Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tham dự Hội nghị Phó Thống đốc Các thị trường mới nổi BIS

P.V 19/03/2023 - 09:25

Từ ngày 16 - 17/3, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà dẫn đầu đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tham dự Hội nghị Phó Thống đốc Các thị trường mới nổi của Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS).

web.jpeg-1.jpg
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà và ông Ivo Germann, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, SECO tại trụ sở SECO, Bern

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà tham dự Hội nghị Phó Thống đốc Các thị trường mới nổi BIS

Tại Hội nghị thường niên năm 2023, Phó Thống đốc các thị trường mới nổi của BIS đã trao đổi về diễn biến kinh tế vĩ mô và tài chính toàn cầu cũng như thảo luận về vấn đề thị trường lao động và mối quan hệ với lạm phát.

Trong bối cảnh lạm phát quay trở lại ở cả các nền kinh tế thị trường mới nổi và các nền kinh tế phát triển, đồng thời diễn biến tăng giá xảy ra trên toàn cầu, các Ngân hàng Trung ương (NHTW) đều quan tâm đến mối quan hệ giữa lạm phát và thị trường lao động. Nhiều NHTW trên thế giới theo dõi chặt chẽ các điều kiện thị trường lao động, nhất là các chỉ tiêu tổng hợp như tỷ lệ thất nghiệp, tiền lương, vị trí tuyển dụng và chi phí nhân công trên từng đơn vị sản phẩm. Những chỉ số này đặc biệt quan trọng để ước tính đường cong Phillips, một đầu vào quan trọng trong định hướng chính sách tiền tệ.

Hội nghị tập trung thảo luận về khuôn khổ mối quan hệ giữa lạm phát – tiền lương, các đặc điểm quan trọng về cấu trúc thị trường lao động ở các thị trường mới nổi (EMEs) tác động tới nguồn cung lao động và năng suất, mối quan hệ giữa các điều kiện thị trường lao động, tiền lương và lạm phát tại EMEs, những chỉ số thị trường lao động cần theo dõi, đánh giá để phục vụ điều hành chính sách tiền tệ và kinh nghiệm của các quốc gia.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách của Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến đời sống người lao động. Theo đó, hàng năm đều có rà soát, điều chỉnh tăng lương cho người lao động để bù đắp sự tăng lên của mặt bằng giá chung, đảm bảo mức sống cho người lao động.

Tuy nhiên, trong điều kiện đặc thù của Việt Nam, khi các thị trường, đặc biệt là thị trường lao động, còn chưa phát triển đầy đủ, cấu trúc thị trường chưa đồng bộ, các số liệu thống kê về thị trường lao động còn nhiều hạn chế, việc xem xét mối quan hệ tiền lương - lạm phát, đặc biệt ở chiều tác động tiền lương lên lạm phát còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, số liệu về tiền lương không mang tính đại diện vì ở Việt Nam, tiền lương chỉ phản ánh một phần cơ cấu thu nhập của người lao động, do đó rất khó để đánh giá tác động của sự thay đổi tiền lương lên mặt bằng giá một cách chính xác.

Với những đặc điểm này, Phó Thống đốc cho rằng, để phát triển thị trường lao động trong mối quan hệ cân bằng tổng thể với các thị trường khác, các nhóm giải pháp cần tập trung vào: (i) Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm, tăng cầu lao động, mở rộng thị trường lao động, kiểm soát lạm phát ở mức hợp lý, hài hòa với mức lương để đảm bảo chi phí sinh hoạt của người lao động; (ii) Đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động, cải thiện chất lượng lao động, năng suất lao động xã hội; (iii) Chăm lo đời sống cho người lao động, tạo lập môi trường sống đảm bảo, giúp người lao động có động lực làm việc tốt.

Bên lề Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Đổi mới sáng tạo BIS (BISIH)

BISIH nhằm mục đích thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hợp tác sâu sắc hơn trong cộng đồng NHTW trên toàn cầu, nâng cao hiểu biết về công nghệ tài chính và hỗ trợ phát triển các giải pháp đổi mới sáng tạo để mang lại lợi ích và tăng cường hệ thống tài chính. BISIH hiện có sáu đầu mối trên toàn thế giới và một mạng lưới toàn cầu gồm các chuyên gia về đổi mới sáng tạo của NHTW. Hoạt động của BISIH tập trung vào vào sáu lĩnh vực cụ thể là tiền kỹ thuật số của NHTW, ứng dụng công nghệ trong thanh tra giám sát và quản lý, cơ sở hạ tầng thị trường tài chính thế hệ mới, tài chính mở, an ninh mạng và tài chính xanh.

Trong chuyến thăm BISIH, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đánh giá cao ý nghĩa mục tiêu và các dự án đổi mới sáng tạo mà Trung tâm đã và đang triển khai, qua đó hỗ trợ rất lớn cho các NHTW và cải thiện hoạt động của hệ thống tài chính. Để góp phần vào quá trình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của NHNN trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Phó Thống đốc đề nghị BISIH chia sẻ các tài liệu nghiên cứu liên quan, cũng như tạo điều kiện cho cán bộ NHNN tham gia các hoạt động của Trung tâm.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà thăm và làm việc với Cơ quan Kinh tế liên bang Thụy Sĩ

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 14/03, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã có buổi làm việc với ông Ivo Germann, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Cơ quan Kinh tế liên bang Thụy Sĩ (SECO) tại trụ sở SECO, Bern để trao đổi về tình hình hợp tác của hai bên.

Tại buổi gặp, Phó Thống đốc đánh giá cao sự hợp tác và nguồn lực hỗ trợ quý báu mà SECO dành cho Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng trong thời gian qua, trong đó tiêu biểu là hai dự án về “Tăng cường sự phát triển và lành mành khu vực ngân hàng Việt Nam” và “Đào tạo cán bộ quản lý ngân hàng”. Trong thời gian tới, căn cứ yêu cầu công tác và phù hợp với diễn biến mới của thế giới, bên cạnh nội dung cải cách khuôn khổ pháp lý và quy định quản lý ngành ngân hàng, Phó Thống đốc đề nghị SECO xem xét hỗ trợ NHNN về các lĩnh vực mới nổi như tín dụng xanh và chuyển đổi số.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Thống đốc một lần nữa khẳng định mối quan hệ đối tác tin cậy, lâu dài giữa NHNN và SECO và mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với SECO trong giai đoạn tới, phù hợp với định hướng, chính sách phát triển và hoạt động ưu tiên của hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tham dự Hội nghị Phó Thống đốc Các thị trường mới nổi BIS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO