Ngân hàng Nhật chi 170 triệu USD mua cổ phần MoMo

M.H| 12/12/2021 08:25
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Mizuho của Nhật Bản được cho là sẽ chi 20 tỷ yen (170 triệu USD) để mua 7,5% cổ phần M-Service, đơn vị sở hữu ví điện tử Momo.

Ngân hàng Mizuho của Nhật Bản dự kiến chi tới 20 tỷ yên (170 triệu USD) để mua lại 7,5% cổ phần của M-Service, đơn vị sở hữu ví điện tử MoMo.

Thông tin trên được tờ Nikkei đăng tải hôm 10/12 và cho biết thương vụ dự kiến diễn ra ngay cuối năm nay, nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động kinh doanh bán lẻ của Mizuho tại Việt Nam. Trong khi đó phía MoMo hiện không đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Tờ Nikkei bình luận, Mizuho đã bị tụt hậu so với các đối thủ trong đầu tư ra nước ngoài, nhưng muốn bắt đầu tích cực khai thác các khu vực tăng trưởng ở châu Á. Ngân hàng Nhật Bản giờ đặt mục tiêu có vị thế lớn hơn trong lĩnh vực tài chính Đông Nam Á khi dân số và nền kinh tế của khu vực tiếp tục tăng trưởng.

Khoản đầu tư vào M-Service diễn ra sau khi tỷ lệ vốn chủ sở hữu chung bậc 1 của Mizuho - một chỉ số về sức khỏe tài chính của công ty - đạt mục tiêu 9% và gần đây đã tăng lên 9,6%. Mizuho đã đầu tư vào Vietcombank vào năm 2011. Việc đầu tư vào M-Service được cho là sẽ giúp các bên tăng cường hợp tác trong thị trường bán lẻ Việt Nam.

Trước đó, năm 2011, Mizuho đã đầu tư vào Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Việc đầu tư vào M-Service được kỳ vọng là sẽ giúp cả Vietcombank và MoMo tăng cường hợp tác trong thị trường bán lẻ Việt Nam trong tương lai.

Ngân hàng Nhật Bản cũng đặt mục tiêu trở thành một “tay chơi” lớn trong lĩnh vực tài chính ở Đông Nam Á khi dân số và nền kinh tế của khu vực đang tăng trưởng mạnh mẽ.

M-Service được thành lập vào năm 2007, có hơn 1.400 nhân viên và đặt trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh, cùng các văn phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng. Họ sở hữu ví điện tử MoMo, với hơn 20 triệu người sử dụng tại Việt Nam. Công ty này đang cố gắng biến MoMo thành một siêu ứng dụng cho phép người dùng truy cập vào nhiều dịch vụ, tận dụng hơn 50% thị phần của mình.

Tháng 1/2021, MoMo công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ tư (Series D) từ các nhà đầu tư Goodwater Capital, Kora Management và Macquarie Capital , cùng các nhà đầu tư đang là cổ đông hiện hữu Warburg Pincus, Affirma Capital, và Tybourne Capital Management. Vòng gọi vốn này do Goodwater, một quỹ đầu tư tài chính đến từ Thung lũng Silicon (Mỹ) và Warburg Pincus cùng dẫn dắt.

Vào tháng 10/2021, Decision Lab - đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín tại châu Á cũng đánh giá MoMo là ví điện tử được nhiều người dùng nhất tại Việt Nam với tỷ suất sử dụng lên đến 86% (cách xa vị trí thứ hai là 64%) trong báo cáo "Sự trỗi dậy ví điện tử tại Việt Nam" (The rise of E-wallet in Vietnam).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhật chi 170 triệu USD mua cổ phần MoMo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO