​Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Phó Chủ tịch ADB

P.V| 24/02/2023 08:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 23/2, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Bruce Gosper – Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phụ trách về Quản lý Hành chính và Quản trị.

web.jpeg.jpg

Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà vui mừng chào đón ông Bruce Gosper và đoàn công tác của ADB đến thăm và làm việc tại NHNN; đồng thời gửi lời cảm ơn tới Ban Lãnh đạo, cá nhân Ngài Phó Chủ tịch và các cán bộ của ADB vì sự đồng hành, hỗ trợ và hợp tác dành cho Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo mà Việt Nam đã đạt được trong hơn 30 năm qua có sự đóng góp rất quan trọng của các nhà tài trợ quốc tế, trong đó có ADB. NHNN mong muốn ADB sẽ tiếp tục là đối tác tích cực trên con đường phát triển tiếp theo của Việt Nam.

Phó Thống đốc chia sẻ, năm 2022, Việt Nam duy trì được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát, kinh tế tiếp tục phục hồi nhờ các hoạt động sản xuất kinh doanh lấy lại đà tăng trưởng và các biện pháp điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã phát huy hiệu quả. Năm 2022, kinh tế Việt Nam tăng trưởng trên 8%, lạm phát ở mức 3,15%, đảm bảo theo đúng mục tiêu đề ra.

Trong hai tháng đầu năm 2023, kinh tế tiếp tục đà phục hồi của năm 2022. Tăng trưởng trong thời gian tới tiếp tục được dự báo khả quan do mở cửa nền kinh tế, tác động tích cực từ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2023, các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) được triển khai sâu rộng.

Tuy nhiên, những thách thức – những “cơn gió ngược” - vẫn còn đó: kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại làm giảm cầu của những nước đối tác và thị trường chính của Việt Nam, tác động tiêu cực đến các ngành sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo; lạm phát tiếp tục có xu hướng tăng,…

Do vậy, cần có giải pháp hết sức thận trọng để điều hành kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát. Mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ đề ra trong năm 2023 là tăng trưởng khoảng 6,5%.

Trong bối cảnh đó, quan hệ hợp tác giữa ADB với Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng có hiệu quả và ngày càng phát triển. ADB là một trong những nhà tài trợ hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn cho Việt Nam.

Đến nay, ADB đã dành hơn 17 tỷ USD cho Việt Nam thông qua hơn 500 chương trình, dự án trong nhiều lĩnh vực. Các chương trình, dự án này đều được xây dựng gắn với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong từng thời kỳ, tập trung trên nhiều lĩnh vực quan trọng như kết nối giao thông, phát triển đô thị, cải thiện tiếp cận các dịch vụ giáo dục và y tế có chất lượng cao, hỗ trợ giảm thiểu biến đổi khí hậu và tăng tính bền vững môi trường, giúp hội nhập mạnh mẽ hơn vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà mong muốn ADB sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng, thực hiện các cam kết tại COP26; các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, như chuyển đổi số, số hóa hoạt động ngân hàng, kết nối thanh toán…

Về phía ADB, ông Bruce Gosper – Phó Chủ tịch ADB – đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế mạnh mẽ mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2022 và triển vọng trong năm 2023.

ADB vui mừng vì được đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đồng thời cảm ơn sự phối hợp, hợp tác chặt chẽ của Chính phủ và NHNN. Việt Nam là đối tác chính và quan trọng của ADB cùng tham gia vào xu hướng chuyển dịch chuỗi cung trên toàn cầu và sự phát triển của chế biến, chế tạo, công nghệ cao,…

Phó Chủ tịch ADB nhấn mạnh, năm 2023 đánh dấu kỉ niệm 25 năm thành lập Văn phòng ADB tại Việt Nam (VRM) và khẳng định ADB sẽ tiếp tục đồng hành, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch ADB Bruce Gosper cũng đã chia sẻ về mô hình hoạt động mới của ADB, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu và lợi ích của các đối tác thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
​Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Phó Chủ tịch ADB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO