Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc với Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam

P.V| 02/11/2020 09:14
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cuối tuần qua, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi làm việc với bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia, Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc với Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam

Chào mừng đoàn công tác của WB đến làm việc, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác của WB và Văn phòng WB tại Việt Nam qua các thời kỳ trong hỗ trợ xây dựng chiến lược, chính sách phát triển kinh tế xã hội Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng nói riêng.

Với kinh nghiệm, thực tiễn quản lý ở các vị trí công tác khác nhau, tại các quốc gia trên thế giới, Phó Thống đốc mong muốn bà Carolyn Turk giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa WB và Việt Nam nói chung và với NHNN nói riêng và hy vọng nhiệm kỳ của bà tại Việt Nam trong 3 năm tới thành công tốt đẹp.

Bên cạnh hỗ trợ tài chính, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn WB có trợ giúp kỹ thuật, tư vấn chính sách trong nhiều lĩnh vực hoạt động kể cả của Ngân hàng Trung ương (NHTW) lẫn các tổ chức tín dụng (TCTD), các chủ trương chiến lược lớn của Chính phủ như Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia...

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, bà Carolyn Turk đánh giá cao về thành công của Chính phủ, NHNN trong ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế trong thời gian vừa qua.

Đặc biệt, trong thời gian đại dịch COVID-19 xảy ra, Chính phủ, các bộ ngành trong đó có NHNN đã nhanh chóng kịp thời đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, đạt kết quả tích cực. Trong thời gian tới, WB cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Chính phủ, NHNN trên nhiều lĩnh vực, vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch COVID-19 và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Chia sẻ thêm về giải pháp điều hành, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong thời gian qua, NHNN đã có nhiều nỗ lực trong điều hành chính sách tiền tệ. Trong quá trình điều hành, Phó Thống đốc khẳng định, khi thực hiện các công cụ chính sách tiền tệ, lãi suất, tỷ giá hay tín dụng NHNN đều dựa trên mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm mục tiêu tạo lợi thế cạnh tranh đối với hàng hóa của Việt Nam.

Bên cạnh điều hành chính sách tiền tệ của NHTW, NHNN thực hiện chức năng quản lý hoạt động ngân hàng. Trong giai đoạn vừa qua, NHNN cố gắng rất lớn thực hiện gần hết 2 giai đoạn tái cơ cấu TCTD.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới, NHNN tiếp tục yêu cầu cả hệ thống đến từng TCTD thực hiện tái cơ cấu thường xuyên liên tục. Đồng thời, NHNN đưa ra giải pháp ứng phó hỗ trợ các TCTD trước tác động của đại dịch COVID-19 đối với hoạt động ngân hàng đảm bảo an toàn hệ thống.

Bày tỏ cảm ơn sự trợ giúp của WB trong quá trình soạn thảo Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện nhưng lãnh đạo NHNN nhấn mạnh đây là chiến lược mang tầm quốc gia đòi hỏi thực hiện bởi nhiều bộ ngành, các cấp từ chính phủ, các bộ ngành, địa phương và hy vọng WB chung tay hỗ trợ để quá trình thực hiện chiến lược thành công.

Với những ưu tiên trong thời gian tới của NHNN là rà soát, đánh giá và điều chỉnh một số Luật quan trọng của NHNN như Luật NHNN, các TCTD, Bảo hiểm tiền gửi... cũng như đề xuất, nghiên cứu xây dựng Luật thanh toán và sửa đổi các Thông tư, quyết định liên quan... Vì vậy, NHNN cần sự hỗ trợ về mặt nguồn lực, tư vấn, chuyên gia, kinh nghiệm, thực tiễn quốc tế từ phía WB. Ngoài ra, NHNN cũng mong có thêm nguồn lực hỗ trợ của WB trong các lĩnh vực khác thanh toán, thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro, phòng chống rửa tiền; hỗ trợ đào tạo cán bộ...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng làm việc với Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO