Hoạt động ngân hàng

Ngành Ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ tín dụng cho ngành nông nghiệp

Đoàn Hằng 04/01/2024 - 15:00

Ngành Ngân hàng không có giới hạn nào, về cơ chế chính sách, nguồn vốn… cho ngành nông nghiệp, các doanh nghiệp nông nghiệp luôn được ưu đãi ở mức tốt nhất.

Thông tin trên được Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đưa ra trong phát biểu tại “Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn”, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều ngày 3/1.

dao-minh-tu.jpg
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị

Qua phát biểu, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá, tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong năm 2023 là rất đáng ghi nhận.

“Năm 2023 rất khó khăn. 1% tăng trưởng năm nay khó tương đương 7% những năm khác. Sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp, vì thế, rất đáng ghi nhận”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Sự phát triển của ngành nông nghiệp, thể hiện ở nhiều mặt như: bộ mặt khang trang của nông thôn, sản phẩm OCOP xuất hiện ở nhiều kênh phân phối, tình trạng “được mùa mất giá” không còn… Đặc biệt, an ninh lương thực luôn được giữ vững.

Phó Thống đốc cho biết, xuyên suốt những năm qua, ngành Ngân hàng và ngành nông nghiệp luôn phối hợp chặt chẽ. Mối quan hệ giữa Ngân hàng và Nông nghiệp như “môi với răng”, “Không có nông nghiệp, ngân hàng đầu tư vào đâu?”. Đầu tư vào nông nghiệp có nợ xấu thấp, trong khi mức dư nợ của ngành nông nghiệp luôn chiếm khoảng 1/4 toàn ngành kinh tế.

“Ngành Ngân hàng không có giới hạn nào, về cơ chế chính sách, nguồn vốn, cũng như việc khoanh nợ, xóa nợ tại vùng thiên tai, trần lãi suất cho doanh nghiệp nông nghiệp, luôn được ưu đãi ở mức tốt nhất - 4%”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bày tỏ.

Một trong những chương trình phối hợp lớn giữa ngành Ngân hàng và ngành nông nghiệp trong năm 2023 là gói vay 15.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản, thời gian triển khai đến hết ngày 30/6/2024. Với lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam thấp hơn tối thiểu từ 1-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn, chương trình đến nay đã giải ngân được hơn 9.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở những kết quả thời gian qua, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan quan tâm, chỉ đạo ký hợp tác toàn diện giữa hai ngành trong thời gian sớm nhất.

Đề xuất này đã được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhất trí cao với mong muốn ngành Nông nghiệp được tiếp cận tín dụng ngân hàng một cách thuận lợi và ưu đãi hơn nữa.

Trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định: “Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ về tín dụng cho ngành nông nghiệp”.

Qua phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực, cố gắng kết quả, thành tựu mà ngành nông nghiệp đã đạt được, "vượt cơn gió ngược", được mùa, được giá, bội thu ở một số lĩnh vực, đạt thành tích cao hơn năm 2022, đóng góp quan trọng vào kết quả chung khá toàn diện của cả nước trong năm 2023.

Theo Thủ tướng, việc giải ngân nhanh, hiệu quả gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho ngành lâm sản, thủy sản là một trong những điểm sáng quan trọng, nổi bật của ngành nông nghiệp trong năm qua.

Nói về việc triển khai gói tín dụng 15.000 tỷ đồng này, Thủ tướng cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động đề xuất lãnh đạo Chính phủ làm việc với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thuỷ sản.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ, Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 70%. Từ đó, Thủ tướng khẳng định Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ về tín dụng cho ngành nông nghiệp.

Với sự hiệu quả của gói tín dụng này, Thủ tướng Cính phủ kỳ vọng trong năm 2024, với sự hợp tác toàn diện giữa hai ngành sẽ góp phần quan trọng việc thực hiện các mục tiêu đề ra, đồng thời đóng góp vào sự tăng trưởng chung của cả nền kinh tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ tín dụng cho ngành nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO