Ngày cuối năm, nhìn lại sự phát triển của dịch vụ ATM trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Đức Lệnh| 19/01/2023 08:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hệ thống mạng lưới ATM được bố trí sắp xếp hợp lý và hiệu quả hơn. Tuy số lượng máy ATM giảm, nhưng hiệu quả sử dụng máy được cải thiện hơn rất nhiều,...

Vào mỗi dịp Tết cổ truyền âm lịch, nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng nhất là dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, nhận và chi trả tiền gửi tăng cao để phục vụ mục đích tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, dịch vụ ATM được quan tâm nhiều. Nhận thức được điều đó, vào thời gian này, các tổ chức tín dụng (TCTD), đơn vị cung ứng dịch vụ ATM đã tăng cường các giải pháp, từ bảo trì hệ thống, dịch vụ chăm sóc, đến tiếp quỹ, công tác an ninh an toàn nhằm đảm bảo yêu cầu hoạt động thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.…

Cùng với thời gian, dịch vụ này cũng đã và đang có những thay đổi, phát triển theo xu hướng tích cực với những điểm nổi bật sau:

Thứ nhất, hệ thống mạng lưới ATM được bố trí sắp xếp hợp lý và hiệu quả hơn. Tuy số lượng máy ATM giảm, nhưng hiệu quả sử dụng máy được cải thiện hơn rất nhiều, gắn liền với việc mở rộng và tăng trưởng các tiện ích của dịch vụ. Đây là xu hướng tích cực, thúc đẩy mở rộng và tăng trưởng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh số lượng máy ATM đạt 4.061 máy, giảm 1% với cuối năm 2021. Máy ATM được sắp xếp, điều chỉnh lại vị trí lắp đặt, cũng như tăng tính tiện ích và bảo đảm an ninh an toàn của hệ thống.

Bên cạnh hệ thống máy ATM truyền thống, các ngân hàng đã hướng tới việc phát triển hệ thống máy ATM thế hệ mới như của Ngân hàng TMCP ACB hay phát triển hệ sinh thái ngân hàng số: Open Banking và ONEBANK của Ngân hàng TMCP Nam Á…. Hệ thống máy mới, đã và đang là sự bổ sung và hoàn thiện dịch vụ ATM truyền thống với tính năng vượt trội và khả năng đáp ứng dịch vụ ngân hàng đa năng, giao dịch 24/7, cũng như đảm bảo đáp ứng được yêu cầu về số hóa ngành Ngân hàng và xu hướng phát triển thời đại.

Thứ hai, số lượng thẻ ATM và máy POS tăng. Đến nay, trên địa bàn thành phố số lượng máy POS đạt 123.540 máy, tăng 23% so với cuối năm 2021. Số lượng thẻ nói chung và thẻ ATM nói riêng cũng cùng xu hướng tăng trưởng, tăng khoảng 19%. Gắn liền quá trình này, số lượng điểm chấp nhận thanh toán thẻ trên địa bàn tăng 27,8% và đạt 82.568 điểm.

Đây là những con số ấn tượng, kết quả tích cực, bởi lẽ sự tăng trưởng của các chỉ tiêu này, phản ánh những tín hiệu rất tốt từ xu hướng người sử dụng dịch vụ. Theo đó, khách hàng, người dân tăng cường sử dụng thẻ để thanh toán, chuyển tiền thay vì rút tiền mặt, điều này cũng phù hợp sự thay đổi chất lượng của hệ thống mạng lưới ATM trên địa bàn như đã phân tích ở trên.

Thứ ba, sự tiện ích và tính phổ thông vẫn là động lực chính, đồng thời cũng là dư địa cho tăng trưởng dịch vụ thẻ ATM hiện nay.

Dịch vụ thẻ ATM giai đoạn 10 năm trước đây là một trong dịch vụ ngân hàng hiện đại và phổ biến, khi đó, các dịch vụ ngân hàng điện tử khác như internet banking; mobile banking, ví điện tử và sử dụng app để thanh toán như hiện nay chưa xuất hiện nhiều.

Đánh giá toàn diện về dịch vụ thẻ ATM về trước mắt và thời gian tới, đây vẫn sẽ là động lực phát triển dịch vụ ngân hàng của mỗi TCTD nếu khai thác tốt các lợi thế, sự khác biệt và đặc biệt là tính phổ thông của dịch vụ đặt trong mối liên hệ với trình độ phát triển kinh tế xã hội và yêu cầu phát triển tài chính toàn diện, phát triển dịch vụ ngân hàng tại các điểm bán hàng và lĩnh vực kinh doanh du lịch, dịch vụ, thương mại…trên địa bàn thành phố.

Cuối năm, mỗi độ tết đến xuân về, xuất phát từ yêu cầu đảm bảo cung cấp tốt nhất dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ thẻ ATM nói riêng cho người dân thuận lợi, để phục vụ nhu cầu Tết – thiết nghĩ việc nhìn lại và đánh giá những kết quả hoạt động dịch vụ ATM trên địa bàn đã và đang phát triển theo xu hướng tích cực hơn, hiệu quả hơn cho cả TCTD và khách hàng là cần thiết nhằm góp phần mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn, đồng thời giúp giảm rất nhiều áp lực rút tiền mặt mang tính thời vụ mỗi dịp lễ, Tết tại các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng như trước kia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày cuối năm, nhìn lại sự phát triển của dịch vụ ATM trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO