Ngân hàng và Fintech hợp tác phát triển cùng có lợi

Ngọc Lan (thực hiện)| 18/01/2020 08:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trả lời phỏng vấn của ông Nghiêm Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)

Phóng viên (P.V): Ông đánh giá thế nào về kết quả hợp tác giữa ngân hàng và Fintech trong năm qua? 

Ông Nghiêm Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)

Ông Nghiêm Thanh Sơn: Vài năm trước, khi nhắc đến Fintech, có hai luồng ý kiến đối với tương lai phát triển của lĩnh vực tài chính, đó là: (i) Các doanh nghiệp Fintech với công nghệ đột phá sẽ cạnh tranh, dần xóa bỏ sự thống trị thị trường của các ngân hàng truyền thống; (ii) Fintech và ngân hàng sẽ “hợp tác phát triển cùng có lợi”. Chứng kiến những gì diễn ra cho đến năm 2019, tôi cho rằng ý kiến thứ hai đang dần trở thành hiện thực khi chúng ta thấy ngày càng có nhiều sự hợp tác giữa hai chủ thể này. Sự kết hợp giữa các ngân hàng truyền thống và các công ty Fintech trên thực tế đang đem lại nhiều lợi ích hơn cho cả hai và cho khách hàng khi mối quan hệ “cộng sinh” này sẽ giúp tận dụng được thế mạnh của nhau.

Tại Việt Nam, xu hướng hợp tác giữa Fintech và ngân hàng cũng là xu hướng chính và chủ đạo trong những năm qua và năm 2019. Theo thống kê không chính thức của chúng tôi, hơn 90% số lượng các công ty Fintech có sự hợp tác với ngân hàng khi cung ứng các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ hoạt động của các ngân hàng. Cụ thể, đối với lĩnh vực trung gian thanh toán, 100% các công ty trung gian thanh toán do NHNN cấp giấy phép hoạt động (32 công ty cho tới thời điểm tháng 11/2019) đều hợp tác với các ngân hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ. Đối với các lĩnh vực khác, qua khảo sát của NHNN cho thấy sự hợp tác giữa Fintech và ngân hàng cũng rất chặt chẽ trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, dựa trên những lợi thế riêng của từng bên để mang lại các sản phẩm, dịch vụ với nhiều trải nghiệm hơn, chất lượng hơn và quan trọng là chi phí hợp lí hơn cho khách hàng.

Một trong những ví dụ điển hình về việc hợp tác thành công giữa Fintech và ngân hàng trong năm qua là Công ty Weezi Digital; một công ty non trẻ đã nghiên cứu và phát triển giải pháp công nghệ sinh trắc học cho phép xác thực khách hàng trong quá trình định danh khách hàng với công nghệ bảo mật an toàn, có thể triển khai trên máy giao dịch như ATM của các ngân hàng hoặc tích hợp trên các máy, thiết bị của bên đối tác thứ 3 (như máy bán nước, máy bán hàng tự động, quầy bán hàng siêu thị…) để hỗ trợ khách hàng thực hiện việc mua sắm và thanh toán một cách dễ dàng.

Sau cuộc thi Thử thách cùng sáng tạo Công nghệ tài chính (FCV) do NHNN phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức năm 2018, là đội vô địch cuộc thi, Weezi Digital đã nhận được sự quan tâm hợp tác của rất nhiều đối tác ngân hàng trong năm 2019. Weezi Digital đã ký kết hợp đồng hợp tác chính thức với VietinBank trong việc phát triển sản phẩm Kiosk bán hàng tự động và cung cấp giải pháp nhận diện khuôn mặt thông qua công nghệ sinh trắc học. Ngoài ra, giải pháp của Weezi Digital đã được triển khai trong toàn hệ thống của Tập đoàn VinGroup tại Việt Nam và công ty cũng đang trong quá trình đàm phán hợp đồng với Ngân hàng TMCP An Bình để cung cấp giải pháp tương tự cho ngân hàng này.

Hai công ty Việt Nam giành giải Nhất trong FCV 2019: (i) Công ty Trusting Social (cung cấp giải pháp chấm điểm tín dụng và e-KYC) cũng đã ký nhiều hợp đồng hợp tác với các NHTM và (ii) Công ty Kilimo Finance cũng bắt đầu có những thảo luận hợp tác với một ngân hàng thương mại lớn trong nước để cung ứng giải pháp Fintech cho tài trợ chuỗi cung ứng nông sản ở Việt Nam.

P.V: Dự báo về xu hướng hợp tác này trong năm 2020 và những năm tiếp theo, thưa ông?

Ông Nghiêm Thanh Sơn: Tôi cho rằng, hợp tác Fintech - ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục là xu thế chủ đạo trong năm 2020 và những năm tiếp theo khi mà tiến trình chuyển đổi số của ngân hàng tại Việt Nam tiếp tục diễn ra mạnh mẽ.

Với sự tiếp sức từ các công ty Fintech, tiến trình chuyển đổi số này sẽ được hỗ trợ thuận lợi hơn khi ưu thế về công nghệ, nguồn lực con người và khả năng tiếp cận đổi mới, sáng tạo của các công ty Fintech chiếm ưu thế vượt trội. Đồng thời, từ phía các ngân hàng cũng coi trọng mối quan hệ hợp tác với Fintech bởi những lợi ích do Fintech mang lại, nhất là từ khía cạnh nguồn lực đầu tư. Các ngân hàng sẽ tiết kiệm được nguồn lực đầu tư đáng kể cho các hoạt động cốt lõi của mình thay vì phân tán cho các mục tiêu nghiên cứu về công nghệ hay Fintech vốn không phải là thế mạnh của ngân hàng.

Tôi cũng hy vọng năm 2020 sẽ có thêm nhiều “cái bắt tay” hợp tác giữa ngân hàng - Fintech, tạo sự phát triển năng động của thị trường. Với những triển vọng phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam thời gian qua, hy vọng rằng Fintech Việt Nam trong năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng và từng bước mở rộng ra thị trường nước ngoài rộng lớn hơn.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng và Fintech hợp tác phát triển cùng có lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO