Các Hiệp hội ngành, nghề

Ngành thép vẫn "đau đầu" với bài toán tìm nguồn tiêu thụ

Q.L 19/05/2023 10:29

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), tình hình sản xuất và bán hàng thép vẫn cho thấy những dấu hiệu khó khăn trong bài toán tìm nguồn tiêu thụ.

anh-bthep.jpg

Cụ thể, sản xuất thép thành phẩm trong tháng 4 đạt 2,17 triệu tấn, giảm 9,66% so với tháng 3/2023 và giảm 26,3% so với cùng kỳ 2022, theo dữ liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam.

Bán hàng thép các loại đạt 2,03 triệu tấn, giảm 8,3% so với tháng trước và giảm 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tính chung trong 4 tháng đầu năm, sản xuất thép thành phẩm đã giảm 22,4% so với cùng kỳ năm 2022, và bán hàng thép thành phẩm giảm 23,1% so với cùng kỳ năm 2022. 

Theo MXV, nhu cầu chững lại trong lĩnh vực xây dựng dân dụng nội địa sẽ tác động đáng kể đối với nhu cầu vật liệu xây dựng tại Việt Nam trong năm 2023. Đây vẫn sẽ là những khó khăn chính cho ngành.

Tuy nhiên, trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá sắt thép thế giới đang bắt đầu tăng nhẹ trở lại, đem lại kỳ vọng tích cực hơn cho bức tranh nhu cầu so với 2 tháng trước. Điều này có thể tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu, tháo gỡ một phần những khó khăn trong giai đoạn vừa qua.

MVX cho biết, giá quặng sắt trên Sở giao dịch Singapore ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp với mức tăng 2,95% lên mức 108,14 USD/tấn. Giá quặng sắt liên tục tăng trong thời gian gần đây nhờ kỳ vọng tiêu thụ khởi sắc trong ngành sản xuất thép tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới. 

Các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh hoạt động trong thời gian tới do biên lợi nhuận được cải thiện, từ đó thúc đẩy lực mua quặng sắt do sắt là nguyên liệu đầu vào sản xuất thép. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành thép vẫn "đau đầu" với bài toán tìm nguồn tiêu thụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO