Chứng khoán

Nhà đầu tư trong nước lại “đổ xô” mở tài khoản chứng khoán

Bảo Vy 08/07/2023 10:22

Nhà đầu tư trong nước đã mở mới 145.864 tài khoản chứng khoán trong tháng 6, tăng hơn 45.000 tài khoản so với tháng trước và là mức cao nhất trong vòng 10 tháng kể từ tháng 9 năm ngoái.

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà đầu tư trong nước đã mở mới 145.864 tài khoản chứng khoán trong tháng 6. Con số này tăng hơn 45.000 tài khoản so với tháng trước và là mức cao nhất trong vòng 10 tháng kể từ tháng 9 năm ngoái. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư nội tăng mạnh sau khi chạm đáy vào tháng 4.

Số tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân đạt 145.856 tài khoản chứng khoán vào tháng 6 vừa qua trong khi các tổ chức chỉ mở mới 8 tài khoản. Tính đến cuối tháng 6, tổng số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước đã vượt mức 7,25 triệu tài khoản, tương đương khoảng hơn 7,2% dân số.

tkck-mo-moi-t6.png

Tuy nhiên, con số này chưa thực sự phản ánh chính xác tỷ lệ người dân tham gia vào chứng khoán bởi một nhà đầu tư có thể có nhiều tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán.

Trong tháng 6 vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài đã mở mới 196 tài khoản, giảm so với con số 221 tài khoản của tháng trước đó. Về cơ cấu, nhà đầu tư cá nhân mở mới 174 tài khoản, tổ chức mở mới 22 tài khoản trong tháng vừa qua. Thời điểm cuối tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài có tổng cộng 43.882 tài khoản.

Số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh trong bối cảnh thị trường hồi phục mạnh trong tháng 6. VN-Index tăng hơn 4% cùng giao dịch sôi động, thanh khoản thị trường có nhiều phiên chạm ngưỡng tỷ USD. Riêng trên HOSE, giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân phiên đạt trên 15.000 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với tháng trước và là mức cao nhất trong hơn một năm kể từ tháng 4/2022.

Giao dịch sôi động được lý giải bởi một phần tiền gửi ngân hàng chuyển sang đầu tư cổ phiếu sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục giảm lãi suất điều hành và các ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi. Margin cũng được kích hoạt bởi chính sách giảm lãi suất.

screenshot-2023-07-08-at-09.32.55.png
Tương quan lãi suất điều hành và giá trị giao dịch trên HoSE kể từ 2020

Trước đó, ngày 16/6, NHNN đã quyết định giảm một loạt lãi suất điều hành, đánh dấu lần giảm lãi suất điều hành thứ tư liên tiếp chỉ trong 3 tháng qua của Nhà điều hành. Theo đó, đa số lãi suất điều hành đều đã giảm về tương đương giai đoạn 2020 – thời điểm NHNN thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch COVID – 19.

Sau điều chỉnh của NHNN, lãi suất huy động và cho vay bắt đầu giảm, thanh khoản của các ngân hàng đang được cải thiện ở mức tốt. Lãi suất huy động giảm đã giúp TTCK dần trở nên hấp dẫn hơn so với thời điểm đầu năm 2023. Lãi suất giảm kỳ vọng sẽ dần có tác động tích cực tới thu nhập thị trường trong thời gian tới cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán.

VN-Index diễn biến ra sao nửa cuối năm?

Trong báo cáo mới phát hành, Công ty Chứng khoán Maybank (MSVN) cho biết, việc hạ lãi suất sẽ hỗ trợ tâm lý thị trường trong quý III, nhưng sự phục hồi mạnh mẽ về thu nhập sẽ duy trì đà tăng trưởng của thị trường trong quý cuối năm nay.

Maybank hạ dự báo tăng trưởng EPS thị trường năm 2023 từ 7,3% trước đó xuống 4,6% để phản ánh nhiều hơn sự phục hồi kinh tế theo hình chữ U, nhưng vẫn duy trì mục tiêu P/E cho VN-Index ở mức 13,8 lần (trung bình 5 năm – 0,5 độ lệch chuẩn).

Do đó, giá mục tiêu của VN-Index vào cuối năm 2023 giảm xuống còn 1.300 điểm, giảm 7% so với mức điểm dự báo đạt 1.400 điểm trong báo cáo hồi đầu năm.

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện đang chuyển từ giai đoạn tăng trưởng chậm lại sang giai đoạn phục hồi ban đầu, MSVN cho rằng các ngành mang tính chu kỳ như ngân hàng, môi giới, bất động sản nhà ở, thép và logistics sẽ tiếp tục có hiệu suất vượt trội.

Bên cạnh đó, các công ty tiêu dùng lớn cũng đang đưa ra cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư dài hạn (với tầm nhìn 2-3 năm) để mua/thêm vào. Ngoài ra, các ngành hưởng lợi từ việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng như năng lượng và vật liệu xây dựng cũng sẽ chứng kiến lợi nhuận mạnh mẽ.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng đưa ra dự báo, môi trường lãi suất thấp vẫn sẽ là trợ lực chính cho thị trường không chỉ trong tháng 7 mà còn trong nửa cuối năm nay.

Theo VDSC, tỷ lệ giao dịch của nhà đầu tư cá nhân cũng liên tục tăng lên so với hồi quý I. Do đó, khả năng cao là các khoản tiền gửi hồi cuối năm 2022 có kỳ hạn đến 6 tháng đã tái đầu tư vào thị trường chứng khoán (TTCK) trong 2-3 tháng gần đây.

Thêm vào đó, với xu hướng giảm của lãi suất, trong giai đoạn nửa cuối năm, các khoản tiền gửi kỳ hạn 9-12 tháng sẽ đáo hạn và khả năng cao sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư có lợi suất hấp dẫn hơn, trong đó có TTCK.

Với kỳ vọng về thanh khoản của TTCK và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cải thiện trong nửa cuối năm, VDSC tin rằng xu hướng chính của thị trường sẽ nâng lên mức tăng nhẹ so với xu hướng đi ngang trong nửa đầu năm nay. Riêng tháng 7, vùng dao động kỳ vọng của VN-Index là 1.090 – 1.170.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư trong nước lại “đổ xô” mở tài khoản chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO