Hoạt động ngân hàng

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: Triển khai Quyết định 2345; 16,6 triệu tài khoản ngân hàng đã được đối chiếu với Bộ Công an

MĐ-QL 04/07/2024 10:35

Tính đến 17h chiều ngày 3/7, ngành Ngân hàng đã kiểm tra, đối chiếu 16,6 triệu tài khoản khách hàng với Bộ Công an, tương đương bằng 1 năm ngành Ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng.

z5600226433407_e8a893107cae265428fd81b8c62338ff.jpg

Thông tin trên được Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đưa ra tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng” diễn ra sáng nay (ngày 4/7).

Hội thảo do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức nhằm cung cấp thông tin, trao đổi, thảo luận về thực trạng và đề xuất các giải pháp trong việc bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện nay. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội thảo.

Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, thời gian qua, ngành Ngân hàng có rất nhiều giải pháp mang tính hệ thống, mang tính đầu cuối. Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, Thống đốc NHNN đã có chỉ thị và liên tục có văn bản, trong đó có các văn bản chỉ đạo quyết liệt triển khai Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345).

Thông tin cụ thể hơn về Quyết định 2345, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, Quyết định 2345 có 2 mục tiêu rất quan trọng: Một là, ngăn chặn tình trạng mở tài khoản bằng giấy tờ giả; Hai là, mở tài khoản bằng giấy tờ thật nhưng không phải người trên giấy tờ đó đi mở.

"Quyết định 2345 sẽ giải quyết triệt để vấn đề thứ nhất. Trước kia, các đối tượng sử dụng giấy tờ mua bán trên mạng hoặc giấy tờ ở các hiệu cầm đồ để mở tài khoản, giờ đây các vấn đề này chấm dứt. Ngoài ra, Quyết định 2345 cũng sẽ chấm dứt tình trạng mở tài khoản rồi cho thuê tài khoản để làm các hành vi bất hợp pháp", Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nói thêm.

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cũng thông tin, tính đến 17h giờ ngày 3/7, đã có 16,6 triệu tài khoản khách hàng được ngành Ngân hàng kiểm tra đối chiếu với Bộ Công an.

"Con số này bằng 1 năm ngành Ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng. Đây là nỗ lực và thành công rất lớn của ngành Ngân hàng", Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng đánh giá.

Theo Phó Thống đốc, đa số khách hàng có tài khoản đã tự xác thực được, chỉ có số ít đã được ngân hàng hỗ trợ xác thực tại quầy.

Lý giải về tình trạng ách tắc cục bộ tại một số ngân hàng trong ngày đầu tiên triển khai Quyết định 2345 (ngày 1/7), Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, số lượng xác thực trong ngày 1/7 tăng từ 10 - 20 lần so với ngày thường. Bình quân 1 ngày, trên hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng có khoảng 2 triệu giao dịch. Có ngân hàng đã xác thực nhiều nhất được 2,6 triệu khách hàng.

"3 ngày vừa rồi là những ngày vô cùng căng thẳng của toàn ngành Ngân hàng. Toàn ngành đã dồn lực, NHNN kiểm soát giao dịch từng giờ. Đến ngày 2 và ngày 3/7, hệ thống ngân hàng đã thông suốt", Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng chia sẻ.

Tại hội thảo, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cũng thừa nhận một số vướng mắc trong quá trình triển khai xác thực sinh trắc học như: quét NFC, căn cước công dân gắn chip, chụp ảnh xác thực,... Trước các vướng mắc này, các ngân hàng đều hỗ trợ khách hàng tích cực, các ngân hàng lớn đã làm việc 24/7 để phục vụ khách hàng, thông suốt hệ thống.

Tất cả các ngân hàng đều triển khai Quyết định 2345 với trách nhiệm cao nhất, đầu tư công nghệ để đảm bảo an toàn an ninh cao nhất cho khách hàng.

Phó Thống đốc đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Công an trong quá trình thực hiện Quyết định 2345. "Ngành Ngân hàng không thể làm được nếu không có hệ thống căn cước công dân gắn chip của Bộ Công an, không thể làm được nếu không có C06, A05", Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhận định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: Triển khai Quyết định 2345; 16,6 triệu tài khoản ngân hàng đã được đối chiếu với Bộ Công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO