Chứng khoán

Đón đầu cổ phiếu hấp dẫn từ xu hướng hạ lãi suất

Quỳnh Dương 29/05/2023 08:45

Mặc dù việc giảm lãi suất chưa tác động tích cực ngay lên diễn biến thị trường, song đây lại là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá hấp dẫn nhằm “đón đầu” giai đoạn phục hồi của thị trường trong thời gian tới

Thị trường chứng khoán tuần qua giằng co trong biên độ hẹp trong khoảng 1.058 - 1.073 điểm bất chấp thông tin tích cực Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm một số lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản. Kết tuần, chỉ số VN-Index giảm 0,3% về mức 1.063,8 điểm. Chỉ số UPCOM-Index cũng giảm 0,6% trong tuần qua về mức 80,6 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index lại có mức tăng ấn tượng 1,8% lên mức 217,4 điểm.

Thanh khoản giảm nhẹ với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn giảm 2,3% sv tuần trước về mức 14.552 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng mạnh mẽ 2.371 tỷ đồng trên sàn HOSE (sv mua ròng 785 tỷ đồng tuần trước). Cùng với đó, khối ngoại mua ròng 36 tỷ đồng trên sàn HNX-Index và bán ròng 31 tỷ đồng trên sàn UPCOM-Index.

untitled-58(1).png
Diễn biến chỉ số VN-Index

Thông tin hỗ trợ đến từ việc Quy hoạch điện VIII chính thức được ban hành đã hỗ trợ xu hướng tăng điểm của nhóm cổ phiếu ngành điện trong tuần qua như PGV (+9,6%), REE (+4,8%), NT2 (+3,6%) và BCG (+7,0%). Đồng thời, những cổ phiếu nhóm đầu tư công như CII (+15,0%), HHV (+8,7%) và VCG (+6,4%) cũng tăng giá ấn tượng trong tuần vừa qua nhờ những cam kết mạnh mẽ của Chính phủ về giải ngân đầu tư công.

Tuy vậy, thị trường vẫn không thể bứt phá do lực cản đến các cổ phiếu “blue-chip” như VCB (-2,3%), VIC (-1,0%), HPG (-3,2%), VNM (-2,2%) và GAS (-1,3%). Ngành ngân hàng cũng vận động kém tích cực khi BID (-2,2%), VPB (-0,8%), CTG (0,7%) đều chứng kiến sự sụt giảm về giá.

Dù thị trường giảm nhẹ trong tuần qua, tuy nhiên, theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, CTCK VNDIRECT, nhà đầu tư không nên thất vọng bởi vì tác động của chính sách tiền tệ thường có độ trễ.

Về trung và dài hạn, việc lãi suất hạ nhiệt sẽ có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán. Lãi suất hạ nhiệt giúp giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán, đồng thời làm giảm chi phí tài chính của doanh nghiệp, từ đó cải thiện lợi nhuận của thị trường.

“Xu hướng lãi suất và thu nhập thị trường vận động tích cực hơn sẽ tạo sức bật cho thị trường chứng khoán. Do đó, mặc dù việc giảm lãi suất chưa tác động tích cực ngay lên diễn biến thị trường, nhà đầu tư cần nhìn nhận đây lại là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá hấp dẫn nhằm “đón đầu” giai đoạn phục hồi của thị trường trong thời gian tới”, ông Đinh Quang Hinh cho biết.

Ngoài ra, sau đợt giảm lãi suất điều hành, trong tuần trước, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có cuộc họp với lãnh đạo cấp cao 26 ngân hàng thương mại. Theo đó, các ngân hàng thương mại đồng thuận từ ngày 29/5, giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu nhằm hỗ trợ tài chính cho khách hàng trong bối cảnh sản xuất - kinh doanh có dấu hiệu chậm lại. Đây tiếp tục là tín hiệu tích cực thể hiện chính sách nhất quán của Ngân hàng Nhà nước trong việc kéo giảm chi phí lãi vay của nền kinh tế, hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân ở mức lãi suất thấp hơn.

Ông Đinh Quang Hinh cho rằng, tuần này nếu thị trường tiếp tục giao dịch gần vùng hỗ trợ 1.050 - 1.060 thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể xem xét giải ngân mới và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên những nhóm ngành có thông tin hỗ trợ và đang có sức mạnh giá trội hơn so với mặt bằng chung như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công (xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng) và năng lượng (điện, dầu khí). Nhà đầu tư lưu ý vẫn chưa nên sử dụng đòn bẩy (margin) ở thời điểm hiện tại do thị trường vẫn chưa bước vào xu hướng tăng mạnh.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng, thị trường vẫn đang vận động tích lũy tích cực quanh vùng điểm 1.060 – 1.070 cùng với sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Với kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc từ 1 – 3 phiên tới để 2 chỉ báo nói trên hình thành 2 đáy và bước vào nhịp tăng điểm mới. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục bám sát thị trường, có thể cân nhắc giải ngân từ 20 – 30% đối với những cổ phiếu đang có xu hướng điều chỉnh tích lũy, kiểm tra thành công khu vực kháng cự thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, dầu khí, xây dựng.

untitled-58.png
Các chỉ số chính trên thị trường tài chính toàn cầu

Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn dè dặt trước nỗi lo trần về nợ công. Sau chuỗi 4 phiên giảm điểm khi vấn đề trần nợ công chưa được giải quyết, chứng khoán có phiên tăng điểm cuối tuần nhờ nhóm cổ phiếu công nghệ. Tính chung 5 phiên giao dịch, chỉ số Dow Jone và S&P500 giảm bình quân 1,5% trong khi Nasdaq Composite tăng 1%.

Kinh tế Đức rơi vào suy thoái kỹ thuật với 2 quý giảm liên tiếp kéo theo chỉ số EU 600 giảm 2,4%, dẫn đầu là mức giảm trên 4% của thị trường Đức, Pháp và Ý.

Chứng khoán Nhật Bản vẫn là điểm sáng châu Á với chuỗi tuần tăng ấn tượng trong khi Trung Quốc giảm điểm. Chỉ số DXY tiếp tục tăng thêm 0,8%, trong khi đó thị trường hàng hoá giảm trên 1%.

Trần nợ tiếp tục là vấn đề thời sự tuần qua khi Mỹ có nguy cơ vỡ khoản nợ 31.400 tỷ USD nếu không được 2 viện thông qua trước 1/6. Các cuộc họp trước đó rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy xác nhận tối muộn 27/5 rằng Nhà Trắng và Đảng Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về nâng trần nợ trong hai năm và hạn chế chi tiêu. Trong tuần tới, các cuộc họp trần nợ Mỹ vẫn sẽ là tâm điểm của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón đầu cổ phiếu hấp dẫn từ xu hướng hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO