Hoạt động ngân hàng

Nhiều ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất tiết kiệm

Huy Hoàng 29/07/2023 06:25

Các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động cả ngắn hạn và dài hạn.

Theo biểu lãi suất của ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), người dân khi gửi tiền 12 tháng nhận được lãi suất 6,3%/năm. Ở các kỳ hạn ngắn 1 - 2 tháng, lãi suất còn 3,3%. Các mức lãi suất gần như tương đương cách đây 1 năm.

Lãi suất thấp nhưng người dân vẫn chọn gửi tiền tiết kiệm. Theo thống kê, lượng tiền gửi đến cuối tháng 5 trong hệ thống ngân hàng là khoảng 6,34 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 8,2% so với cuối năm 2022.

"Tôi chọn gửi tiền tiết kiệm 6 tháng, vì thời hạn vừa đủ, lãi suất chấp nhận được", chị Nguyễn Thanh Tú, khách hàng, chia sẻ.

Tuy nhiên, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế lại giảm 3,45%, một phần là do doanh nghiệp gặp khó về đơn hàng, mặt khác các doanh nghiệp cũng đang cơ cấu lại dòng tiền.

"Tại thời điểm khó khăn như hiện nay, chúng tôi chỉ dành gửi 40% vào ngân hàng, 60% còn lại là đầu tư cho các mảng kinh doanh khác", anh Vũ Huy Hoàng, chủ doanh nghiệp, cho biết.

Lãi suất cho vay qua đêm giữa các ngân hàng hôm nay là 0,2%, tức là gần như các ngân hàng không có nhu cầu vay của nhau. Lãi suất huy động giảm càng là cơ sở để các ngân hàng tính đến bài toán hạ lãi suất cho vay.

"Cho vay qua đêm đang ở mức dưới 1%, thể hiện sự dư thừa thanh khoản trên thị trường. Đây là động lực để các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp", ông Bùi Thành Trung, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Phương Đông nói.

Với các doanh nghiệp chuyên về xuất nhập khẩu, hiện đang gặp khó khăn với các khoản vay trả chậm, có ngân hàng đã triển khai các gói vay theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp.

"Ngay tại thời điểm này, các doanh nghiệp có thể tiếp cận chương trình tín dụng hỗ trợ xuất nhập khẩu của Agribank với mức lãi suất gần như quay trở về mặt bằng của năm 2022, chỉ ở mức trên dưới 6%/năm", bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank, thông tin.

Lãi suất giảm, nhưng quan trọng là nhu cầu vay từ doanh nghiệp và người dân chưa lớn. Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm chỉ hơn 4,7%, bằng khoảng 50% cùng kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO