Chứng khoán

Hiệu suất Pyn Elite Fund ghi nhận tháng thứ 2 liên tiếp “thua” VN-Index

Bảo Vy 06/07/2023 - 08:38

Báo cáo tháng 6 của Pyn Elite Fund cho thấy, hiệu suất đầu tư của quỹ đến từ Phần Lan đạt 2,35%. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp Pyn Elite Fund ghi nhận hiệu suất dương nhưng đều thua kém so với mức tăng của VN-Index.

Hiệu suất đầu tư của Pyn Elite Fund đạt 2,35% trong tháng 6, đây là tháng thứ 2 liên tiếp Pyn Elite Fund ghi nhận hiệu suất dương nhưng đều thua kém so với mức tăng của VN-Index (2,48% trong tháng 5 và 4,19% trong tháng 6).

Tính từ đầu năm đến nay, hiệu suất của Pyn Elite Fund cũng thua thị trường chung khi chỉ đạt 8,79% trong khi VN-Index tăng 11,23%.

screenshot-2023-07-06-at-08.17.29.png
Hiệu suất đầu tư của Pyn Elite Fund

Trong thư gửi nhà đầu tư mới đây, ông Petri Deryung, người đứng đầu Pyn Elite Fund cho biết, VN-Index và quỹ vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi trước khi lấy lại các mức như hồi đầu năm 2022. Ngoài việc tin tưởng vào lợi nhuận kỳ vọng khả quan của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung, nhà quản lý quỹ tự tin danh mục đầu tư của Pyn Elite Fund sẽ hoạt động tốt hơn chỉ số trong thời gian còn lại của năm.

Các nhà đầu tư đã có dấu hiệu trở lại nhưng thị trường vẫn chưa chứng kiến mức tăng 2–4%/phiên, thay vào đó chỉ dao động trong khoảng 0,5–1%. Khối lượng giao dịch mỗi phiên cũng tăng cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn hơn của nhà đầu tư. Một phần tiền gửi ngân hàng chuyển sang cổ phiếu đã đẩy giá trị giao dịch trung bình hàng ngày lên hơn 714 triệu USD.

Báo cáo của Pyn Elite Fund cho biết, hành động của Chính phủ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong năm nay. Các biện pháp đang có tác động tích cực đến xu hướng và sức mạnh của thị trường chứng khoán và có thể tiếp tục trong những tháng tới. Kích cầu nội địa trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay là vô cùng quan trọng, Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước đã và đang tích cực hành động để hướng tới mục tiêu đó.

Pyn Elite Fund cũng điểm lại các dữ liệu kinh tế vĩ mô quan trọng của Việt Nam như GDP của Việt Nam tăng 4,1% so với cùng kỳ trong quý II, nâng mức tăng trưởng nửa đầu năm lên 3,7%. Khu vực dịch vụ tăng trưởng 6,1% so với cùng kỳ trong khi khu vực công nghiệp và xây dựng tăng chậm hơn, ở mức 2,5% so với cùng kỳ. CPI tháng 6 giảm còn 2% so với cùng kỳ, lạm phát duy trì ổn định. Xuất khẩu tháng 6 tăng 4,5% và nhập khẩu tăng 2,6% so với tháng 5, nhưng vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ.

Quyết định giảm VAT 2%, giảm 50% phí đăng ký ô tô và chính sách thị thực 90 ngày mới được thông qua nhằm thúc đẩy các ngành dịch vụ và sản xuất. Quốc hội cũng thảo luận sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất đợt thứ 4, đưa lãi suất tái cấp vốn về 4,5% và lãi suất tái chiết khấu về 3%. 

Đến cuối tháng 6, top 10 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ (chiếm hơn 85% NAV) có đến một nửa là cổ phiếu ngân hàng chưa kể chứng chỉ quỹ VNFinLead ETF (mô phỏng theo rổ chỉ số tài chính). Tổng tỷ trọng của 5 cổ phiếu ngân hàng (STB, CTG, TPB, MBB, HDB) và ccq VNFinLead ETF đã xấp xỉ 50% NAV của quỹ.

Bên cạnh đó, Pyn Elite Fund còn phân bổ tỷ trọng lớn vào các cổ phiếu như VHM, VRE, ACV, VEAM. Thời điểm cuối tháng 6, tổng tài sản do Pyn Elite Fund quản lý lên đến hơn 750 triệu EUR (~820 triệu USD) và là một trong những quỹ ngoại có quy mô lớn nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu suất Pyn Elite Fund ghi nhận tháng thứ 2 liên tiếp “thua” VN-Index
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO