Nhìn ra thế giới

Người giàu Trung Quốc đang đổ tiền vào Hồng Kông

Đăng Tuấn 21/06/2024 07:48

Trước đây, Hồng Kông và Singapore cạnh tranh trong việc thu hút nhà đầu tư giàu có Trung Quốc. Giờ đây, khi Singapore siết chặt chính sách nhập cư và quản lý dòng tiền, nhiều người giàu Trung Quốc lại tìm đến Hồng Kông.

Một số gia đình giàu có tại Trung Quốc đang tìm đến Hồng Kông như địa điểm thay thế để cất trữ tài sản bởi nỗ lực cất trữ tài sản của họ tại Singapore đang chịu ảnh hưởng bởi những chính sách siết chặt của chính quyền địa phương.

Nguồn tin của Nikkei Asia cho thấy Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singpore (MAS) gần đây đã từ chối hồ sơ của một số người giàu có Trung Quốc. Diễn biến này khác hẳn với khoảng thời gian trước.

Trước đây, Hồng Kông và Singapore cạnh tranh trong việc thu hút nhà đầu tư giàu có Trung Quốc. Giờ đây, khi Singapore siết chặt chính sách nhập cư và quản lý dòng tiền, nhiều người giàu Trung Quốc lại tìm đến Hồng Kông.

Chính sách thu hút người giàu tại Hồng Kông thông thoáng hơn rất nhiều so với Singapore. Ở Hồng Kông, văn phòng quản lý tài sản gia đình có thể được thành lập trong vòng khoảng vài tuần, tuy nhiên quy trình này tại Singapore có thể mất đến hơn một năm.

Thông thường, Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) có những chương trình hỗ trợ thuế cho các văn phòng quản lý tài sản gia đình. Tuy nhiên khi mà số lượng hồ sơ tăng vọt trong trong vài năm gần đây, phía Singapore đã siết chặt chính sách.

Theo một số chuyên gia quản lý tài sản, họ đã nhận được một số đề nghị từ khách hàng Trung Quốc để hỗ trợ thành lập văn phòng ở Hồng Kông sau khi bị từ chối hỗ trợ thuế ở Singapore. Những khách hàng Trung Quốc này đều có tài sản ròng ở nước ngoài ước tính từ 10 đến 50 triệu USD.

Gần đây, người giàu Trung Quốc ngày một khó cư trú dài hạn tại Singapore. Giới chức Singapore rà soát hồ sơ rất kỹ khiến nhiều người giàu Trung Quốc không khỏi băn khoăn.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia nhận định rằng quá trình người giàu Trung Quốc chuyển sang Singapore có thể sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Nhiều người giàu Trung Quốc cũng đang tìm đến Mỹ và Canada nhiều hơn.

Giám đốc điều hành tổ chức Forun Wealth tại Hồng Kông, ông Cai Hua, nói: “Phòng chống rửa tiền là vấn đề chung trên khắp toàn cầu, dù rằng ở Hồng Kông hay Singapore, vì vậy không ngạc nhiên khi nhiều người giàu Trung Quốc tìm đến một số nơi có chính sách thông thoáng hơn”.

Người giàu Trung Quốc cũng đang đổ tiền vào tài sản đầu tư ở Hồng Kông. Người giàu ở Trung Quốc đại lục đổ xô đầu tư vào các sản phẩm tài chính hấp dẫn ở Hong Kong, đơn cử như bảo hiểm và tiền gửi có kỳ hạn lãi suất cao.

Một cuộc tranh giành giữa các công ty tài chính ở Hong Kong đang nổ ra, các doanh nghiệp tranh nhau nắm bắt cơ hội đón sóng đầu tư từ thị trường Trung Quốc đại lục, đồng thời giúp Hong Kong đánh bóng vị thế là trung tâm tài chính hàng đầu châu Á vốn bị ảnh hưởng trong những năm gần đây bởi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, sự kiểm soát chặt chẽ hơn của Bắc Kinh và căng thẳng địa chính trị.

Những yếu tố này đã thúc đẩy khách hàng và các nhà quản lý tài sản thâm nhập hoặc mở rộng sang thị trường đối thủ là Singapore.

Bà Maggie Ng, Giám đốc khối tài sản và dịch vụ ngân hàng cá nhân của HSBC tại Hong Kong, cho biết: "Có khoảng 45 triệu cá nhân giàu có ở Trung Quốc và họ ngày càng muốn được tiếp cận quốc tế, giáo dục và bảo vệ nhiều hơn". "Nhu cầu quản lý tài sản bên ngoài Trung Quốc ngày càng tăng", bà Maggie Ng nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người giàu Trung Quốc đang đổ tiền vào Hồng Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO