Nhìn ra thế giới

Ngân hàng First Citizens mua lại hầu hết tài sản của SVB

V.A 27/03/2023 17:29

Ngân hàng First Citizens  mua lại phần lớn hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Silicon Valley (SVB), ngân hàng chuyên cho vay lĩnh vực công nghệ của Mỹ đã sụp đổ vào đầu tháng này.

Trong một tuyên bố vào chiều muộn Chủ Nhật vừa qua (ngày 26/3), Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) cho biết họ đã chấp thuận để First-Citizens Bank & Trust Company (FCIZP) sẽ mua tất cả các khoản tiền gửi và khoản vay của SVB mà các cơ quan quản lý đã chuyển cho một ngân hàng bắc cầu sau sự sụp đổ của ngân hàng này.

First Citizens cho biết, 17 chi nhánh cũ của SVB sẽ bắt đầu hoạt động với tên gọi “Ngân hàng Silicon Valley, một bộ phận của Ngân hàng First Citizens,” trong hôm nay, 27/3. Khách hàng của SVB vẫn tiếp tục sử dụng chi nhánh hiện tại của họ cho đến khi nhận được thông báo từ First Citizens rằng các hệ thống đã được chuyển đổi để cho phép thực hiện đầy đủ dịch vụ tại mạng lưới chi nhánh rộng lớn hơn, FDIC cho biết thêm.

SVB đã bị các cơ quan quản lý đóng cửa vào thứ Sáu, ngày 10/3, sau khi khách hàng ồ ạt rút 42 tỷ USD chỉ trong một ngày. Đây là vụ đổ vỡ ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ, sau Washington Mutual năm 2008. FDIC đã đồng ý bảo đảm tất cả các khoản tiền gửi, bao gồm cả những khoản trên 250.000 USD cho mỗi tài khoản thường được bảo hiểm.

First Citizens, có trụ sở tại Raleigh, North Carolina, cung cấp các dịch vụ ngân hàng tổng hợp thông qua hơn 550 chi nhánh và văn phòng tại 23 tiểu bang.

Thỏa thuận này bao gồm việc mua khoảng 72 tỷ USD tài sản SVB với mức chiết khấu 16,5 tỷ USD, nhưng khoảng 90 tỷ USD là các loại chứng khoán và tài sản khác sẽ vẫn “do FDIC tiếp nhận để xử lý”.

“Ngoài ra, FDIC đã nhận được quyền tăng giá cổ phiếu (equity appreciation rights) tại First Citizens BancShares, Inc., Raleigh, North Carolina, cổ phiếu phổ thông có giá trị tiềm năng lên tới 500 triệu USD,” FDIC cho biết.

“Giao dịch này thúc đẩy nền tảng vững chắc của chúng tôi để tăng thêm quy mô đáng kể, sự đa dạng về mặt địa lý, khả năng kỹ thuật số hấp dẫn và quan trọng nhất là các giải pháp có ý nghĩa cho khách hàng trong suốt vòng đời của họ,” Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của First Citizens Frank B. Holding cho biết trong thông báo.

“Cụ thể, chúng tôi cam kết xây dựng và duy trì các mối quan hệ bền chặt kế thừa từ hoạt động kinh doanh ngân hàng từ Quỹ Toàn cầu của SVB đã có với các công ty đầu tư mạo hiểm và vốn cổ phần tư nhân,” ông nói thêm.
“FDIC ước tính tổn thất do sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley đối với Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi của FDIC là khoảng 20 tỷ USD. Chi phí chính xác sẽ được xác định khi FDIC chấm dứt quyền tiếp nhận,” cơ quan này cho biết.

Sự sụp đổ của SVB, theo sau đó là sự kế tiếp nhanh chóng của Signature Bank - một công ty cho vay khác trong khu vực của Mỹ - đã làm náo loạn thị trường tài chính toàn cầu và gây ra sự sụp đổ niềm tin của các nhà đầu tư và người gửi tiền vào các ngân hàng dễ bị tổn thương khác.

Ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sĩ, Credit Suisse, là nạn nhân lớn nhất của cuộc khủng hoảng hiện nay. Ngân hàng này đã được giải cứu một tuần trước bởi đối thủ lớn hơn UBS trong một cuộc tiếp quản khẩn cấp do chính phủ Thụy Sĩ dàn dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng First Citizens mua lại hầu hết tài sản của SVB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO