Hoạt động ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đã có những thành tựu tích cực trong việc điều hành nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tiếp cận tín dụng

P.V 16/12/2023 10:05

Ngày 15/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt cuối năm với các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.

web.jpeg.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi gặp mặt

Buổi gặp mặt có sự tham dự của Ban Lãnh đạo NHNN, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế có quan hệ công tác với NHNN (IMF, WB, ADB,...), chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, Văn phòng đại diện Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, Ngân hàng liên doanh, tổ chức tín dụng phi ngân hàng có vốn nước ngoài, các cơ quan phát triển quốc tế; các chuyên gia dự án của NHNN, Đại sứ quán có quan hệ công tác với NHNN.

Hoan nghênh và chào đón các đại biểu đến dự buổi gặp mặt cuối năm truyền thống của ngành Ngân hàng với các đối tác nước ngoài, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, năm 2023 tiếp tục là một năm khó khăn với nền kinh tế toàn cầu. Các nền kinh tế lớn tiếp tục chứng kiến sự giảm tốc và đà phục hồi được dự báo là sẽ không sớm quay trở lại. Trong ngắn và trung hạn, nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt các thách thức chung như lạm phát cao và dai dẳng, xu hướng thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ, sự đứt gẫy của chuỗi cung ứng, tỷ trọng nợ công cao, các vấn đề về biến đổi khí hậu và địa chính trị…

Trong bối cảnh đó, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế khu vực. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự đồng hành của các đối tác quốc tế, kinh tế trong nước đã đạt được các kết quả tích cực. Dự báo tăng trưởng GDP 2023 đạt khoảng trên 5% là con số khá cao so với các nước trong khu vực và thế giới. Tỷ lệ lạm phát giữ ổn định dưới mức 3,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu Quốc hội đề ra 4,5%.

Các kết quả tích cực trên có được là nhờ sự đồng hành và đóng góp không nhỏ của các tổ chức và đối tác quốc tế.

Năm qua, NHNN đã tích cực điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế; hỗ trợ tích cực hoạt động của nền kinh tế, góp phần vào tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh đó, nhằm vượt qua các thách thức, khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, Việt Nam luôn kiên trì thực hiện chính sách đối ngoại đa phương, làm bạn với tất cả các nước trên cơ sở đảm bảo lợi ích chung của các bên.

Trong lĩnh vực ngân hàng, NHNN đã tham gia 16 Hiệp định thương mại tự do; tham gia có trách nhiệm và hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế về tiền tệ và ngân hàng; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thành viên tại các tổ chức quốc tế như WB, IMF, ADB, AIIB, BIS, IBEC, IIB, SEACEN… NHNN đã thường xuyên xây dựng và ngày càng làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác song phương với các nước đối tác. Các kết quả hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của tiến trình hội nhập của đất nước.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng gửi lời cảm ơn đặc biệt hai tổ chức quốc tế WB và IMF. Năm 2023 đánh dấu 30 năm nối lại quan hệ Việt Nam – WB và IMF. Thời gian là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả này. Thống đốc ghi nhận và trân trọng sự hỗ trợ quý báu của hai tổ chức dành cho Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng.

555876.jpg
Quang cảnh buổi gặp mặt cuối năm

Năm 2024 đang đến gần với rất nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức, khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở cửa lớn, do đó, sẽ không tránh khỏi các tác động từ những diễn biến phức tạp và khó lường của nền kinh tế thế giới. Thống đốc khẳng định, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến trong nước và quốc tế để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, thúc đẩy tài chính xanh, tài chính toàn diện và chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, củng cố công tác thanh tra, giám sát, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng và ổn định tài chính.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Giám đốc ADB tại Việt Nam - ông Shantanu Chakraborty đánh giá cao công tác điều hành vĩ mô của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered tại Việt Nam- bà Michele Wee đồng tình rằng, năm 2023 là một năm khó khăn chung của kinh tế toàn cầu và năm 2024, thế giới sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức. Ngành ngân hàng Việt Nam cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng chung của kinh tế toàn cầu. Bà Wee đánh giá, trong năm vừa qua NHNN đã có những thành tựu tích cực trong việc điều hành nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tiếp cận tín dụng, giữ giá đồng tiền và đặc biệt là đã tạo được niềm tin với các tổ chức quốc tế.

Các tổ chức quốc tế cũng khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh cùng Việt Nam và NHNN trong những năm tới trong việc đối thoại, tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nhằm tăng cường hiệu quả điều hành chính sách, đảm bảo sự hài hòa với các chính sách vĩ mô lớn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước đã có những thành tựu tích cực trong việc điều hành nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tiếp cận tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO