Những phân khúc bất động sản mang dòng tiền trong dịch COVID-19

Minh Hoàng| 25/08/2021 16:59
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Không gian làm việc chung (co-working space ) hay Trung tâm dữ liệu (Data Center)... là những phân khúc có thể mang lại dòng tiền ổn định trong bối cảnh thị trường bất động sản đang chịu nhiều tổn thất từ các tác động của đại dịch COVID và thanh khoản không tốt.

Ông David Jackson – Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản đang chịu nhiều tổn thất từ các tác động của đại dịch COVID-19 và thanh khoản không tốt đang khiến nhiều nhà đầu tư đau đầu. Tuy nhiên, vài năm gần đây cũng đã xuất hiện một số phân khúc bất động sản thay thế có thể mang lại dòng tiền ổn định và có thể dự đoán khá chính xác.

Co-working space (Không gian làm việc chung) có lợi thế lớn là sự linh động giành cho người thuê về mặt thời gian, kỳ hạn và cả phương thức thuê. Bên thuê vừa có thể tiết kiệm chi phí, vừa có thể tận dụng rất nhiều dịch vụ như phòng họp, wifi, máy in, hoa quả và đồ uống. Tại Việt Nam, hàng loạt các thương hiệu đang cạnh tranh rất quyết liệt trong phân khúc này, có lẽ một phần quan trọng đến từ việc nắm bắt nhu cầu của thị trường.

Với sự bùng nổ của phong trào Startup (khởi nghiệp ) tại Việt Nam, mô hình Co-Working space (Không gian làm việc chung) xuất hiện như một tất yếu. Ảnh minh họa

Theo Colliers Việt Nam, sẽ có khoảng 50-70% doanh nghiệp tại các thành phố lớn sẽ có nhu cầu sử dụng văn phòng dạng co-working trong vòng 1-3 năm tới. Tốc độ tăng trưởng trung bình của phân khúc này tại Việt Nam cũng rất cao, ở mức khoảng trên 55% mỗi năm. Nguyên nhân là bởi sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khiến cho các mô hình làm việc từ xa, làm việc linh động dần trở nên phổ biến hơn. Hiện số lượng doanh nghiệp công nghệ vào khoảng 60.000 và có thể đạt mốc 100.000 vào năm 2025. 

Đối với trung tâm dữ liệu (data center), doanh thu toàn cầu của phân khúc cho thuê không gian đặt máy chủ dự kiến sẽ đạt hơn 58 tỷ USD vào năm 2025. Các nhân tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc này bao gồm đà phát triển mạnh mẽ của công nghệ, sự gia tăng nhanh chóng của số người sử dụng điện thoại thông minh, điện toán đám mây và internet vạn vật (IoT). Data center ít bị ảnh hưởng hơn bởi các yếu tố thường tác động đến thị trường bất động sản nói chung chẳng hạn như thông tin quy hoạch hay hiệu ứng đám đông. Nhà đầu tư, như vậy, sẽ có được dòng tiền dài hạn khá ổn định. Dù vậy, phân khúc này cũng yêu cầu vốn đầu tư ban đầu khá lớn. 

Hiện Việt Nam hiện có khoảng 27 trung tâm dữ liệu, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng hay Bình Dương. Việt Nam cùng với Indonesia dự kiến sẽ là những thị trường trung tâm dữ liệu “nóng” nhất khu vực trong vòng 5 năm tới với “trợ lực” từ các lĩnh vực như thương mại điện tử hay ngân hàng số.

Ở phân khúc kho lạnh (cold storage), có thể thấy thị trường kho lạnh toàn cầu đạt giá trị hơn 107 tỷ USD trong năm 2020 và dự kiến tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) đạt khoảng 13,5% trong giai đoạn 2021 – 2028. Sự tăng trưởng của phân khúc này được hưởng lợi từ các quy định ngày càng nghiêm ngặt hơn liên quan đến các công đoạn sản xuất và cung ứng các sản phẩm nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cùng với nhu cầu ngày càng cao từ các sản phẩm từ thịt và sữa, cùng với sự trỗi dậy của các lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử cũng sẽ giúp nhu cầu về kho lạnh tăng lên nhanh chóng. Ngoài ra còn phải quá trình tự động hóa kho (warehouse automation) cũng đang ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn và kho lạnh trở thành một bộ phận không thể tách rời của quản trị chuỗi cung ứng (supply chain management).

Colliers Việt Nam nhận định, đại dịch COVID-19 cũng đã và đang thay đổi hành vi tiêu dùng nhanh chóng và sâu sắc. Tại Việt Nam, việc mua sắm online cũng dần phổ biến hơn khiến tiềm năng của phân khúc kho lạnh là rất lớn. Ngoài ra, Việt Nam là nước có nhiều sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản xuất khẩu, kho lạnh là đặc biệt cần thiết để các doanh nghiệp liên quan cung cấp được số lượng hàng hóa đến với nhiều quốc gia, tránh tình trạng tồn kho hàng hóa. Chẳng hạn như đối với lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, Việt Nam là một trong ba quốc gia có quy mô xuất khẩu lớn nhất thế giới. Trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, nhiều đơn hàng xuất khẩu đã bị hủy và tạo áp lực lớn lên hệ thống kho lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những phân khúc bất động sản mang dòng tiền trong dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO