Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú: Chưa bao giờ có văn bản về “siết”, “cắt” tín dụng bất động sản

P.V| 04/06/2022 23:38
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 4/6/2022, tại Họp báo Chính phủ Thường kỳ, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến định hướng phát triển thị trường và vốn ở lĩnh vực bất động sản Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú một lần nữa khẳng định NHNN chưa bao giờ phát ngôn hay có văn bản chỉ đạo về “siết” hay “cắt” tín dụng bất động sản.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú trả lời câu hỏi tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022

Phó Thống đốc cho biết cách đây mấy ngày, NHNN có hội nghị triển khai Nghị định 31 của Chính phủ và có công văn của NHNN hỗ trợ 2% lãi suất, tôi đã giải thích báo cáo về việc gần đây các phương tiện thông tin đại chúng hay dùng các từ như "siết", "cắt" tín dụng, bất động sản. "NHNN chưa bao giờ có văn bản hoặc phát ngôn dùng những từ như vậy", Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.

Theo Phó Thống đốc, từ trước tới nay, quan điểm của NHNN vẫn theo tinh thần kiểm soát chặt chẽ tín dụng ở một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro lớn như bất động sản, chứng khoán. Đối với bất động sản, các đối tượng được kiểm soát chặt chẽ là tín dụng vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản ở những dự án phân khúc lớn như xây dựng resort nghỉ dưỡng, những dự án có tính chất đầu cơ, thậm chí có tính chất lũng đoạn giá thì phải kiểm soát rất chặt chẽ.

Đây là quan điểm cũng như tinh thần chỉ đạo nhất quán từ trước đến nay và tiếp tục được thực hiện trong năm 2022 và những năm tiếp theo. 

Còn tín dụng vào những lĩnh vực cần tạo điều kiện thuận lợi, như tập trung nguồn vốn vào các phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân… vẫn được khuyến khích, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nêu rõ.

Không những thế, Thông tư 03/2022/TT-NHNN (hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ Ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh) cũng hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% dành cho cả những đối tượng thực hiện các xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng đề xuất.

“Điều đó chứng tỏ không phải tất cả các lĩnh vực bất động sản đều bị kiểm soát chặt chẽ”, Phó Thống đốc khẳng định.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng thông tin về một số số liệu mới nhất về dư nợ tín dụng bất động sản. Theo đó, đến cuối tháng 4/2022, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đạt 2.288.278 tỷ đồng, tăng 10,19% so với cuối năm 2021. Hiện tổng dư nợ tín dụng bất động sản chiếm 19,16% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế. 

Trong đó, dư nợ tín dụng bất động sản đầu tư vào những lĩnh vực đang kiểm soát chặt là khoảng 785 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 1/3 tổng dư nợ tín dụng lĩnh vực bất động sản. Còn lại, phần tín dụng bất động sản vẫn tạo điều kiện và khuyến khích, các NHTM vẫn cho vay bình thường hiện có mức dư nợ khoảng 1.500 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 2/3 tổng dư nợ tín dụng lĩnh vực bất động sản.

Cả số liệu cũng như quan điểm điều hành của NHNN trong suốt thời gian qua và tới đây cho thấy tinh thần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ. Nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả lĩnh vực bất động sản bị kiểm soát chặt chẽ, không có nghĩa là cung cho bất động sản bị thiếu do tín dụng bị siết lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú: Chưa bao giờ có văn bản về “siết”, “cắt” tín dụng bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO