Hoạt động ngân hàng

Ngành ngân hàng tỉnh Bình Dương tích cực hỗ trợ khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học

ThS. Trần Trọng Triết 26/12/2024 09:04

Trước thời hạn cuối hoàn thành (ngày 1/1/ 2025) xác thực sinh trắc học, chi nhánh các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Dương liên tục đốc thúc khách hàng hoàn tất yêu cầu để tránh gián đoạn giao dịch.

nhieu-ngan-hang-mo-cua-vao-cuoi-tuan-ho-tro-khach-hang-hoan-tat-xac-thuc-sinh-trac-hoc-truoc-ngay-1-1-2025..jpg
Ảnh minh họa

Ngày 3/12/2024, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn 9913/NHNN-TT về việc khách hàng chưa thu thập sinh trắc học từ ngày 1/1/2025 sẽ không bị tạm dừng giao dịch thẻ vật lý rút tiền tại máy giao dịch tự động (ATM). Khách hàng chưa thu thập sinh trắc học sẽ chỉ bị tạm dừng toàn bộ giao dịch thẻ trên kênh trực tuyến (online). Trước đó, các ngân hàng cũng liên tục khuyến khích người dân, khách hàng cập nhật sinh trắc học cũng như giấy tờ tùy thân theo quy định Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, để thực hiện đầy đủ các giao dịch, sử dụng sản phẩm dịch vụ trực tuyến của ngân hàng một cách an toàn.

Thời gian gần đây, chi nhánh các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã liên tục gửi thông báo nhắc nhở khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn các giao dịch trực tuyến (chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền) và các giao dịch rút tiền, chuyển tiền tại ATM từ ngày 1/1/2025. Theo đó, việc cập nhật được chi nhánh các NHTM triển khai đồng loạt trên các kênh online (trên ứng dụng ngân hàng) hay tại các quầy giao dịch. Động thái này nhằm đáp ứng xu hướng số hóa ngành ngân hàng và tăng cường an ninh giao dịch theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Võ Duy Khương, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Bình Dương chia sẻ, gần đây lượng khách tới xác thực sinh trắc học tăng cao so với ngày thường. Tuy vậy, nhiều khách hàng sử dụng điện thoại không có chức năng NFC và chưa định danh mức độ 2, chủ yếu là công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp nên việc xác thực sinh trắc học tốn nhiều thời gian.

Ông Khương cho hay, ngay từ khi có quy định của Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank đã liên tục khuyến khích người dùng có đăng ký App Digibank chủ động xác thực sinh trắc học tại nhà qua 2 phương thức: Căn cước công dân gắn chíp hoặc tài khoản định danh điện tử VneID. Ngân hàng rất quan tâm hỗ trợ những người dùng không thạo công nghệ, nên chủ động truyền thông đến khách hàng các tờ rơi hướng dẫn cũng như các video ngắn gọn, sinh động vàdễ hiểu.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng kịp thời gian hoàn tất sinh trắc học, 5 chi nhánh và 30 phòng giao dịch hệ thống Vietcombank trên địa bàn tỉnh cũng tăng thời gian giao dịch ngoài giờ hành chính đến hết ngày 15/1/2025.

Còn theo ông Phạm Đức Trung, Phó trưởng phòng Kế toán Ngân quỹ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Bình Dương, ngoài đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngân hàng còn tăng cường tổ hỗ trợ khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học tại các quầy giao dịch. Đối với địa bàn vùng xa như huyện Dầu Tiếng, ngân hàng cũng bố trí xe lưu động để khách hàng có thể cập nhật các thông tin, bắt kịp thời gian thực hiện sinh trắc học theo quy định.

Dù đã quyết liệt triển khai nhưng ông Nguyễn Võ Duy Khương cho biết, vẫn còn nhiều khách hàng chưa cập nhật sinh trắc học. Do đó, để kịp thời cập nhật sinh trắc học, qua đó không làm gián đoạn các giao dịch trực tuyến của khách hàng, Vietcombank chi nhánh Bình Dương rất cần sự hợp tác tích cực từ phía khách hàng, nhất là các doanh nghiệp chủ động hỗ trợ sắp xếp thời gian phù hợp để người lao động được cập nhật thông tin sớm nhất, tránh tình trạng sát đến ngày có hiệu lực áp dụng mới cập nhật, gây tình trạng ùn nghẽn không đáng có.

Còn tại Agribank chi nhánh Bình Dương, dự kiến đến đến hết quý I/2025 tỷ lệ đăng ký làm sạch dữ liệu cũng như sinh trắc học, cập nhật thông tin khách hàng tại chi nhánh sẽ tăng lên 90% tính trên số lượng tài khoản đang giao dịch thực tế tại đơn vị.

Theo các ngân hàng, với quy mô khách hàng lớn, việc hoàn thành cập nhật dữ liệu khách hàng, làm sạch dữ liệu tài khoản trước ngày 1/1/2025 rất cần có sự phối hợp của các bộ, ngành có liên quan để đẩy nhanh tốc độ xác thực dữ liệu cho toàn bộ tài khoản của cá nhân và doanh nghiệp. Về phía khách hàng, nhanh chóng hoàn tất đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân, cập nhật thông tin sinh trắc học như ngân hàng đã hướng dẫn.

Các ngân hàng cũng mong ngành công an chủ động hơn trong việc bố trí thời gian làm việc để người dân đến bổ sung mới thông tin cá nhân. Trên nền tảng đó, ngành Ngân hàng chia sẻ dữ liệu, khai thác vàlưu trữ dữ liệu chung, thúc đẩy kịp thời gian xác thực sinh trắc học như mục tiêu Ngân hàng Nhà nước đề ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành ngân hàng tỉnh Bình Dương tích cực hỗ trợ khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO