Hoạt động ngân hàng

Ngành Ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng triển khai giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra

Ngô Hải 13/09/2024 - 09:29

Dù 100% chi nhánh ngân hàng trên địa bàn Quảng Ninh, Hải Phòng đều bị ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi) nhưng vượt qua khó khăn, các ngân hàng hàng đã chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

phong-giao-dich-anh-minh-hoa.jpg
Ngành Ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng triển khai giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra. Ảnh minh họa.

Bão số 3 để lại nhiều hậu quả nặng nề

Thông tin trên được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Quảng Ninh và NHNN chi nhánh Hải Phòng báo cáo tại buổi làm việc của lãnh đạo NHNN tại Quảng Ninh diễn ra ngày 11/9 vừa qua.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hiển, Giám đốc NHNN chi nhánh Quảng Ninh cho biết, mặc dù đã có sự chuẩn bị các phương án và chủ động phòng, chống bão theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, nhưng do cường độ của bão quá lớn, nên các đơn vị ngân hàng trên địa bàn đều có thiệt hại. “Qua nắm bắt tình hình ban đầu, các đơn vị ngành Ngân hàng Quảng Ninh không có thiệt hại về người, hệ thống kho tiền đảm bảo an toàn; tuy nhiên, hầu hết các đơn vị ngân hàng đều có thiệt hại về cơ sở vật chất, nhất là các đơn vị trên địa bàn vùng tâm bão đi qua (TP. Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, TX Quảng Yên), trong đó chủ yếu là hư hỏng trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM”, ông Nguyễn Đức Hiển Thông tin.

Ông Hiển cho biết thêm, đối với riêng chi nhánh NHNN tỉnh, qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại ước tính khoảng 200 triệu đồng; còn với các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn ước tính khoảng 27,4 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn. Trong đó, có một số đơn vị bị thiệt hại lớn như: Vietinbank Uông Bí thiệt hại 5,5 tỷ đồng; VietinBank Quảng Ninh thiệt hại 5,2 tỷ đồng; Agribank Quảng Ninh thiệt hai 4,8 tỷ đồng; Vietcombank Hạ Long thiệt hai 3 tỷ đồng; BIDV Quảng Ninh thiệt hại 1,3 tỷ đồng; BIDV Tây Nam thiệt hại 1 tỷ đồng….

Đối với khách hàng, cơn bão số 3 đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị thiệt hại và hư hỏng, nhất là tại các địa phương tâm bao đi qua. Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, ông Hiển cho biết, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản). Trong đó, các khách hàng bị thiệt hại theo ngành, lĩnh vực cụ thể như sau: Lĩnh vực nông, lâm, thủy sản có 6.270 khách hàng bị thiệt hại với dư nợ là 1.463 tỷ đồng; lĩnh vực công nghiệp – xây dựng có 533 khách hàng bị thiệt hại, với dư nợ 5.243 tỷ đồng; lĩnh vực thương mại, dịch vụ có 4.255 khách hàng bị thiệt hại, với dư nợ 3.948 tỷ đồng.

Còn tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc NHNN Chi nhánh Hải Phòng cho biết, qua số liệu báo cáo nhanh các chi nhánh TCTD, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn đảm bảo an toàn về người và an toàn kho quỹ, hầu hết các chi nhánh TCTD, Phòng giao dịch và các QTDND trên địa bàn đã hoạt động bình thường từ ngày 9/9/2024, một số điểm giao dịch chưa hoạt động ngay được do chưa khắc phục được cơ sở vật chất tại trụ sở hoặc sự cố về đường truyền mạng và mất điện. Hầu hết các Chi nhánh TCTD và Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đều có thiệt hại về cơ sở vật chất (như biển hiệu, mái tôn, trần nhà, cửa kính, biển quảng cáo, cửa cuốn, cabin đặt máy giao dịch tự động…bị hư hại).

Về tình hình khách hàng, bà Dung cho biết, theo báo cáo nhanh của các TCTD, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề: Lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản: 1.965 tỷ đồng, bằng 12,5% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão; lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại: 10.805 tỷ đồng, bằng 68,9% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão (chủ yếu Nhà xưởng sản xuất, hàng hóa, máy móc bị hư hại ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và kinh doanh của khách hàng sau bão); lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sông, đường biển: 1.816 tỷ đồng, bằng 11,6% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão; lĩnh vực kinh doanh khách sạn, homestay: 1.100 tỷ đồng, bằng 7% dư nợ bị ảnh hưởng sau bão.

Nhiều giải pháp được ngành Ngân hàng đưa ra để hỗ trợ khách hàng

Trước những ảnh hưởng nặng nề của bão số 3, để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, ông Hiển đề nghị các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão số 3; xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại; tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ, xử lý rủi ro theo các quy định hiện hành đối với khách hàng thiệt hại nặng, mất khả năng chi trả.

Về chính sách của tỉnh, ông Hiển cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đang giao Chủ tịch UBND cấp huyện thống kê đầy đủ các thiệt hại phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định hỗ trợ ngay cho nhân dân, tập trung vào các đối tượng sau: Người nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại ở trên biển do mưa, bão; người trồng lúa, hoa màu và trồng rừng bị thiệt hại; hỗ trợ cho người dân có nhà bị tốc mái, bị đổ sập; hỗ trợ đối với tàu du lịch, tàu cá bị chìm, hư hỏng do mưa bão.

Cùng chung mục đích tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão, bà Dung cho biết, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, NHNN và các chỉ đạo của UBND thành phố về khắc phục hậu quả do bão số 3 và các giải pháp của ngành Ngân hàng góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão số 3, NHNN chi nhánh TP. Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh TCTD, QTDND trên địa bàn nhanh chóng khắc phục thiệt hại, sự cố về cơ sở vật chất tại trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch đảm bảo hoạt động trở lại phục vụ công tác thanh toán, tín dụng, tiền mặt trên địa bàn.

Đồng thời, chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành.

Về phía NHNN chi nhánh Hải Phòng, bà Dung cho biết, NHNN chi nhánh tỉnh sẽ tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân thành phố các giải pháp để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú yêu cầu, NHNN chi nhánh 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 đối với ngành Ngân hàng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các TCTD, đảm bảo các chính sách của NHNN về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Với các TCTD, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Đồng thời, trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng triển khai giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO