Ngân hàng Trung ương Singapore đề xuất quản lý stablecoin, thêm quy tắc cho các nhà cung cấp DPT

Vân Anh| 02/11/2022 18:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đề xuất này của Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) nhằm tìm cách ngăn chặn người tiêu dùng bị thiệt hại từ giao dịch tiền mã hóa.

Để bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro về tiền mã hóa, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) – Ngân hàng Trung ương nước này đang hướng tới việc tạo lập các biện pháp quản lý đối với tiền ổn định (stablecoin) và cung cấp nhiều quy tắc hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ token thanh toán kỹ thuật số (DPT).

Các biện pháp này sẽ được đưa vào Đạo luật Dịch vụ Thanh toán dưới dạng hai tài liệu tham vấn.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ DPT, họ được đề xuất phải nêu rõ rủi ro để trang bị kiến thức cho người tiêu dùng cá nhân về giao dịch tiền mã hóa.

 “Do đó, để giảm rủi ro cho người tiêu dùng từ giao dịch đầu cơ tiền mã hóa, MAS sẽ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ DPT đảm bảo hành vi kinh doanh phù hợp và thông tin rủi ro đầy đủ,” thông báo của MAS cho biết.

Các nhà cung cấp dịch vụ DPT cũng có thể thực hiện việc “phân tách hợp lý tài sản của khách hàng, giảm thiểu mọi xung đột lợi ích tiềm ẩn nảy sinh từ nhiều vai trò mà họ thực hiện và thiết lập các quy trình xử lý khiếu nại”.

MAS cũng tìm cách yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ DPT đảm bảo rằng họ có khả năng phục hồi cao đối với các hệ thống trọng yếu.

Quản lý stablecoin

Đánh giá tiềm năng của stablecoin đối với hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số, MAS cho biết các phương tiện như vậy vẫn nên được “quản lý tốt và được hỗ trợ an toàn”.

MAS đang đề xuất điều chỉnh việc phát hành stablecoin được gắn với một loại tiền tệ duy nhất (SCS), khi giá trị của SCS đang lưu hành vượt quá 5 triệu đô la Singapore.

Các tổ chức phát hành SCS phải “nắm giữ các tài sản dự trữ bằng tiền, các khoản tương đương tiền hoặc chứng khoán nợ có thời hạn ngắn ít nhất tương đương với 100% mệnh giá của SCS đang lưu hành và những tài sản này phải được niêm yết đúng như đơn vị tiền tệ được gắn vào.”

MAS cho biết: “Các yêu cầu về kiểm toán và tách biệt các khoản dự trữ cũng như quy đổi kịp thời theo mệnh giá cũng sẽ được áp dụng”.

Tất cả SCS được phát hành tại Singapore phải bằng đô la Singapore hoặc bất kỳ loại tiền tệ nào thuộc Nhóm 10 đơn vị tiền tệ, bao gồm USD, Euro, Bảng Anh, Yên Nhật, đô la Úc, đô la New Zealand, đô la Canada, franc Thụy Sỹ, krona của Thụy Điển và krone của Na uy.

Các công ty phát hành stablecoin cũng sẽ được yêu cầu xuất bản “sách trắng thông tin chi tiết về SCS, bao gồm quyền mua lại của chủ sở hữu stablecoin.”

Các tổ chức phát hành SCS phải đáp ứng yêu cầu vốn cơ bản cao hơn 1 triệu đô la hoặc tương đương 50% chi phí hoạt động hàng năm của tổ chức đó.

MAS cho biết: “Các nhà phát hành SCS cũng được yêu cầu nắm giữ các tài sản lưu động có giá trị cao hơn 50% chi phí hoạt động hàng năm hoặc một số tiền được tổ chức phát hành SCS đánh giá là cần thiết để phục hồi hoặc giải thể có trật tự,” MAS cho biết.

Các ngân hàng Singapore cũng có thể là tổ chức phát hành SCS và "sẽ không áp dụng thêm yêu cầu hỗ trợ dự trữ khi SCS được phát hành như một hình thức mã hóa nợ ngân hàng bởi các ngân hàng đã áp dụng các khuôn khổ vốn và thanh khoản nghiêm ngặt trong lĩnh vực ngân hàng."

Đối với các dịch vụ không phải là phát hành, các nhà cung cấp dịch vụ DPT có thể cung cấp tất cả các loại stablecoin nhưng họ phải “dán nhãn rõ ràng là SCS do MAS quản lý để phân biệt với các loại không được kiểm soát”.

“Điều này sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt về những rủi ro liên quan đến việc sử dụng stablecoin không được kiểm soát,” thông báo của MAS cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Singapore đề xuất quản lý stablecoin, thêm quy tắc cho các nhà cung cấp DPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO