Nhìn ra thế giới

OPEC+ hoãn họp, giá dầu xuống dưới 75 USD/thùng

Ngọc Diệp 23/11/2023 09:04

OPEC công bố cuộc họp bộ trưởng năng lượng các nước thuộc OPEC+ bị trì hoãn cho đến ngày thứ Năm tuần sau. OPEC+ tuy nhiên không công bố lý do.

Giá dầu thô trên thị trường Mỹ giảm sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trì hoãn cuộc họp quan trọng bàn về vấn đề cắt giảm sản lượng trước đó đã lên lịch dự kiến vào cuối tuần này.

Trong phiên giao dịch buổi sáng trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao hợp đồng tương lai tháng 1/2024 hạ khoảng 5% tuy nhiên sau đó lấy lại phần lớn mức sụt giảm trong phiên chiều.

Giá dầu thô trên thị trường Mỹ đóng cửa ở mức 77,10 USD/thùng, giảm 67 cent so với mức đóng cửa của phiên liền trước. Thị trường London, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai tháng 1/2024 giảm 49 cent xuống 81,96 USD/thùng.

Trong tuyên bố mới nhất, OPEC công bố cuộc họp bộ trưởng năng lượng các nước thuộc OPEC+ bị trì hoãn cho đến ngày thứ Năm tuần sau. OPEC+ tuy nhiên không công bố lý do, có nguồn tin cho thấy Saudi Arabia đang chật vật thuyết phục Angola và Nigesia chấp nhận giảm sản lượng mục tiêu.

Hiện đang xuất hiện ngày một nhiều đồn đoán về khả năng OPEC và các nước đồng minh, vốn được biết đến cái tên OPEC+ sẽ có thể áp dụng bổ sung các biện pháp cắt giảm sản lượng. Yếu tố này đã đẩy giá cao hơn trong cuối tuần trước và cuối tuần vừa qua.

Tuy nhiên vấn đề tuân thủ trong nội bộ OPEC+ không hề đơn giản bởi nhiều nước có lý do để không thực hiện theo hạn mức sản lượng mà họ đã được phân trước đó”, chuyên gia phân tích tại quỹ PVM Oil Associates – ông Tamas Varga phân tích.

Ông Varga nói: “Việc tuân thủ trong thời gian tới sẽ gặp khó bởi nhiều lý do chính trị”.

Trước đó, giá dầu đã giảm sâu từ ngưỡng cao thiết lập vào tháng 9/2023 bởi việc OPEC duy trì sản lượng ở ngưỡng cao kỷ lục trái ngược hoàn toàn với việc nỗi lo về nhu cầu đi xuống tại Trung Quốc. Xuất khẩu tại Trung Quốc đã giảm sáu tháng liên tục.

Dữ liệu của Mỹ cũng cho thấy nguồn cung cải thiện. Sản lượng dầu thô của Mỹ duy trì ở ngưỡng 13,2 triệu thùng/ngày, ngưỡng cao kỷ lục và cao hơn 1,1 triệu thùng dầu/ngày so với cùng kỳ năm trước, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) công bố.

Dự trữ dầu nội địa Mỹ, không tính dự trữ chiến lược, tăng 8,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 17/11/2023. Trong khi đó, dự trữ xăng giảm 469.000 thùng so với tuần liền trước, nó cho thấy nhu cầu tại Mỹ suy yếu.

Ông Kilduff dự báo giá dầu thô tại Mỹ có thể thử thách với ngưỡng 70 USD/thùng và thậm chí có thể xuống ngưỡng 60 USD/thùng, đặc biệt nếu thời tiết bắc bán cầu ấm áp.

Dù rằng tình hình cung cầu dầu có thể ảnh hưởng xấu đến OPEC, nó sẽ hỗ trợ nhất đinh cho tình hình tài chính của người dân Mỹ. Giá xăng tại Mỹ đang giảm và đến ngày thứ Năm ở mức 3,25 USD/gallon, theo GasBuddy, đây sẽ là mức giá nhiên liệu thấp nhất của dịp Lễ Tạ ơn tính từ năm 2020.

Về phần mình, OPEC+ đã giảm sản lượng ước tính khoảng 5,16 triệu thùng/ngày tính từ năm 2022. Trong đó bao gồm 3,66 triệu thùng dầu/ngày từ OPEC+ và ngoài ra 1,5 triệu thùng dầu/ngày từ Saudi Arabia và Nga.

Bất chấp việc cắt giảm sản lượng mạnh tay như vậy, giá dầu Brent đã xuống dưới ngưỡng 80 USD/thùng trong những tuần gần đây. Goldman Sachs tin rằng OPEC sẽ sử dụng quyền lực của mình để giữ giá dầu Brent trong ngưỡng từ khoảng 80 đến 100 USD/thùng.

Phần lớn các chuyên gia tin rằng OPEC+ sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng sang năm 2024 dù rằng họ không loại bỏ khả năng sẽ có thể cắt giảm sâu hơn xét đến điều kiện thị trường hiện tại.

Israel và Hamas mới đây đã đồng ý ngừng bắn trong vòng bốn ngày để giải quyết vấn đề thả con tin tại Gaza. Trong tháng 10/2023, giá dầu tăng vọt bởi nỗi lo về khả năng căng thẳng chính trị quân sự tại khu vực sẽ có thể lây lan khắp khu vực Trung Đông dù rằng nhiều nhà đầu tư tin rằng sẽ khó có khả năng đối đầu quy mô khu vực.

Phiên giao dịch ngày thứ Tư, thị trường chứng khoán Mỹ đã có lúc rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong hai tháng, tuy nhiên thị trường sau đó hồi phục trở lại.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 184,74 điểm tương đương 0,52% lên 35.273,03 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,415 lên 4.556,62 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,46% lên 14.265,86 điểm. Trong phiên ngày thứ Tư, hơn nửa cổ phiếu trên sàn Mỹ tăng điểm. Trên sàn Nasdaq, khoảng 62,9% cổ phiếu tăng điểm.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính thời hạn 10 năm có lúc rơi xuống ngưỡng 4,369%, sau đó phục hồi và lên mức 4,41%.

Vào ngày thứ Ba, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi thông điệp rằng chính sách tiền tệ sẽ vẫn duy trì ở ngưỡng hạn chế, đồng thời không tin rằng việc hạ lãi suất sẽ sớm diễn ra. Nhà đầu tư trong khi đó vẫn lạc quan rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ không nâng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 12/2023.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OPEC+ hoãn họp, giá dầu xuống dưới 75 USD/thùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO