Nhìn ra thế giới

Ngân hàng Silicon Valley sụp đổ sau 48 giờ huy động vốn thất bại

Hải Yến 11/03/2023 19:41

Ngân hàng Silicon Valley (SVB), ngân hàng chuyên cung cấp tín dụng cho các công ty công nghệ ở thung lũng Silicon, California, Mỹ đã sụp đổ vào sáng thứ Sáu (10/3) sau 48 giờ lâm vào khủng hoảng huy động vốn, trở thành ngân hàng lớn nhất của Mỹ phá sản kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Các nhà quản lý California đã đóng cửa ngân hàng chuyên cho vay công nghệ và đặt dưới sự kiểm soát của Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC). FDIC đóng vai trò là người tiếp nhận, điều này có nghĩa là tổ chức này sẽ thanh lý tài sản của ngân hàng để trả cho khách hàng, bao gồm cả người gửi tiền và chủ nợ.

Chuyện gì đã xảy ra?

Câu chuyện bắt đầu nổ ra vào thứ Tư (8/3), khi SVB thông báo rằng họ đã bán lỗ chứng khoán hơn 1,8 tỷ đô la và sẽ phát hành 2,25 tỷ đô la cổ phiếu mới để củng cố bảng cân đối kế toán. Điều đó đã gây ra sự hoảng loạn giữa các công ty đầu tư mạo hiểm lớn, những người được cho là đã khuyên các công ty rút tiền khỏi ngân hàng.

Cổ phiếu của ngân hàng giảm giá vào thứ Năm, kéo giá cổ phiếu các ngân hàng khác đi xuống theo. Đến sáng thứ Sáu, cổ phiếu của SVB bị tạm dừng bán và họ đã từ bỏ nỗ lực huy động vốn nhanh chóng hoặc tìm người mua. Một số cổ phiếu ngân hàng khác đã tạm thời ngừng giao dịch vào thứ Sáu, bao gồm First Republic, PacWest Bancorp và Signature Bank.

Thời điểm FDIC tiếp quản vào giữa buổi sáng là rất đáng chú ý, vì cơ quan này thường đợi cho đến khi thị trường đóng cửa mới can thiệp.

Giám đốc điều hành của Better Markets, Dennis M. Kelleher, viết: “Tình trạng của SVB xấu đi nhanh chóng đến mức không thể kéo dài thêm 5 giờ nữa. Đó là bởi vì những người gửi tiền đã rút tiền quá nhanh khiến ngân hàng mất khả năng thanh khoản và việc đóng cửa trong ngày là không thể tránh khỏi do một cuộc tháo chạy kinh điển khỏi ngân hàng.”

Sự tụt dốc của Ngân hàng Silicon Valley một phần bắt nguồn từ việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm qua.

Khi lãi suất gần bằng 0, các ngân hàng đã tích trữ rất nhiều trái phiếu Kho bạc dài hạn, dường như có rủi ro thấp. Nhưng khi FED tăng lãi suất để chống lạm phát, giá trị của những tài sản đó đã giảm xuống, khiến các ngân hàng phải chịu những khoản lỗ chưa thực hiện.

Nhà kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody cho biết, lãi suất cao hơn đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến công nghệ, làm giảm giá trị của cổ phiếu công nghệ và khiến việc huy động vốn trở nên khó khăn. Điều đó đã khiến nhiều công ty công nghệ rút tiền gửi mà họ gửi tại SVB để tài trợ cho hoạt động của mình.

Zandi cho biết: “Lãi suất cao hơn cũng làm giảm giá trị của trái phiếu kho bạc và các chứng khoán khác mà SVB cần để trả cho người gửi tiền. Tất cả những điều này đã gây ra sự cạn kiệt tiền gửi khiến FDIC phải tiếp quản SVB.”

Thứ trưởng Tài chính Wally Adeyemo hôm thứ Sáu đã tìm cách trấn an công chúng về sức khỏe của hệ thống ngân hàng sau sự sụp đổ đột ngột của SVB.

Ông Adeyemo nói: “Các cơ quan quản lý liên bang đang hết sức chú ý đến trường hợp tổ chức tài chính cụ thể này và khi chúng tôi nghĩ về hệ thống tài chính rộng lớn hơn, chúng tôi rất tin tưởng vào khả năng và khả năng phục hồi của hệ thống.”

Các bình luận được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen triệu tập một cuộc họp đột xuất của các cơ quan quản lý tài chính để thảo luận về sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley.

“Chúng tôi có các công cụ cần thiết để đối phó với các sự cố như những gì đã xảy ra với Ngân hàng Silicon Valley,” ông Adeyemo nói.

Ông Adeyemo cho biết các quan chức Mỹ đang “tìm hiểu thêm thông tin” về sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley. Ông lập luận rằng cuộc đại tu cải cách tài chính Dodd-Frank, được ký thành luật vào năm 2010, đã cung cấp cho các cơ quan quản lý các công cụ cần thiết để giải quyết vấn đề này và nâng cao vốn hóa của các ngân hàng.

Âm hưởng của khủng hoảng tài chính 2008

Bất chấp sự hoảng loạn ban đầu ở phố Wall đối với SVB khiến cổ phiếu sụt giảm, các nhà phân tích cho biết sự sụp đổ của ngân hàng này khó có thể gây ra hiệu ứng domino.

Ông Zandi nói: “Hệ thống được vốn hóa tốt và có tính thanh khoản cao. Các ngân hàng hiện đang gặp rắc rối quá nhỏ để có thể trở thành mối đe dọa đáng kể đối với hệ thống.”

Tuy nhiên, theo Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, các ngân hàng nhỏ hơn bị ràng buộc một cách không cân xứng với các ngành thiếu tiền mặt như công nghệ và tiền mã hóa có thể gặp khó khăn.

Moya nói: “Mọi người ở phố Wall đều biết rằng chiến dịch tăng lãi suất của FED cuối cùng sẽ phá vỡ điều gì đó, và ngay bây giờ điều đó đang hạ bệ các ngân hàng nhỏ”.

Tình huống đặc trưng

Mặc dù tương đối ít được biết đến bên ngoài Thung lũng Silicon, nhưng theo FDIC, SVB nằm trong số 20 ngân hàng thương mại hàng đầu của Mỹ, với tổng tài sản trị giá 209 tỷ USD vào cuối năm ngoái.

Đây là ngân hàng lớn nhất phá sản kể từ khi Washington Mutual sụp đổ vào năm 2008.

SVB đã hợp tác với gần một nửa trong số tất cả các công ty chăm sóc sức khỏe và công nghệ ở Mỹ, nhiều công ty trong số đó đã rút tiền gửi ra khỏi ngân hàng.

Mike Mayo, nhà phân tích cấp cao của ngân hàng Wells Fargo, cho biết cuộc khủng hoảng tại SVB có thể là “một tình huống đặc trưng riêng”.

“Khủng hoảng này khác với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu từ 15 năm trước. Hồi đó, các ngân hàng đã chấp nhận rủi ro quá mức và mọi người nghĩ rằng mọi thứ đều ổn. Bây giờ, mọi người đều lo lắng, nhưng thực chất, khả năng ứng phó của ngân hàng đã kiên cường hơn so với trước đây.”

Sự tụt dốc đột ngột SVB phản ánh rủi ro khác đã bộc lộ trong cuộc khủng hoảng thị trường năm ngoái.

Công ty cho vay tập trung vào tiền điện tử Silvergate cho biết hôm thứ Tư rằng họ đang ngừng hoạt động và sẽ tiến hành thanh lý sau khi gặp khó khăn về tài chính do tình trạng hỗn loạn của tài sản kỹ thuật số. Signature Bank, một công ty cho vay khác, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bán tháo cổ phiếu ngân hàng, với giá cổ phiếu giảm 30% trước khi bị tạm dừng do biến động trong ngày giao dịch cuối tuần.

Konrad Alt, đồng sáng lập Tập đoàn Klaros đã viết: “Những thách thức về thể chế của SVB phản ánh một vấn đề mang tính hệ thống lớn hơn và phổ biến hơn: Ngành ngân hàng đang có rất nhiều tài sản có lợi suất thấp, nhờ vào việc tăng lãi suất vào năm ngoái, giờ đã chìm sâu dưới nước và đang chìm nghỉm”.

Alt ước tính, việc tăng lãi suất đã “xóa sạch khoảng 28% tổng số vốn trong ngành ngân hàng tính đến cuối năm 2022”.

(Nguồn: CNN)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Silicon Valley sụp đổ sau 48 giờ huy động vốn thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO