Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tham dự Hội nghị Thống Đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN (ACGM) lần thứ 17

T.H| 31/03/2021 16:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 30/03/2021, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh đã tham dự Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) các nước ASEAN (ACGM) lần thứ 17 theo hình thức trực tuyến. Đây là sự kiện quan trọng nhất của cấp lãnh đạo NHTW, nằm trong chuỗi các Hội nghị cấp cao ASEAN năm 2021 do Brunei Darussalam chủ trì.

Tham dự Hội nghị gồm các đại biểu đến từ NHTW, Cơ quan Quản lý tiền tệ (CQQLTT) của 10 quốc gia thành viên ASEAN, đại diện Ban Thư ký ASEAN, Hội nghị xoay quanh các nội dung chính sau: Tiến trình hội nhập tài chính ngân hàng ASEAN 2025; các vấn đề phát sinh từ Đối thoại chính sách với CEO các định chế tài chính trong khu vực về chủ đề “Số hóa và bền vững: Thay đổi cục diện của dịch vụ tài chính trong khu vực ASEAN”.

Hội nghị năm nay tập trung thảo luận các ưu tiên và sáng kiến trong khuôn khổ tiến trình hợp tác tài chính, tiền tệ ASEAN nhằm hướng tới thúc đẩy nỗ lực chung về việc xây dựng một hệ thống ngân hàng ASEAN hội nhập, kết nối, hoạt động hiệu quả và bền vững, cụ thể: Hội nghị thảo luận về các nội dung trong Khuôn khổ Hội nhập Ngân hàng ASEAN; Hệ thống thanh quyết toán; và Tự do hóa tài khoản vốn.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tham dự Hội nghị Thống Đốc NHTW ASEAN (ACGM) lần thứ 17

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đánh giá cao các kết quả đạt được của ASEAN về lĩnh vực tài chính ngân hàng trong thời gian qua, nổi bật như:

Hội nhập ngân hàng: Nhóm công tác về Hội nhập ngân hàng ASEAN (WC-ABIF) đã hoàn thành việc ký kết 3 Thỏa thuận về hội nhập ngân hàng ASEAN cũng như thành lập 2 ngân hàng đạt chuẩn ASEAN (QAB). Nhóm Công tác đã hoàn thành việc xây dựng khuyến nghị cho các Thỏa thuận về thanh tra giám sát và xử lý khủng hoảng (CMRR) và đang hướng tới hoàn thiện lộ trình tăng cường tính minh bạch, tiêu chuẩn và mức độ liên kết giữa quy định các nước ASEAN trong lĩnh vực ngân hàng.

Kết nối thanh toán khu vực: Tăng cường kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới giữa quốc gia ASEAN theo thời gian thực thông qua các văn bản hướng dẫn về nguyên tắc triển khai và kết nối và các thỏa thuận song phương về tăng cường khả năng kết nối liên thông thông qua mã QR.

Ngân hàng bền vững: Ủy ban cấp cao về Hội nhập tài chính ASEAN (SLC) đã chỉ đạo cấp kỹ thuật tiếp tục triển khai xây dựng bộ Nguyên tắc ngân hàng bền vững của khu vực ASEAN dựa trên sáng kiến do NHNN khởi xướng năm 2020, thúc đẩy hoàn tất Báo cáo về vai trò của NHTW ASEAN trong quản lý rủi ro liên quan đến khí hậu và môi trường.

Tự do hóa tài khoản vốn: Hoàn tất Hướng dẫn Khuôn khổ thanh toán bằng đồng bản tệ ASEAN đã được Nhóm hoàn tất xây dựng từ năm 2019, trong đó giảm mức độ phụ thuộc của khu vực đối với đồng đô la Mỹ, tăng cường liên kết khu vực và giảm thiểu rủi ro liên quan đến thương mại và đầu tư trong khu vực.

Cơ chế phối hợp tài chính bền vững ASEAN: Thực hiện chỉ đạo của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN, các nhóm công tác thị trường tài chính (Nhóm Công tác phát triển thị trường vốn (WC-CMD), Diễn đàn bảo hiểm ASEAN (ACMF), Hội nghị Cơ quan quản lý bảo hiểm ASEAN (AIRM)) đã đề xuất cơ chế phối hợp lên SLC. Cơ chế này được dự kiến sẽ bao gồm sự tham gia phối hợp của Bộ Tài chính, NHTW ASEAN, các NHTM, nhà đầu tư… và sẽ tiếp tục được báo cáo các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN tại Hội nghị chung Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 7 để phê duyệt.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Thống Đốc NHTW ASEAN (ACGM) lần thứ 17

Liên quan đến các nội dung được đề cập tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh hoan nghênh và đánh giá rất cao nỗ lực của Đồng chủ trì SLC và các Nhóm công tác trong việc triển khai kịp thời và hiệu quả các sáng kiến hợp tác. Đồng thời, NHNN cũng ủng hộ việc thông qua sáng kiến của các Nhóm công tác, bao gồm: Sáng kiến về Các nguyên tắc Ngân hàng Bền vững ASEAN; điều khoản tham chiếu cho Nhóm đặc trách của SLC về Tài chính Bền vững; tài liệu chính sách về các luồng vốn.

Phó Thống đốc đề nghị các Nhóm công tác tiếp tục nỗ lực trong việc xây dựng thêm các nghiên cứu, hướng dẫn về: Số hóa và tác động đối với tiến trình hội nhập ngân hàng, nhằm đưa ra định hướng phát triển và hoạt động của lĩnh vực ngân hàng trong khu vực; hoạt động kết nối thanh toán song phương và đa phương thông qua mã QR trong khu vực.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, nước chủ trì Brunei đã cập nhật một số kết quả của phiên Đối thoại giữa các Thống đốc NHTW ASEAN và CEOs của một số định chế tài chính về các chủ đề: Ngân hàng số và ngân hàng bền vững trong khu vực ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tham dự Hội nghị Thống Đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN (ACGM) lần thứ 17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO