Thị trường

Ngân hàng Nhà nước công bố giá bán vàng miếng SJC ở mức 77,98 triệu đồng/lượng, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới giảm mạnh

Ngô Hải 04/06/2024 10:32

Ngày 4/6, Ngân hàng Nhà nước công bố giá bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) và SJC trong ngày 4/6 là 77,98 triệu đồng/lượng.

Căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) là Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn ( SJC), sáng ngày 4/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp ngày 4/6/2024 ở mức 77.980.000 đồng/ lượng (Bảy mươi bảy triệu chín trăm tám mươi nghìn đồng/ lượng).

Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các NHTMNN và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN

Ngay sau khi NHNN công bố giá, giá bán vàng miếng SJC tại 4 ngân hàng trên và SJC đồng loạt niêm yết ở mức 78,98 triệu đồng/lượng. So với chiều ngày hôm qua, giá bán vàng miếng SJC tại 4 ngân hàng và SJC trong phiên sáng nay đã giảm 1 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, cập nhật lúc 10 giờ 15 phút sáng nay (ngày 4/6) theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay ở quanh ngưỡng trên 2.345,9 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD/VND tại Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương với 72,264 triệu đồng/lượng. So với giá bán ra của 4 NHTMNN và SJC, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước thu hẹp còn khoảng 6,7 triệu đồng/lượng chưa kể thuế, phí.

Như vậy, so với thời điểm trước khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng qua kênh ngân hàng thương mại, giá vàng SJC vẫn còn cao hơn vàng thế giới gần 18 triệu/lượng, thì đến nay, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã giảm hơn 11 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá của giới chuyên môn về việc NHNN dừng đấu thầu vàng và quyết định nhập khẩu vàng về để bán cho 4 NHTMNN và SJC nhằm tăng cung có kiểm soát cho thị trường là giải pháp đúng. Phương án can thiệp mới của NHNN có tính khả thi, hiệu quả hơn so với phương án đấu thầu vàng. Bởi với phương án đấu thầu, sau khi trúng thầu, các doanh nghiệp và công ty vàng sẽ bán ra theo giá tự ấn định, đảm bảo doanh nghiệp có lãi. Còn các NHTM không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN.

Cùng với giải quyết nguồn cung, việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng đang được NHNN phối hợp với các bộ, ngành liên quan là rất quan trọng và cần thiết. Giải pháp này sẽ ngăn chặn vàng nhập lậu và đảm bảo vàng giao dịch trên thị trường minh bạch, có nguồn gốc rõ ràng.

untitled-2.jpg

Cùng với các thông báo về giá vàng bán trực tiếp cho 4 NHTMNN và SJC, NHNN cũng phát đi thông điệp sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.

Ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đánh giá phương án can thiệp này của NHNN là phù hợp nhằm thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế quy đổi. "Theo tôi, phương án mới này chắc chắn sẽ thành công, tức là khoảng cách chênh lệch giá trong nước và nước ngoài sẽ nhanh chóng được thu hẹp", ông Trương Văn Phước bày tỏ quan điểm.

Trao đổi với báo chí, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN cho biết, hôm nay là ngày thứ hai, 4 NHTMNN và SJC bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân theo phương án mới của NHNN. Mục tiêu của Phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp. Phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận.

"Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các NHTMNN và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay", ông Tuấn lưu ý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước công bố giá bán vàng miếng SJC ở mức 77,98 triệu đồng/lượng, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO