Nhìn ra thế giới

OCBC áp dụng tính năng “khoá tiền” đối với tiền gửi có kỳ hạn trên app để chống lừa đảo

V.A 30/01/2024 06:15

Từ ngày 31/1/2024, khách hàng của ngân hàng OCBC tại Singapore sẽ có thể sử dụng tính năng OCBC Money Lock để vô hiệu hóa quyền truy cập kỹ thuật số vào tài khoản tiền gửi có kỳ hạn (hoặc cố định) của mình.

Điều này bảo vệ hiệu quả tiền gửi trước các giao dịch chuyển tiền kỹ thuật số trái phép phát sinh từ phần mềm độc hại và lừa đảo. Đây là tính năng mở rộng của OCBC Money Lock được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 11/2023, áp dụng đối với tài khoản vãng lai và tài khoản tiết kiệm. Kể từ đó, hơn 30.000 khách hàng OCBC đã sử dụng tính năng này trên hơn 33.000 tài khoản. Tổng số tiền được khóa là hơn 3,3 tỷ SGD (2,4 tỷ USD).

Tính tiện lợi của OCBC Money Lock đã giúp thúc đẩy việc áp dụng tính năng này. Sử dụng nền tảng ngân hàng số OCBC, khách hàng có thể dễ dàng khóa tiền trong tài khoản vãng lai và tiết kiệm hiện có mà không cần phải mở tài khoản ngân hàng mới. Đồng thời, lãi suất hiện hành tiếp tục áp dụng cho các khoản tiền bị khóa để người dùng OCBC Money Lock sẽ không bỏ lỡ tiền lãi thưởng có được trên tổng số dư của mình đối với các tài khoản như tài khoản OCBC 360.

Khi Tết Nguyên đán sắp đến gần, việc mở rộng tính năng bảo mật này cho loại sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn là kịp thời. Khách hàng có xu hướng gửi nhiều tiền hơn dưới dạng tiền gửi có kỳ hạn trong thời gian lễ hội này với mong muốn có được sự thịnh vượng và giàu có cho năm sắp tới. Vào năm 2023, số lượng tiền gửi có kỳ hạn trong quý I – thời điểm rơi vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán – cao hơn ba lần so với quý II.

Bảo vệ tiền gửi có kỳ hạn khỏi phần mềm độc hại và lừa đảo

Tình cảnh tài chính của khách hàng có thể thay đổi. Khi điều đó xảy ra, họ đánh giá cao sự tiện lợi của việc có thể rút tiền gửi có kỳ hạn qua app ngân hàng trước thời điểm đáo hạn hoặc có thể thay đổi kỳ hạn khoản tiền gửi. Những kẻ lừa đảo biết cách lạm dụng các chức năng này khi chúng giành được quyền truy cập kỹ thuật số vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Những kẻ lừa đảo có thể thay đổi các lựa chọn của tài khoản tiền gửi có kỳ hạn để cho phép nhận cả tiền gốc và tiền lãi khi đáo hạn. Sau đó, chúng sẽ lựa chọn rút tiền sớm để có thể rút cả tiền gốc và lãi tiền gửi có kỳ hạn ngay lập tức.

Nếu khách hàng chọn sử dụng tính năng “khoá tiền” OCBC Money Lock trên tài khoản tiền gửi có kỳ hạn của mình, họ sẽ chỉ có thể "mở khoá" (thay đổi các lựa chọn hiện có hoặc thay đổi hướng dẫn đáo hạn) tại các chi nhánh OCBC mà không thể làm như vậy trên ứng dụng kỹ thuật số OCBC.

Quy trình an toàn để mở khóa quyền tiếp cập tài khoản tiền gửi có kỳ hạn

Từ ngày 31/1/ 2024, khách hàng sẽ có thể mở khóa tài khoản tiền gửi có kỳ hạn của mình tại các máy ATM đặt tại tất cả các chi nhánh của OCBC và đến cuối tháng 2/2024, khách hàng sẽ có thể sử dụng tính năng này tại tất cả các máy ATM của OCBC trên toàn quốc đảo này. Khách hàng cần phải có thẻ ATM, thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng vật lý và mã PIN để thao tác. Khách hàng cũng có thể mở khóa tài khoản tiền gửi có kỳ hạn của mình tại tất cả các chi nhánh OCBC. Quá trình xác thực này tương tự như quy trình khóa tiền OCBC Money Lock để mở khóa tiền trong tài khoản hiện tại hoặc tài khoản tiết kiệm. Sau khi tài khoản được mở khóa, họ có thể sử dụng ứng dụng kỹ thuật số OCBC để truy cập vào tài khoản tiền gửi có kỳ hạn của mình.

Để đảm bảo rằng những kẻ lừa đảo không thể dễ dàng truy cập vào tài khoản của khách hàng, cả ứng dụng kỹ thuật số OCBC và ngân hàng trực tuyến OCBC đều không thể sử dụng để mở khóa tài khoản tiền gửi có kỳ hạn.

Kể từ tháng 11/2023, cứ 10 khách hàng thì có hơn 7 người đã sử dụng tính năng OCBC Money Lock và đã khóa hơn 10.000 SGD ($7.463) trong tài khoản tiết kiệm và tài khoản vãng lai của họ – cho thấy rằng hầu hết người dùng OCBC Money Lock đều muốn đảm bảo rằng một số tiền lớn được giữ an toàn trước các cuộc tấn công lừa đảo kỹ thuật số. Tính năng bảo mật này đang được sử dụng trên nhiều đối tượng khách hàng, với 1/3 số khách hàng từ 50 tuổi trở lên và hơn một nửa ở độ tuổi từ 30 đến 50 và trải rộng ở mọi mức thu nhập.

Hơn một nửa số người dùng OCBC Money Lock còn hơn 10.000 SGD (S7.463) trong tài khoản của họ và chưa đến 1% khóa 100% số tiền trong tài khoản của mình. Điều này cho thấy, khách hàng đang sử dụng OCBC Money Lock như dự định – họ chỉ khóa số tiền dư thừa mà họ không cần sử dụng đến trong tương lai gần. Khách hàng phải xem xét các chi phí thường xuyên hoặc định kỳ, nhu cầu ngắn hạn và kế hoạch cho các trường hợp khẩn cấp trước khi quyết định khóa bao nhiêu tiền.

Beaver Chua, người đứng đầu bộ phận tuân thủ, chống gian lận, tội phạm tài chính tại OCBC cho biết: “Chúng tôi được khích lệ bởi việc ngày càng nhiều khách hàng sử dụng tính năng OCBC Money Lock để bảo vệ tiền của họ. Tính năng này đang được áp dụng ở nhiều nhóm tuổi và phân khúc, cho thấy sự dễ tiếp cận, tiện lợi và hữu ích đối với tất cả khách hàng".

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần nghiên cứu thêm cách thức để bảo vệ nhiều khách hàng hơn và tiền của họ khỏi những kẻ lừa đảo vô đạo đức. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng với ngành để khuyến khích nhiều khách hàng sử dụng tính năng khóa tiền OCBC Money Lock hơn. Với việc triển khai OCBC Money Lock cho tiền gửi có kỳ hạn, khách hàng có thêm sự đảm bảo rằng số tiền tiết kiệm của họ gửi vào tài khoản tiền gửi có kỳ hạn sẽ được an toàn, ngay cả khi những kẻ lừa đảo truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng thông qua lừa đảo hoặc lừa đảo bằng phần mềm độc hại. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo về hành vi lừa đảo để khách hàng có thể cảnh giác tốt hơn. Khách hàng phải tiếp tục xem lại hạn mức giao dịch của mình và mọi thông báo giao dịch từ ngân hàng. Khách hàng có thể sử dụng tính năng ngắt toàn bộ kết nối (kill switch) trong trường hợp nhận thấy có hành vi lừa đảo để ngay lập tức đóng băng tài khoản của mình. Đây là những tính năng bảo mật khác mà OCBC đã triển khai để bảo vệ khách hàng và trao quyền cho khách hàng bảo vệ khoản tiền tiết kiệm của mình, vì chúng là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các chiêu trò lừa đảo.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OCBC áp dụng tính năng “khoá tiền” đối với tiền gửi có kỳ hạn trên app để chống lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO