Những gã khổng lồ công nghệ với tham vọng thay thế ngân hàng truyền thống

Đạt Trịnh| 25/04/2019 15:29
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với những tiêu đề như “Amazon đang âm thầm lấn sân sang ngành ngân hàng” hay “Google muốn trở thành một ngân hàng trong vài năm tới” đã tạo nên những làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ phía dư luận, liệu rằng những gã khổng lồ về công nghệ trên có trở thành những “ngôi sao mới” thay thế hoàn toàn phương thức thanh toán truyền thống?

Với quy mô, phạm vi hoạt động công ty rộng lớn cùng nguồn lực tài chính lớn, việc những công ty công nghệ lớn này sẽ nhanh chóng triển khai những dịch vụ tài chính sẽ là điều tất yếu. Để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn, những ngân hàng truyền thống sẽ phải nhận định đúng đắn tình hình thị trường hiện tại, những phân mảng mà ngành tài chính có nguy cơ bị các ngành khác chiếm lĩnh.

 

Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft, gọi chung là GAFAM, là những nhà đầu tư tích cực trong lĩnh vực thanh toán, trong kế hoạch phát triển, họ đã và đang bắt đầu mở rộng phạm vi hoạt động hướng tới những hoạt động cốt lõi của ngành ngân hàng tài chính. Nếu như Apple đã ra mắt thẻ tín dụng riêng thì Amazon đã hoàn thiện hệ thống thanh toán cực kỳ tiện lợi và nhiều ưu đãi dành cho khách hàng của mình. Mỗi trong số 5 doanh nghiệp trên đã giới thiệu các tính năng, dịch vụ có khả năng thay thế hoàn toàn một số bộ phận cụ thể của hệ thống ngân hàng như bộ phận thu hộ,… Dự kiến trong tương lai, các công ty công nghệ lớn sẽ đưa ra các dịch vụ bổ sung nhằm hoàn thiện và đa dạng hóa hệ sinh thái của mình.

Tuy nhiên, những gã khổng lồ công nghệ không dễ để có thể trở thành ngân hàng một cách toàn diện hay dựa trên những công ty con của mình. Những vấn đề về pháp lý và vị thế của những ngân hàng lớn sẽ là rào cản tương đối nếu những công ty công nghệ muốn tham gia sâu vào lĩnh vực ngân hàng tài chính. Hơn nữa, người tiêu dùng vẫn tin tưởng vào các ngân hàng vì những dữ liệu tài chính liên quan không nên chia sẻ cho các bên khác. Khoảng 60% số người được hỏi trong cuộc khảo sát Business Insider Intelligence nói rằng họ tin tưởng ngân hàng của họ nhất để cung cấp cho họ các dịch vụ tài chính. Mọi nỗ lực của các công ty công nghệ nhằm tạo ra sự đột phá trong ngành đều sẽ rất khó khăn vì hiện nay các công ty Fintech đang rất phát triển, khung pháp lý vẫn chưa thực sự hoàn thiện nên các doanh nghiệp Fintech còn gặp nhiều khó khăn nên các công ty công nghệ sẽ còn khó khăn hơn.

Trong Báo cáo thanh toán của các công ty công nghệ, Business Insider Intelligence phân tích tác động hiện tại của GAFAM đối với ngành dịch vụ tài chính, điểm mạnh và điểm yếu của mảng thanh toán trong mỗi công ty. Một số điểm quan trọng mà các tổ chức tài chính phải lưu ý khi đánh giá những công ty công nghệ lớn:

Thứ nhất, GAFAM đã chủ động tham gia vào lĩnh vực thanh toán di động. Các dịch vụ cung cấp cao gồm ví di động thanh toán tại cửa hàng và trực tuyến, dịch vụ chuyển tiền ngang hàng và cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở những hình thức khác nhau.

Thứ hai, với lợi thế sở hữu hàng triệu người dùng, các công ty công nghệ lớn dễ dàng triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới cung cấp cho khách hàng. Tổng nguồn vốn bằng tiền mặt của 3 hãng công nghệ lớn gộp lại lên tới hơn 400 tỷ USD (2016) là một nguồn lực tài chính khổng lồ để các hãng mở rộng phạm vi và xây dựng những phân khúc mới mà ngân hàng chưa khai thác thay vì thay thế hoàn toàn hoạt động các hệ thống ngân hàng.

Nhìn chung, việc cạnh tranh giữa các công ty công nghệ với ngân hàng có thể không đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng như mong muốn. Hi vọng trong tương lai, các hãng công nghệ danh tiếng sẽ hỗ trợ hệ thống ngân hàng để xây dựng, cung cấp tới khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tài chính ứng dụng nền tảng công nghệ một cách tốt nhất và tối ưu nhất.

Theo Buisness Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những gã khổng lồ công nghệ với tham vọng thay thế ngân hàng truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO