Tin Hiệp hội Ngân hàng

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng làm việc với Đoàn giám sát thường niên của AMRO

Q.L 26/09/2023 19:59

Ngày 26/9, tại trụ sở Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng có buổi làm việc với Đoàn giám sát thường niên của Cơ quan Giám sát kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) do TS. Smio Ishikawwa - Trưởng nhóm kiêm Chuyên gia kinh tế tại AMRO dẫn đầu.

Tại buổi làm việc, TS. Smio Ishikawwa, Trưởng nhóm kiêm Chuyên gia Kinh tế AMRO đề nghị Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng tham vấn một số vấn đề về hoạt động của các tổ chức tín dụng và ngành Ngân hàng tại Việt Nam trong bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện tại.

Chia sẻ với phía AMRO, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, sau hơn 2 năm đại dịch COVID-19, kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn như: Xuất khẩu giảm sút, thị trường trái phiếu trầm lắng, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn...

ae9i5891-2-(1).jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng lắng nghe các ý kiến từ phía AMRO

Trong bối cảnh đó, hoạt động cho vay của các TCTD gặp nhiều rào cản. Dù lãi suất huy động và lãi suất cho vay đã giảm tương đối nhiều nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế và đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD. Tháng 7/2023, NHNN đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%.

Tuy nhiên, theo số liệu của NHNN, đến ngày 31/8/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt 12,59 triệu tỷ đồng, tăng 5,56% (cùng kỳ năm 2022 tăng 9,95%). Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua.

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhận định, đến cuối năm 2023 khó đạt được mức tăng trưởng tín dụng 14% như chỉ tiêu kế hoạch.

Trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng chia sẻ về những chính sách tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời khẳng định, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước luôn kêu gọi đẩy mạnh cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

ae9i5895.jpg
Trưởng nhóm và Chuyên gia Kinh tế AMRO thảo luận tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng và chuyên gia của AMRO đã thảo luận về các kiến nghị đề xuất liên quan đến Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), nhằm tháo gỡ, vướng mắc trên thị trường bất động sản hiện nay.

ae9i5903(1).jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Ghi nhận các ý kiến tham vấn của Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, TS. Smio Ishikawwa bày tỏ mong muốn sau buổi làm việc sẽ tiếp tục trao đổi và nhận được sự hỗ trợ từ phía Hiệp hội Ngân hàng để AMRO có cái nhìn đa chiều, sâu sắc hơn. Qua đó, thực hiện chức năng giám sát, phân tích và sẽ có báo cáo để tư vấn về tình hình kinh tế vĩ mô và tính bền vững tài chính; đồng thời cảnh báo những rủi ro, bất ổn và đưa ra khuyến nghị chính sách phù hợp đối với Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng làm việc với Đoàn giám sát thường niên của AMRO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO