Nhiều công ty chứng khoán điều chỉnh lãi suất giao dịch ký quỹ

Quỳnh Dương| 01/11/2022 14:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước động thái tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), nhiều công ty chứng khoán trên thị trường cũng đã điều chỉnh lãi suất cho vay ký quỹ (margin) trong thời gian gần đây.

Ngày 24/10 vừa qua, NHNN có quyết định tăng lãi suất điều hành, lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng và lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng VND. Quyết định điều chỉnh các mức lãi suất có hiệu lực từ ngày 25/10/2022. Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vòng hơn một tháng qua NHNN điều chỉnh tăng các loại lãi suất điều hành và lãi suất tiền gửi tối đa bằng đồng VND cho các kỳ hạn dưới 6 tháng. Lần điều chỉnh trước đó được NHNN thực hiện vào ngày 22/9/2022.

Ngay sau khi NHNN áp dụng lãi suất điều hành mới, hàng loạt ngân hàng thương mại đã đưa ra biểu lãi suất huy động ngắn hạn mới theo thay đổi này. Trong đợt tăng lãi suất này có sự tham gia của nhóm ngân hàng thương mại nhà nước, khi trong ngày 27/10, ba ngân hàng BIDV, VietinBank và Agribank đã thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất huy động.

Không nằm ngoài xu thế chung, các công ty chứng khoán cũng đồng loạt điều chỉnh lãi suất cho vay giao dịch margin. Cụ thể, CTCK SSI thông báo tăng lãi suất sản phẩm margin thông thường từ 0,033%/ngày, tương đương 11,88%/năm lên 0,0375%/ngày, tương đương 13,5%/năm (biểu 360 ngày), bắt đầu từ ngày 1/11.

Tương tự, CTCK ACB (ACBS) cũng vừa thông báo báo điều chỉnh lãi suất đối với sản phẩm giao dịch ký quỹ T14 (Margin T14). Theo đó, kể từ ngày 7/11/2022, mức lãi suất áp dụng đối với sản phẩm Margin T14 của ACBS sẽ được điều chỉnh tăng đối với khoản vay trong 14 ngày đầu tiên, từ mức 4,5%/năm lên mức 6%/năm. Kể từ ngày 15 trở đi, mức lãi suất được giữ nguyên ở mức 14%/năm. Đối với các khoản vay cũ phát sinh trước ngày 7/11/2022, ACBS vẫn áp dụng chính sách lãi suất hiện tại.

Trước đó, sau lần điều chỉnh tăng lãi suất của NHNN vào tháng 9, nhiều CTCK cũng đã điều chỉnh lãi suất giao dịch ký quỹ để phù hợp với mức lãi suất ngân hàng mới. Từ ngày 7/10, Chứng khoán VPBank tăng lãi suất sản phẩm margin thông thường từ 14% năm lên 15% năm. Các phận hạng khách hàng Gold, Platinum, Diamond, biểu lãi suất cho vay margin mới được áp dụng lần lượt là 14%, 13% và 12%.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) điều chỉnh lãi suất sản phẩm margin thông thường tăng từ 0,034%/ngày (12,41%/năm) lên 0,037%/ngày (13,5%/năm) kể từ ngày 3/10. Chứng khoán HSC cũng điều chỉnh lãi suất cho vay trên tài khoản giao dịch cổ phiếu lên 14,5%/năm và được áp dụng từ 5/10.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) điều chỉnh tăng thêm 1% lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ và ứng trước tại SHS. Phí ứng trước tiền bán chứng khoán tăng lên mức 14,5%/năm từ ngày 14/10.

Không chỉ tăng lãi suất cho vay margin, một số sản phẩm tiền gửi của công ty chứng khoán cũng có dấu hiệu tăng. Từ cuối tháng 9, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thay đổi biểu lãi suất áp dụng đối với sản phẩm iDeposit.

Nằm ngoài xu hướng tăng trên, Chứng khoán Pinetree với lợi thế vốn rẻ từ Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc) là công ty chứng khoán vẫn duy trì lãi suất margin 9%/năm đến hết 2022 với chính sách giao dịch 0 phí trọn đời. Đây được xem là mức lãi cố định hấp dẫn nhất trên thị trường hiện nay. Được biết, công ty này đã giữ nguyên mức lãi suất margin trên trong suốt 3 năm kể từ khi Tập đoàn Hanwha đầu tư mua lại HFT và đổi tên thành Chứng khoán Pinetree.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều công ty chứng khoán điều chỉnh lãi suất giao dịch ký quỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO