Ngân hàng Trung Quốc báo lãi ròng, tăng trưởng thu nhập hoạt động trong năm 2019

Ngọc Lan| 29/04/2020 13:36
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - 37 ngân hàng niêm yết tại Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng ổn định về lợi nhuận ròng và thu nhập hoạt động trong năm 2019, cho thấy ngành này đạt được nhiều kết quả trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số hóa và hoạt động Fintech, theo báo cáo của PwC.

37 ngân hàng này có quy mô tương đương 71,37% tổng tài sản và 76,77% lợi nhuận ròng của các ngân hàng thương mại (NHTM) Trung Quốc. Các ngân hàng này được chia thành 6 NHTM lớn, 7 NHTM cổ phần và 24 NHTM thành phố và nông thôn.

Năm ngoái, các ngân hàng niêm yết công bố mức tăng trưởng 6,68% so với năm trước, đạt lợi nhuận ròng 215,9 tỷ USD (tương đương 1.530 tỷ NDT). Trong đó, lợi nhuận ròng của các NHTM lớn tăng hơn 5,63%.

Dù các loại thu nhập tăng đều đặn, nhưng thu nhập lãi thuần của các ngân hàng vẫn cao nhất so với phần còn lại. Phí xử lý và thu nhập từ hoa hồng chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các công ty cho vay cổ phần. Thu nhập, chủ yếu tập trung vào phí thẻ ngân hàng. Phí xử lý và thu nhập hoa hồng cho các NHTM thành phố và nông thôn chiếm tỷ lệ tương đối thấp trong hoạt động của họ.

Tổng tài sản của các NH niêm yết tăng trưởng ổn định ở mức 8,88% so với năm trước, đạt 24.000 tỷ USD (tương đương 171.000 tỷ NDT), với mức tăng trưởng của các NH cổ phần khoảng 11,09%

Theo đối tác dịch vụ tài chính của PwC Trung Quốc Shirley Yeung, cơ cấu cho vay của các ngân hàng niêm yết Trung quốc đã được điều chỉnh thêm vào năm ngoái và tỷ lệ cho vay bán lẻ tiếp tục tăng. Cho vay bán lẻ của các ngân hàng lớn và các NHTM cổ phần tăng trưởng lần lượt 13% và 16% YoY. Các khoản vay của các NHTM thành phố và nông thôn tăng 28% YoY.

Các khoản vay nhà ở và thế chấp vẫn là chất xúc tác cho tăng trưởng, báo cáo cho biết.

Tính đến cuối năm 2019, số dư nợ xấu (NPL) của 6 NHTM lớn là 132 tỷ USD (938 tỷ NNT), tăng 4,07% so với năm 2018. Số dư nợ xấu của 7 ngân hàng NHTM cổ phần tăng 5,83% lên 42,5 tỷ USD (495 tỷ NDT). Quy mô nợ xấu đối với NHTM thành thị và nông thôn đã tăng 20,31% lên 13,9 tỷ USD (99 tỷ NDT), cả số tiền và tỷ lệ nợ xấu cũng tăng.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết đại dịch do virus corona gây ra đã và đang là bài test tình hình kinh tế ở Trung Quốc và các nước. Các ngân hàng niêm yết cũng bị áp lực bởi thị trường và môi trường pháp lý,

Hơn bao giờ hết, ngành ngân hàng cần thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh và số hóa, PwC nói thêm.

Năm 2020, để tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển chiến lược của quốc gia về tài chính toàn diện,  các ngân hàng niêm yết đã tăng hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, tuy nhiên  cũng cần chú ý hơn đến kiểm soát rủi ro tín dụng của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Cần tích cực xác định và theo dõi rủi ro tín dụng tiềm năng để ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại tín dụng có thể xảy ra, James nói, Đối tác dịch vụ tài chính của PwC Hồng Kông nói.

(Theo asianbankingandfinance)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung Quốc báo lãi ròng, tăng trưởng thu nhập hoạt động trong năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO