Panasonic và LG thu hẹp sản xuất tại Việt Nam

M.H| 04/05/2021 16:54
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau khi LG tuyên bố cân nhắc dừng sản xuất smartphone tại Việt Nam thì ‘ông lớn” Panasonic cũng lên kế hoạch thu hẹp mảng sản xuất, kinh doanh TV.

Theo Nikkei, Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV trong năm tài chính 2021 tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam. Những dòng TV giá rẻ, tỷ suất lợi nhuận thấp của hãng sẽ do đối tác sản xuất nhằm cắt giảm chi phí.

Panasonic có kế hoạch hợp tác với hãng TCL của Trung Quốc để sản xuất một số dòng sản phẩm. Đây là động thái nhằm cắt giảm chi phí cho mảng TV, thị trường mà Panasonic đã đánh mất vị thế.

Nguồn tin cho biết phạm vi hợp đồng đang được 2 bên đàm phán. Panasonic đặt mục tiêu đạt thỏa thuận ngay trong tháng 6. Công ty vẫn tự sản xuất một số dòng TV cao cấp, chủ yếu phục vụ thị trường Nhật.

Không chỉ Panasonic, nhiều thương hiệu Nhật Bản cũng thu hẹp hoặc rút khỏi thị trường sản xuất TV. Đây từng là lĩnh vực cạnh tranh chủ chốt của các hãng điện tử Nhật.

Ảnh minh họa

Trước đó, hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin, LG trong tháng 1 tuyên bố đang cân nhắc dừng sản xuất smartphone sau gần 6 năm “bay hơi” 4,5 tỷ USD với mảng kinh doanh này.

LG bước chân vào thị trường điện thoại thông minh khá sớm với nhiều sản phẩm cải tiến. Vào nửa đầu năm 2013, LG trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới, sau Samsung (Hàn Quốc) và Apple (Mỹ).

Theo LG, rút khỏi thị trường smartphone “đặc biệt cạnh tranh” cho phép công ty tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực tăng trưởng khác như linh kiện xe ô tô điện, robot, trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, LG vẫn nghiên cứu và đầu tư vào các công nghệ di động lõi như 6G.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, trong năm 2020, LG đã bán được 23 triệu smartphone, thua xa số lượng 256 triệu máy của Samsung. Trong quý cuối năm 2020, đây là bộ phận đóng góp ít nhất cho LG, chỉ mang về 7,4% doanh thu.

Trong khi đó theo hãng phân tích Omdia, thị phần của Panasonic năm 2020 là 1,8%, đứng thứ 12 trên thế giới. Mảng TV ước tính chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu của Panasonic. Trong năm tài chính 2020, bộ phận này mang đến lợi nhuận chủ yếu nhờ thị trường nội địa, tuy nhiên công ty cho rằng doanh thu TV không ổn định về lâu dài.

Tại Việt Nam, Panasonic có 8 công ty. Trong đó, Panasonic System Networks Việt Nam đang đặt nhà máy tại khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội - chuyên về các sản phẩm dành cho thị trường xuất khẩu (điện thoại, máy chiếu...). Các đơn vị khác, như nhà máy sản xuất tủ lạnh, máy giặt, trung tâm R&D, bộ phận kinh doanh bán hàng... nằm rải rác ở các địa điểm khác nhau, từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ...

Trong khi LG đang có ba nhà máy lớn tại Hải Phòng. Nhà máy LG Electronics chuyên sản xuất điện thoại di động, TV, điều hòa, máy hút bụi, máy giặt, tủ lạnh... Nhà máy LG Innotek Vietnam chuyên sản xuất module camera cho smartphone. LG Display Vietnam sản xuất màn hình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Panasonic và LG thu hẹp sản xuất tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO