Ngân hàng trung ương Nga cho biết: “Rủi ro lạm phát đáng kể đã xuất hiện, cụ thể là cầu trong nước vượt xa khả năng cung và sự mất giá của đồng Rúp trong những tháng mùa hè năm nay”, đồng thời nhấn mạnh lại ý định đưa lạm phát về mức 4 % vào năm 2024. Điều đó có thể đòi hỏi chính sách tiền tệ thắt chặt trong một "thời gian dài", cơ quan này cảnh báo.

Theo báo cáo lạm phát mới nhất của Nga, giá cả tăng 5,2% trong tháng 8. Lạm phát có thể sẽ tiếp tục tăng tốc từ 6% -7% cho đến hết năm 2023, trước khi giảm trở lại mức 4% vào năm tới.

Các nhà kinh tế đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nền kinh tế Nga, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm qua bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và những chi phí tốn kém liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Các chuyên gia cho rằng những yếu tố đó có thể khiến nền kinh tế Nga trì trệ và ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc theo thời gian.

(Nguồn: Business Insider)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tăng lãi suất lên 13% nhằm giảm lạm phát và hỗ trợ đồng Rúp đang sụt giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO