Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tham dự Hội nghị Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3

P.V 09/05/2023 - 10:55

Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng làm trưởng đoàn vừa tham dự Hội nghị Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3 (AFMGM+3) tại Incheon, Hàn Quốc.

web.jpg
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng chụp ảnh toàn thể tại Hội nghị AFMGM+3. (Đứng đầu tiên từ phải sang)

Đây là Hội nghị quan trọng nhất của tiến trình hợp tác ASEAN+3 được tổ chức hàng năm để các Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3 trao đổi và thảo luận về tình hình vĩ mô thế giới và khu vực cũng như các nội dung hợp tác tài chính – ngân hàng ASEAN+3 thời gian qua.

Hội nghị AFMGM có sự tham dự của Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính các quốc gia ASEAN, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Giám đốc Cơ quan Giám sát Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), Phó Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Phó Tổng Thư ký ASEAN.

Các tổ chức quốc tế đưa ra nhận định về tăng trưởng kinh tế vĩ mô khu vực ASEAN+3 trong năm 2023 khoảng 4,6% với sự hỗ trợ của cầu tiêu dùng trong nước và du lịch.

Một số rủi ro tiềm tàng mà các nước có thể phải đối mặt trong thời gian tới gồm: tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại; gia tăng căng thẳng địa chính trị tại một số khu vực trên thế giới…

Tại Hội nghị, các Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô trong nước, các thách thức mà các cơ quan chức năng gặp phải trọng quá trình xây dựng và điều hành chính sách vĩ mô.

Theo đó, các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp các chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nhằm đảm bảo ổn định của hệ thống tài chính đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, các Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính đề nghị các tổ chức quốc tế sớm có các đánh giá và rà soát các quy định liên quan đến cơ chế thanh tra giám sát lĩnh vực tài chính - ngân hàng, nhất là sau một số sự kiện hệ thống ngân hàng tại Hoa Kỳ và châu Âu gặp khó khăn.

Về tiến trình hợp tác tài chính – ngân hàng ASEAN+3, lãnh đạo các NHTW và Bộ Tài chính ASEAN+3 cho rằng cần tiếp tục tăng cường sự hiệu quả của các sáng kiến trong khu vực như Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai (CMIM), hoạt động giám sát kinh tế vĩ mô của AMRO và Sáng kiến Trái phiếu Châu Á (ABMI) nhằm hướng tới hỗ trợ ổn định vĩ mô trong khu vực.

Đồng thời, Hội nghị cũng nhất trí tiếp tục nghiên cứu và thảo luận các nội dung, sáng kiến mới trong khuôn khổ hợp tác như: chuyển đổi số, tài chính bền vững…

Bên lề Hội nghị AFMGM+3, NHNN đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị Kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản – ASEAN. Tại Hội nghị, Phó Thống đốc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, nhất là các hỗ trợ của Nhật Bản trong tiến trình triển khai và thực hiện Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC Blueprint) tới năm 2025.

Phó Thống đốc cũng đưa ra một số gợi ý về các lĩnh vực hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN trong thời gian tới gồm: Tăng cường hiệu quả các cơ chế hợp tác tài chính nhằm ứng phó với các tác động bất lợi của kinh tế thế giới; Số hóa tài chính trong các hoạt động kết nối thanh toán khu vực và nâng cao khả năng tiếp cận tài chính; Đẩy mạnh hợp tác tài chính bền vững để hỗ trợ mục tiêu giảm mức khí thải trong khu vực tới năm 2050…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tham dự Hội nghị Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO