Hoạt động ngân hàng

Nỗ lực, quyết liệt, sẵn sàng triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN

Minh Đức - Quỳnh Lê 12/06/2024 20:10

Ngày 12/6, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị “Triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN”. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng tham dự và phát biểu chỉ đạo.

2d5b15d4-9910-48cc-bb65-fb33da009097.jpeg
Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị, về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có: ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc; ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán; ông Lê Hoàng Chính Quang, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghệ thông tin.

Về phía Bộ Công an có: Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06); Đại tá Hoàng Ngọc Bách, Trưởng phòng 4, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05); Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có: ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch; ông Nguyễn Thành Long, Chủ nhiệm CLB Pháp chế; ông Trần Công Quỳnh Lân, Chủ nhiệm Uỷ ban Công nghệ; ông Trần Minh Tâm, Phó Chủ tịch Chi hội Thẻ.

ea1e694e-d63c-48b2-be07-f05aa8a78d92.jpeg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho rằng, thời gian gần đây, vấn nạn lừa đảo nhắm đến các tài khoản ngân hàng diễn ra phổ biến, gây thiệt hại nặng nề cho khách hàng cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành Ngân hàng.

Để ngăn chặn vấn nạn trên, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp, có nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD tăng cường các biện pháp bảo mật, đảm bảo an toàn cho các giao dịch thanh toán, điển hình là Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024.

Quyết định này nhằm mục tiêu: đảm bảo an toàn cao nhất cho khách hàng. Đồng thời, là đòn bẩy, thúc đẩy các ngân hàng nhanh chóng triển khai những giải pháp ứng dụng công nghệ AI liên quan đến nhận diện sinh trắc học, nhằm tuân thủ và đơn giản hoá quy trình định danh khách hàng, cũng là cơ hội để ngân hàng làm sạch dữ liệu khách hàng, cập nhật giấy tờ tuỳ thân của khách hàng.

Qua phát biểu, Phó Thống đốc biểu dương nhiều ngân hàng như: VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank, ACB, MSB… đã triển khai sớm và nhanh chóng với số lượng khách hàng đã đăng ký nhận diện sinh trắc học chiếm tỷ lệ lớn.

Để Quyết định 2345 triển khai hiệu quả từ ngày 1/7 tới đây, Phó Thống đốc yêu cầu tất cả các TCTD phải triển khai quyết liệt với tinh thần quyết tâm cao ngăn chặn các hình thức lừa đảo, bảo vệ an toàn cho các tài khoản ngân hàng và người dân. Về phía các vụ, cục thuộc Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc yêu cầu lắng nghe và nắm bắt ý kiến của các TCTD trong quá trình triển khai để có các giải pháp kịp thời, phù hợp.

ac75ea92-83c7-4f60-88ce-c45fbeb7c1c6.jpeg
Ông Trần Văn Tần - Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Tần - Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng khẳng định, các ngân hàng đang tích cực phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm tích hợp giải pháp xác thực, định danh khách hàng qua CCCD gắn chip trong 1 số hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là hoạt động định danh, xác thực điện tử và mở tài khoản thanh toán bằng phương thức eKYC.

Tuy nhiên, một số tổ chức tín dụng còn khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý dữ liệu, chi phí triển khai… Các ngân hàng cũng đang gấp rút thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, song hiện tại tốc độ còn chậm do khách hàng còn chưa nắm rõ về quy định mới và cung cấp dữ liệu cho ngân hàng. Dự báo lượng khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học có thể sẽ tăng đột biến vào ngày 1/7/2024, có thể ảnh hưởng đến hệ thống đối soát thông tin từ cơ sở dữ liệu CCCD và trải nghiệm khách hàng của ngân hàng

Trao đổi thông tin tại hội nghị, ông Trần Công Quỳnh Lân - Chủ nhiệm Uỷ ban Công nghệ, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, nêu ra 5 nhóm vấn đề chính gây vướng mắc trong quá trình các TCTD chuẩn bị triển khai Quyết định 2345, bao gồm: giải pháp kỹ thuật, chi phí triển khai, trải nghiệm khách hàng, rủi ro lừa đảo gia tăng, thời gian triển khai.

c0c3c9d6-9113-4486-9344-a492abc6a741.jpeg
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Chủ nhiệm Uỷ ban Công nghệ

Ngoài những kiến nghị trên, tại hội nghị, đại diện một số ngân hàng cũng đã đưa ra một số vấn đề khác liên quan đến điều kiện xác minh CCCD; môi trường kiểm thử; cho phép xác thực eKYC qua ví điện tử; thiết bị lưu trữ dữ liệu; kết nối hệ thống…

Để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Quyết định 2345 có hiệu lực, ông Trần Công Quỳnh Lân cho rằng, các ngân hàng cần truyền thông tới khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học trước ngày hiệu lực để không bị gián đoạn giao dịch. Bên cạnh đó, cần sẵn sàng hotline hỗ trợ khách hàng, do sẽ có nhiều trường hợp khách hàng không thực hiện được giao dịch do chưa xác thực sinh trắc học, khi đó sẽ gọi điện thắc mắc và yêu cầu hỗ trợ.

Đối với C06, Chủ nhiệm Uỷ ban Công nghệ kiến nghị, cơ quan này cần sẵn sàng về hiệu năng, bởi trung bình mỗi ngày có 6 triệu giao dịch trên 10 triệu đồng, như vậy áp lực tải lên C06 là rất lớn khi số lượng khách hàng đã xác thực sinh trắc học chưa cao.

af2i3126.jpg
Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an, khẳng định Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư đã luôn luôn song hành, đồng hành cùng các ngân hàng nhằm mục tiêu bảo vệ tài sản cho người dân. Với nền tảng của CCCD, định danh điện tử, việc triển khai sinh trắc học sẽ triển khai thuận lợi. Hiện tại, đã có 86 triệu thẻ CCCD gắn chip được cấp.

Để chuẩn bị cho ngày 1/7, Đại tá Vũ Văn Tấn cũng đề nghị các ngân hàng cần phải tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân về Quyết định 2345. Đồng thời đề nghị các ngân hàng đã ký kết với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, cũng như NHNN, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó, cũng như giải quyết tình huống phát sinh sau ngày 1/7.

"Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ đắc lực nhất để cùng các ngân hàng thực hiện hiệu quả Quyết định 2345", Đại tá Vũ Văn Tấn nhấn mạnh.

af2i3154.jpg
Đại tá Hoàng Ngọc Bách - Trưởng phòng 4, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Hoàng Ngọc Bách - Trưởng phòng 4, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an, cho biết, sau Quyết định 2345, sẽ còn triển khai nhiều giải pháp phòng chống lừa đảo trên không gian mạng khác và cần sự tham gia của các ngân hàng.

"A05 sẵn sàng phối hợp với các ngân hàng, các vụ, cục thuộc Ngân hàng Nhà nước để triển khai, giải quyết vấn đề trên tinh thần chủ động phòng ngừa hơn là xử lý. A05 đã tính toán giải pháp về công nghệ để ngăn chặn tội phạm công nghệ cao một cách hiệu quả", Đại tá Hoàng Ngọc Bách chia sẻ.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lưu ý các TCTD cần kiểm tra, cập nhật, đảm bảo thông tin khách hàng cung cấp để xác thực là chính xác và còn hiệu lực. Dẫn chứng cho lưu ý này, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho hay, mới đây, có trường hợp khách hàng mang giấy tờ giả vào ngân hàng giao dịch, ngân hàng đã nhanh chóng phát hiện ra và báo cơ quan công an gần nhất để xử lý.

Ông Phạm Anh Tuấn cũng nhấn mạnh mục tiêu chống lừa đảo, gian lận qua kênh chuyển tiền khi triển khai Quyết định 2345. Bởi theo ông Tuấn, kênh thanh toán sẽ xác định được điểm đi, điểm đến và dịch vụ cung cấp rõ ràng, còn chuyển tiền thì khó xác định hơn.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán dẫn lời Thủ tướng Chính phủ, "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm" để khẳng định quyết tâm triển khai thành công Quyết định 2345.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực, quyết liệt, sẵn sàng triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO